Lại đề xuất cho xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc

Theo các chuyên gia, việc cho phép loại xe này được chạy vào cao tốc, phù hợp nhu cầu thực tế. Uỷ ban ATGT quốc gia cũng cho biết, về vấn đề này đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát tình hình thực tế lấy ý kiến bởi thực tế, việc cho phép xe phân khối lớn chạy vào đường cao tốc là đang trái với Luật Giao thông đường bộ 2008.
“Có một vướng mắc chính là Luật Giao thông đường bộ không cho phép xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Với thẩm quyền của Bộ GTVT, chưa thể thay đổi. Chúng tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến, từ đó đề xuất trình Chính phủ xem xét việc xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.
Lại đề xuất cho xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc

Đối với những người chơi mô tô phân khối lớn như ông Trần Quang Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hà Nội Free Chapter, lại rất mong được cho phép điều khiển xe phân khối lớn đi vào cao tốc.
“Nếu đi ở đường cao tốc, chúng tôi thường đi xe phân khối lớn thành đoàn, ít đi cá nhân. Nếu đi vào đường gom thì chỉ một xe đã gần bằng ô tô, chật kín cả đường rồi. Còn nếu đi hàng chục xe mà đi vào làn đường xe gắn máy thì không phù hợp”, ông Trần Quang Vinh bày tỏ quan điểm.
Cơ quan chức năng đã cho phép nhập xe mô tô phân khối lớn và đào tạo cấp bằng lái cho những người điều khiển loại xe này, nhưng không được chạy phù hợp với cung đường sẽ gây lãng phí lớn. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc, vì cho rằng đây chỉ là thú vui của một số cá nhân, không đem lại lợi ích cho cộng đồng, gây mất ATGT. Nếu xe này sẽ tham gia giao thông trên đường cao tốc và không được phép luồn lách gây mất an toàn.
Bên cạnh đó, đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội cũng cho biết, việc những chiếc xe phân khối lớn đi vào cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và cực kỳ nguy hiểm bởi đường cao tốc tại Việt Nam vẫn chủ yếu được thiết kế dành cho ô tô.
Đường cao tốc tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế nên ô tô xe máy có thể lưu hành với tốc độ cao đúng quy định. Do vậy, lực lượng CSGT cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, lái xe mô tô cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức về an toàn cũng như đồ bảo hộ cho cả bản thân và người ngồi sau (nếu có).
Trên thực tế, việc lưu thông đều ở tốc độ cao trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn liên hoàn rất lớn nếu 1 lái xe xao nhãng hoặc có sự cố bất ngờ. Hiện nay, đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa có làn riêng dành cho loại xe khác ngoài ô tô. Chính vì vậy, nếu lưu thông trên đường cao tốc, mô tô sẽ chạy chung làn với ô tô.

Với lợi thế nhỏ gọn, tốc độ cao, nếu mô tô luồn lách vượt qua ô tô có thể khiến các tài xế “4 bánh” bị rối cả trong quan sát và xử lý. Nếu không may có va chạm xảy ra rất dễ dẫn đến va chạm liên hoàn do hầu hết các phương tiện đều lưu thông ở tốc độ cao và không phải lúc nào cũng duy trì khoảng cách an toàn. Hơn nữa, việc những chiếc ô tô, xe tải, xe khách cỡ lớn lưu thông ở tốc độ cao sẽ tạo lên lực hút gió rất lớn khiến mô tô có thể mất thăng bằng khi đi quá gần.
Thực tế có nhiều ý kiến không đồng tình cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc vì họ cho rằng đây chỉ là thú vui của một số cá nhân, không đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Minh Khánh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Yêu cầu kỷ luật tài xế vừa lái xe trên cao tốc vừa... nghịch điện thoại

Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT Lào Cai yêu cầu Công ty Hà Sơn Hải Vân kỷ luật lái xe vừa điều khiển xe trên cao tốc vừa sử dụng điện thoại để giải trí.

So với các loại xe khác, xe biển đỏ có quyền ưu tiên gì?

Thông tư 02/2016/TT-BQP quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng quy định quy cách biển số xe quân sự tại Phụ lục II, trong đó nêu rõ: Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm, trên nền biển có dập hình quân hiệu,

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Tổng thống Joe Biden ký đạo luật mới, tăng cường phát triển xe điện và cơ sở hạ tầng cầu đường

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có hai đạo luật lớn: H.R. 3684 - Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và H.R. 5376 - Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better Act).

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách nạp tiền vào App Store cực đơn giản và nhanh chóng

Bạn đang muốn tải một ứng dụng hoặc một game tính phí nhưng lại chưa có tiền trong tài khoản của App Store. Bạn muốn nạp tiền vào tài khoản App Store nhưng lại không biết cách.

Cách sửa lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”, lỗi gỡ bỏ phần mềm

Đã bao giờ khi gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng bất kỳ trên máy tính Windows, bạn nhận được thông báo lỗi “You do not have sufficient access to uninstall”. Nếu có thì bạn đã tìm đúng chìa khóa rồi đó. Dưới đây là 4 cách sửa

4 công cụ kiểm tra URL đã rút gọn

Để có trải nghiệm duyệt web an toàn hơn, hãy sao chép và dán liên kết rút gọn vào UnshortenIt và bạn sẽ tìm ra URL gốc, bản tóm tắt hoặc mô tả trang (nếu có) và đánh giá an toàn của nó do Web of Trust cung cấp.

Thêm 1GB bộ nhớ trên iPhone chỉ trong vòng một nốt nhạc

Nếu làm theo hướng dẫn dưới đây thì người dùng iPhone sẽ có thêm 1GB bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Portrait Mode là gì?Portrait Lighting là gì?

Mỗi phiên bản mới của iPhone lại xuất hiện nhiều cải tiến đáng chú ý. Trong các phiên bản iPhone 7, 7 Plus, iPhone 8,... điểm đáng chú ý chính là chế độ chụp hình thông minh trong ứng dụng Camera của Apple. Hai chế độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp

So sánh camera Galaxy S8 vs hai máy ảnh Panasonic GH4 và Nikon D5100

Bỏ qua những giới hạn giữa smatphone và máy ảnh, mới đây trang tin PhoneArena đã có bài so sánh camera giữa Galaxy S8 với Panasonic GH4 - chiếc máy ảnh mirrorless có giá 2000 USD và Nikon D5100 - một trong những DSLR