Lại đề xuất cho xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc

Theo các chuyên gia, việc cho phép loại xe này được chạy vào cao tốc, phù hợp nhu cầu thực tế. Uỷ ban ATGT quốc gia cũng cho biết, về vấn đề này đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát tình hình thực tế lấy ý kiến bởi thực tế, việc cho phép xe phân khối lớn chạy vào đường cao tốc là đang trái với Luật Giao thông đường bộ 2008.
“Có một vướng mắc chính là Luật Giao thông đường bộ không cho phép xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Với thẩm quyền của Bộ GTVT, chưa thể thay đổi. Chúng tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến, từ đó đề xuất trình Chính phủ xem xét việc xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.
Lại đề xuất cho xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc

Đối với những người chơi mô tô phân khối lớn như ông Trần Quang Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hà Nội Free Chapter, lại rất mong được cho phép điều khiển xe phân khối lớn đi vào cao tốc.
“Nếu đi ở đường cao tốc, chúng tôi thường đi xe phân khối lớn thành đoàn, ít đi cá nhân. Nếu đi vào đường gom thì chỉ một xe đã gần bằng ô tô, chật kín cả đường rồi. Còn nếu đi hàng chục xe mà đi vào làn đường xe gắn máy thì không phù hợp”, ông Trần Quang Vinh bày tỏ quan điểm.
Cơ quan chức năng đã cho phép nhập xe mô tô phân khối lớn và đào tạo cấp bằng lái cho những người điều khiển loại xe này, nhưng không được chạy phù hợp với cung đường sẽ gây lãng phí lớn. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc, vì cho rằng đây chỉ là thú vui của một số cá nhân, không đem lại lợi ích cho cộng đồng, gây mất ATGT. Nếu xe này sẽ tham gia giao thông trên đường cao tốc và không được phép luồn lách gây mất an toàn.
Bên cạnh đó, đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội cũng cho biết, việc những chiếc xe phân khối lớn đi vào cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và cực kỳ nguy hiểm bởi đường cao tốc tại Việt Nam vẫn chủ yếu được thiết kế dành cho ô tô.
Đường cao tốc tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế nên ô tô xe máy có thể lưu hành với tốc độ cao đúng quy định. Do vậy, lực lượng CSGT cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, lái xe mô tô cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức về an toàn cũng như đồ bảo hộ cho cả bản thân và người ngồi sau (nếu có).
Trên thực tế, việc lưu thông đều ở tốc độ cao trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn liên hoàn rất lớn nếu 1 lái xe xao nhãng hoặc có sự cố bất ngờ. Hiện nay, đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa có làn riêng dành cho loại xe khác ngoài ô tô. Chính vì vậy, nếu lưu thông trên đường cao tốc, mô tô sẽ chạy chung làn với ô tô.

Với lợi thế nhỏ gọn, tốc độ cao, nếu mô tô luồn lách vượt qua ô tô có thể khiến các tài xế “4 bánh” bị rối cả trong quan sát và xử lý. Nếu không may có va chạm xảy ra rất dễ dẫn đến va chạm liên hoàn do hầu hết các phương tiện đều lưu thông ở tốc độ cao và không phải lúc nào cũng duy trì khoảng cách an toàn. Hơn nữa, việc những chiếc ô tô, xe tải, xe khách cỡ lớn lưu thông ở tốc độ cao sẽ tạo lên lực hút gió rất lớn khiến mô tô có thể mất thăng bằng khi đi quá gần.
Thực tế có nhiều ý kiến không đồng tình cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc vì họ cho rằng đây chỉ là thú vui của một số cá nhân, không đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Minh Khánh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Yêu cầu kỷ luật tài xế vừa lái xe trên cao tốc vừa... nghịch điện thoại

Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT Lào Cai yêu cầu Công ty Hà Sơn Hải Vân kỷ luật lái xe vừa điều khiển xe trên cao tốc vừa sử dụng điện thoại để giải trí.

So với các loại xe khác, xe biển đỏ có quyền ưu tiên gì?

Thông tư 02/2016/TT-BQP quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng quy định quy cách biển số xe quân sự tại Phụ lục II, trong đó nêu rõ: Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm, trên nền biển có dập hình quân hiệu,

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Tổng thống Joe Biden ký đạo luật mới, tăng cường phát triển xe điện và cơ sở hạ tầng cầu đường

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có hai đạo luật lớn: H.R. 3684 - Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và H.R. 5376 - Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better Act).

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

THỦ THUẬT HAY

Cách viết chữ in đậm, in nghiêng, gạch ngang trên Facebook Messenger

Cách viết chữ in đậm, in nghiêng, gạch ngang trên Messenger

Hướng dẫn cách tắt hẳn Cortana trên Windows 10, bật lại khi muốn

Microsoft không muốn bạn vô hiệu hóa Cortana, vì vậy trong bản cập nhật Anniversary, bạn đã không còn thấy nút bật/tắt Cortana. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tắt hẳn Cortana sử dụng Group Policy Editor hoặc Editor Registry.

Liệu chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin hay không? Cách bật chế độ Dark Mode trên điện thoại

Chế độ Dark Mode hầu như đã có mặt ở mọi smartphone hiện nay, tính năng này sẽ cho bạn một giao diện đen thay vì giao diện sáng như trước đây. Thực hư chuyện chế độ này có tiết kiệm pin hay không vẫn đang được nhiều

4 mẹo nhỏ rất hữu ích trên Huawei nova 2i

Phần mềm Huawei nova 2i có nhiều tính năng rất hay như chế độ sử dụng một tay, dùng cảm biến vân tay để chụp ảnh hay chế độ bảo vệ mắt.

Cách kiểm tra tab Chrome, website hay tiện ích nào đang làm chậm máy tính

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem Google Chrome có phải là nguyên nhân khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp hay không. Rất đơn giản, hãy click vào Settings > More tools > Task Manager.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo A39: Hiệu năng khá, selfie tốt

Smartphone kế nhiệm A37 nhấn đến một số điểm như hiệu năng với cùng con chip và RAM 3 GB giống mẫu F1s hay camera selfie, phần mềm được tinh chỉnh tốt.

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.