Bảo mật 2 lớp: Công cụ mạnh để bảo vệ tài khoản nhưng ít ai dùng

Bảo mật 2 lớp, 2FA (2-factor authentication), là một công cụ giúp cho việc bảo vệ tài khoản được tốt hơn bằng cách thêm một thao tác yêu cầu nhập mã xác nhận trước khi đăng nhập thành công. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty cung cấp dịch vụ lớn như Facebook, Apple, Google, Microsoft, đều đã đưa bảo mật 2 lớp vào để sử dụng, và bạn cũng nên sử dụng nó để bảo vệ tài khoản của chính mình.
Bảo mật 2 lớp: Công cụ mạnh để bảo vệ tài khoản nhưng ít ai dùng

Nguyên tắc hoạt động

Công cụ này hoàn toàn có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự dòm ngó mật khẩu từ những người xung quanh bằng nguyên tắc đơn giản: Mã xác thực thay đổi theo thời gian, hoặc cần một thiết bị đã được 'tin cậy' trước đó phê duyệt thì mới đăng nhập được, cho dù là họ biết mật khẩu của mình.

Bảo mật 2 lớp thường đòi hỏi một yếu tố xác thực thứ cấp, có thể là mã xác thực gửi qua tin nhắn, mã xác thực được cung cấp qua một ứng dụng nào đó đã được uỷ quyền, mã xác thực được gửi về một thiết bị khác đã được xác thực. Và vì thế, nó tốn thêm một chút thời gian của chúng ta khi bật tuỳ chọn này. Tuy nhiên, theo mình, một chút thời gian bỏ ra đó hoàn toàn xứng đáng với những gì mà công cụ này mang lại cho mình.

Vì những lý do trên, anh em đừng bao giờ chủ quan vấn đề này, và mình sẽ hướng dẫn cách dùng công cụ này cho các dịch vụ phổ biến nhất mà chúng ta hay dùng.

Tại sao cần bảo mật 2 lớp ?

Bảo mật 2 lớp giúp cho việc đăng nhập tài khoản khi xung quanh có đông người, hoặc khi sử dụng các thiết bị công cộng ( như đi net, tiệm photo) được an toàn hơn. Khi sử dụng các máy này, chúng ta nên tập một thói quen mở trình duyệt ẩn danh để tránh lưu lại mật khẩu cũng như các thông tin nhạy cảm bằng tổ hợp Ctrl + Shift + N. Tuy nhiên hành động này vẫn không đem lại an toàn quá nhiều, những người xung quanh hoàn toàn có thể nhìn kĩ vào cách bạn gõ mật khẩu, hoặc đoán được nó, vì lúc này, tải khoản của bạn chỉ được bảo vệ bằng một mật khẩu.

Việc bảo mật cho tài khoản càng quan trọng hơn khi anh em cần biết rằng hiện nay, các dịch vụ trên mạng liên kết với nhau rất chặc chẽ, ví dụ như bạn hoàn toàn có thể lấy được mật khẩu Facebook của một người nào đó nếu biết tài khoản Gmail của họ, hoặc có thể dễ dàng tháo iCloud ra khỏi iPhone nếu tài khoản iCloud đó đang được đăng nhập trong ứng dụng mail trên iPhone đó,vv..vv.. Chưa kể chúng ta thường dùng Gmail làm email khôi phục cho những dịch vụ khác.

Bảo mật 2 lớp cho Facebook

Facebook chứa đựng vô vàn thông tin cá nhân, hình ảnh, cùng với đó là một phần nào uy tín của chúng ta, vì vậy bảo vệ tài khoản Facebook mình nghĩ là một việc tối quan trọng. Để bật bảo mật 2 lớp, chúng ta có thể làm như sau:

Click vào dấu tam giác như hình, chọn vào mục cài đặt

Trong trang Cài đặt, chuyển qua Tab Bảo mật và đăng nhập, trong phần này sẽ có mục ' Sử dụng xác thực 2 yếu tố'

Chọn vào thiết lập và tiến hành làm theo các bước hướng dẫn được yêu cầu là xong

Để tiện dụng hơn bằng cách sử dụng app Google Authenticator, anh em nhìn xuống mục Trình tạo mã, click vào dòng Thiết lập ứng dụng của bên thứ ba, sau đó sẽ hiện lên một mã QR, anh em chỉ cần quét mã đó trong mục ' Thêm ' của ứng dụng là được.

Cách dùng như sau: Sau khi hoàn tất mỗi lần đăng nhập lên một thiết bị lạ thì thiết bị anh em đang dùng ( ví dụ điện thoại) sẽ nhận một thông báo rằng ai đó đang cố đăng nhập tài khoản này, đồng thời màn hình đăng nhập yêu cầu chúng ta nhập code cấp 2 vào. Code cấp 2 anh em có thể lấy ở 2 nơi, một là ở ứng dụng GG Auth mình vừa hướng dẫn thiết lập, hai là tuỳ chọn 'Trình tạo mã' trên ứng dụng Facebook điện thoại, cả hai đều không yêu cầu mạng.

Đây là cách đơn giản nhất, tuy nhiên không phải là duy nhất:

Tuỳ chọn gửi mã qua SMS: Chọn vào mục tin nhắn văn bản như hình trên và thêm vào số điện thoại mà sẽ nhận code.

Mã khôi phục: Tuỳ chọn này cho chúng ta 10 mã, mỗi mã dùng một lần để làm mã xác thực 2 lớp. Mình thuường dùng khi đăng nhập Facebook trên máy tính mà điện thoại đòi mã cấp 2.

Phê duyệt từ một thiết bị khác đang đăng nhập tài khoản đó.

Bảo mật 2 lớp cho Google

Tài khoản Google cũng là một tài khoản quan trọng, đặc biệt đối với anh em dùng Android vì nó chứa nhiều thông tin cá nhân thu thập từ máy, để bật xác thực 2 lớp cho Google:

Truy cập vào trang Xác minh 2 bước và đăng nhập vào tài khoản.

Chọn vào bắt đầu và tiến hành thiết lập.

Các bước xác thực thứ 2 Google cung cấp cho chúng ta rất đã dạng tương tự như FB như xác thức bằng thiết bị khác, gửi mã về tin nhắn, mã khôi phục có sẵn, ứng dụng GG Auth.

Để thiết lập sử dụng ứng dụng GG Auth chúng ta cũng chỉ cần mở app đã tải trên điện thoại và quét QR code trên màn hình để nhận diện.

Bảo mật 2 lớp cho Apple ID

Tương tự như tài khoản Google thì Apple ID đặc biệt quan trọng với iFan, gần đây mình có viết bài Hacker dễ dàng có được Appple ID của bạn chỉ bằng cách hỏi và thấy có rất nhiều anh em quan tâm, rõ ràng không phải cứ dùng hàng Apple là an tâm về bảo mật, nên chúng ta vẫn cần dùng tính năng này.

Trên thiết bị iOS, chúng ta sẽ vào theo Cài đặt iCloud Mật khẩu để thiết lập theo hướng dẫn của hệ thống.

Trên macOS, chúng ta sẽ vào () Cài đặt hệ thống iCloud Chi tiết tài khoản . Vào Bảo mật và yêu cầu bật xác thực 2 lớp

Microsoft

Để bật xác minh 2 lớp trên các tài khoản của Microsoft, chúng ta làm như sau:

Chuyển tới thiết đặt Bảo mật và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của bạn.

Trong phần Xác minh hai bước, chọn Thiết lập xác minh hai bước để bật hoặc chọn Tắt xác minh hai bước để tắt.

Làm theo các hướng dẫn để hoàn thành thao tác.

Lưu ý, Microsoft yêu cầu chúng ta dùng app tạo mã của họ chứ không thể dùng chung cho GG-Auth, để cài đặt gửi mã về mail hoặc tin nhắn, chúng ta vào phần Security Update Info ( ở giữa) Thêm một hình thức gửi mã vào

Vậy theo anh em, bảo mật 2 lớp có cần thiết với mình hay không anh em đã gặp bất trắc gì khi không dùng bảo mật hay lớp chưa, và anh em hiện có đang dùng bảo mật 2 lớp không, mời chia sẻ ý kiến của mình vào các comment bên dưới để cùng thảo luận.

TIN LIÊN QUAN

Làm cách nào để tìm mật khẩu Facebook đang dùng trên Firefox

Trong bất cứ tình huống nào nếu bạn quên mất mật khẩu của mình, giả dụ ở đây là mật khẩu Facebook đều có cách giúp bạn tìm lại được trên trình duyệt. Firefox cũng không phải là một ngoại lệ khi trình duyệt này được tích hợp tính năng quản lý mật

Cách xem tài khoản Gmail của bạn có bị lộ mật khẩu

Hãy kiểm tra để xem tài khoản Gmail của bạn có nằm trong danh sách 5 triệu mật khẩu Gmail bị phát tán lên mạng gần đây.

50 nghìn tài khoản Gmail của người dùng Việt Nam bị phát tán trên mạng

Theo kiểm tra của SecurityDaily có khoảng 50 nghìn tài khoản Gmail của người dùng Việt Nam bị phát tán trên một trang chuyên về Bitcoin của Nga.

Cách lấy lại mật khẩu iCloud, ID Apple khi bị mất

Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi trường hợp bạn quên hoặc bị mất khẩu khẩu iCloud và iTunes thậm chí bạn vừa tạo tài khoản iCloud cũng đã quên mật khẩu. Nếu rơi vào trường hợp như vậy thì phải làm sao? Hãy tham khảo nội dung bên dưới để

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Giữ an toàn tài khoản trực tuyến với 7 mẹo đơn giản sau

Mật khẩu là một trong những thành phần quan trọng đổi với bất kỳ ai, giúp bảo vệ sự riêng tư khi sử dụng các dịch vụ trên Internet. Đặc biệt là tài khoản liên quan tới tài chính, ngân hàng hay mạng xã hội v.v...

Cách nhận biết khi Gmail đã bị xâm nhập và biện pháp phòng chống

Với thông tin tin tặc có thể xâm nhập Gmail với tỷ lệ thành công 92%, người dùng Gmail đang tự hỏi làm thế nào để biết email của họ đã bị hack, và phải làm gì trong trường hợp đó. Và dưới đây là cách bạn có thể biết ai đó đã đột nhập Gmail của bạn,

Cách bảo mật tài khoản ngân hàng “An Toàn Tuyệt Đối” trước các Hacker tinh vi

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các hacker ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp hơn trong việc tấn công vào các tài khoản ngân hàng của người dùng. Điều này khiến cho việc bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn trở nên cực kỳ quan trọng

THỦ THUẬT HAY

Sao lưu và phục hồi hệ thống trong Windows 8.1

Đây là chức năng rất tuyệt vời với những người dùng thường xuyên sao lưu và phục hồi hê thống với phần mềm của hãng thứ ba như Norton Ghost. File sao lưu này sẽ khác với file sao lưu được tạo ra từ câu lệnh RecImg bởi

Những mẹo xóa vết xước màn hình điện thoại đơn giản

Thật vậy, chẳng cần đến những thủ thuật xóa bỏ vết xước cao siêu cũng như đòi hỏi công cụ chuyên nghiệp, người dùng có thể tự mình xóa bỏ vết xước màn hình điện thoại hay laptop bằng những mẹo vặt vô cùng đơn giản như

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Hướng dẫn xem trực tiếp VTV HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTV6, VTV6 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu World Cup 2018 trực tiếp, ngoài VTV6, VTV6HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV3 và VTV2 mà

Chơi game nhiều có hại máy không?Cách hạ nhiệt điện thoại hiệu quả

Liệu chơi game nhiều có hại máy không? Chơi game khiến điện thoại bị nóng. Hãy cùng mình tìm hiểu và xem cách khắc phục điện thoại nóng khi chơi game hiệu quả nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.

Đánh giá Lenovo Lenovo V310: Lựa chọn tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

V310 là chiếc laptop mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên được hãng tập trung khá nhiều đến tính năng bảo mật dữ liệu, thời lượng pin

Đánh giá HP ProBook 450 G4 - Thiết kế bền bỉ, hiệu năng ấn tượng với CPU Intel Core thế hệ thứ 7

Tiếp nối thành công của dòng laptop doanh nghiệp ProBook, HP tiếp tục ra mắt phiên bản ProBook G4 mới với nhiều cải tiến về thiết kế & hiệu năng mạnh