Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đưa xe tiết kiệm nhiên liệu trở thành thành phần quan trọng trong dòng sản phẩm của mình. Toyota sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện trong tương lai.
Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm theo giờ địa phương, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết “Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, sẽ tung ra nhiều mẫu xe điện hơn trong những năm tới, nhưng hãng cũng sẽ cung cấp một loạt các tùy chọn, bao gồm các mẫu hybrid, các mẫu chạy bằng hydro và truyền thống mô hình chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Akio Toyoda – chủ tịch Toyota cho biết “ việc ra mắt xe điện chạy bằng pin “có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Thái độ của Toyota khiến các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt và những lựa chọn này đôi khi trái ngược nhau. Các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng, phục vụ cơ sở khách hàng đa dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt về môi trường ở nhiều quốc gia. Sự lựa chọn của Toyota trái ngược với quyết định của các đối thủ như General Motors Co. đã cam kết chỉ đẩy mạnh các mẫu xe điện vào năm 2035.
Các nhà bảo vệ môi trường và các cổ đông đã chỉ trích Toyota vì đã chùn chân trong nỗ lực điện khí hóa ô tô. Trong khi tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) xếp thương hiệu này ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng các nỗ lực khử cacbon của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Một số nhà phê bình đã đổ lỗi cho Toyota về việc tung ra Prius, mẫu xe hybrid 25 năm tuổi đã giành được sự hoan nghênh của Toyota.
Katherine Garcia, người đứng đầu Chiến dịch Vận tải Sạch của Câu lạc bộ Sierra của nhóm môi trường Hoa Kỳ, gần đây đã đăng: “Sự thật là xe hybrid ngày nay không phải là công nghệ thân thiện với môi trường và Prius hybrid vẫn sử dụng động cơ đốt trong thải ra ô nhiễm”.
Năm ngoái, Toyota đã cam kết đầu tư 4 nghìn tỷ yên (27,7 tỷ USD) vào 30 xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn Ford Motor Co. dự định đầu tư 50 tỷ USD vào năm 2026 cho việc sản xuất xe điện.
Bất chấp khoảng cách rõ ràng, Akio Toyoda cho biết công ty của ông đã đầu tư vào xe hybrid chạy bằng pin trong hơn 20 năm. Ông tin rằng điều này khiến Toyota trở thành “người đi đầu” trong việc giảm lượng khí thải carbon ô tô trên toàn cầu.
Akio Toyoda cho biết: “Khoản đầu tư của chúng tôi có vẻ ít hơn các công ty khác, nhưng khi bạn nhìn vào những gì Toyota đã làm trong 20 năm qua, đó không phải là tổng đầu tư lớn.
Người lãnh đạo Toyota cho biết việc thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ sẽ kìm hãm tỷ lệ sử dụng xe điện, một yếu tố quyết định chính khiến Toyota quyết định không tiếp tục chuyển đổi sang xe điện. Ông nói: “Toyota là một cửa hàng bách hóa dành cho tất cả các loại hệ thống truyền động.
Akio Toyoda bày tỏ sự hoài nghi rằng nhà sản xuất ô tô có thể đáp ứng các mục tiêu mà California đề ra. California trước đó đã tuyên bố sẽ cấm các loại xe chạy bằng nhiên liệu vào năm 2035 và yêu cầu tăng đáng kể tỷ lệ doanh số bán xe điện. Bang New York cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ đặt ra các quy định tương tự.
Theo Akio Toyoda, “Chúng tôi phải xem xét giá bán ô tô điện hiện tại và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng, cũng như tốc độ nâng cấp chúng. Thực tế mà nói, mục tiêu đó có vẻ khó đạt được ”.