Akio Toyoda và tầm nhìn rất xa cho Toyota

Với tư cách là chủ tịch hiện thời của một trong những tên tuổi lớn nhất thế giới, Akio Toyoda cần phải có một tầm nhìn rất xa, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng.

Vậy nhưng thời gian đổi thay, cuộc đời vạn biến. Đó là một quy luật không có ngoại lệ, ngay cả đối với một định chế toàn cầu như Toyota.

Khi chuẩn bị hành trang hướng đến một kỷ nguyên mới đầy biến động, có nhiều yếu tố mà Toyoda phải tính đến ngoài đôi chút tự hào cá nhân. Là cháu trai của người sáng lập và con trai của cố chủ tịch tập đoàn, Akio Toyoda quyết tâm viết tiếp câu chuyện thành công cho chặng đường sắp tới của Toyota bằng một loạt chiến lược.

Cụ thể, Toyota đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới, từ trí tuệ nhân tạo, rô-bốt thông minh cho đến điện khí hóa. Không những thế, công ty cũng tích cực tìm kiếm các đối tác, không chỉ trong lĩnh lực công nghệ cao, mà thậm chí còn liên minh với cả các đối thủ lâu năm trong ngành công nghiệp ô tô như Mazda haySuzuki. 

Akio Toyoda và tầm nhìn rất xa cho Toyota

Ông Akio Toyoda đã có những trải lòng về việc tái cấu trúc công ty, cách tạo nên một chiếc xe hơi thú vị cũng như gánh nặng của “người được chọn”.

Trong một bài phỏng vấn vào cuối tháng 10, ông Akio Toyoda đã có những trải lòng về việc tái cấu trúc công ty, cách tạo nên một chiếc xe hơi thú vị cũng như gánh nặng của “người được chọn”.

Phóng viên: Ông đã có một danh sách dài các mục tiêu thách thức tại Toyota, khởi đầu với việc khai sinh trang web Gazoo chuyên kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng vào những năm 1990. Với tư cách là chủ tịch công ty, ông thực hiện điều đó bằng cách nào?

Chủ tịch Toyoda: Tất cả nhân viên tại Toyota đều tin rằng họ đã làm việc theo phương pháp hợp lý nhất. Tuy nhiên, thế giới đang thay đổi.

Vào thời điểm Gazoo ra đời, tôi chỉ là một trưởng bộ phận. Tôi đã phải đối mặt với sự phản đối dữ dội khi đề nghị cần phải vận hành công việc theo một cách hiệu quả hơn.

Khi đến thăm khu vực dịch vụ của các đại lý để xem phương pháp xử lý công việc của họ, tôi đã thấy rất những hàng dài xe ô tô nối đuôi nhau. Tuy nhiên, chỉ một phần trong số đó đang được sửa chữa. Các đại lý đã vô cùng tức giận khi tôi nói rằng cửa hàng dịch vụ của họ thực chất chỉ là các bãi đậu xe.

Tôi đã đối mặt với sự phản đối, chỉ đơn giản như vậy. Do đó, tôi nói về chương trình này giống như cách Jedi chống lại Đế chế trong loạt phim Star Wars.

Bây giờ, tôi đã là chủ tịch của công ty, nhưng cảm giác đó vẫn không thay đổi. Tôi cảm thấy tôi vẫn là một Jedi, giống như khi tôi còn ở vị trí trưởng bộ phận. Tôi muốn các nhà đầu tư hiểu được lối suy nghĩ giống như Jedi của chủ tich tập đoàn Toyota.

Phóng viên: Vậy ông vẫn cảm thấy bản thân mình giống như một Jedi?

Chủ tịch Toyoda: Đúng vậy. Mặc dù chưa từng có tiền lệ, song tôi tin rằng luôn hiện hữu một phương pháp tốt hơn. Bằng việc sống với quan điểm đó, tôi hy vọng các nhân viên đang làm việc cho Toyota sẽ được truyền cảm ứng để đảm đương những thách thức mới.

Phóng viên: Nguyên nhân nào dẫn đến việc ông quyết định chia Toyota thành các công ty nhỏ vào năm ngoái?

Chủ tịch Toyoda: Khi doanh số của công ty sắp vượt qua cột mốc 10 triệu chiếc, tôi bắt đầu có cảm giác rằng quy mô quá lớn chính là một điểm yếu của Toyota. Tôi phải chắc chắn rằng thành tựu chúng tôi đã tạo nên sẽ được chuyển đổi thành sức mạnh.

Mỗi khu vực sở hữu một phân khúc khách hàng khác nhau, những dòng sản phẩm khác nhau và các cách tiếp cận khác nhau. 

Ông Akio Toyoda đưa ra tầm nhìn dài hạn cho Toyota.

Tôi muốn các cá nhân sở hữu kiến thức tốt nhất và đam mê lớn nhất trong một lĩnh vực hoặc một khu vực cụ thể đưa ra quyết định cho khu vực đó. Tại Toyota vào thời điểm hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực một cách nghiêm túc, để các cá nhân xuất sắc nhất, phù hợp nhất sẽ được làm việc tại những vị trí giúp họ phát huy tối đa năng lực.

Ví dụ, chúng tôi sở hữu công ty xe hơi thể thao Gazoo Racing, chuyên tập trung vào các mẫu xe thể thao thú vị. Hoặc chúng tôi có công ty xe thương mại để tập trung vào các dòng xe phục vụ công việc. Và để tạo nên thế hệ tiếp theo của những chiếc xe hơi thân thiện với môi trường, chúng tôi có một công ty kỹ thuật tiên tiến làm nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển.

Sau khi triển khai, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đang thiếu một vài yếu tố. Chúng tôi không sở hữu bất cứ một công ty nào chuyên về xe điện hoặc các thị trường mới nổi. Vì vậy, chúng tôi thành lập thêm.

Hiện giờ, chúng tôi đã có một mức độ phủ sóng tốt trên toàn thế giới.

Phóng viên: Vậy theo ông, rủi ro lớn nhất mà Toyota cần đối mặt trong 30 năm tới là gì?

Chủ tich Toyoda: Tôi nghĩ rủi ro lớn nhất chính là lối làm việc chủ quan, thiếu đi hành động vì cho rằng 2030 hoặc 2050 là một tương lai ở rất xa.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn có rất nhiều thứ để làm. Thế giới đang thay đổi. Ngành công nghiệp ô tô cũng không đứng yên. Và nếu chúng tôi hài lòng với hiện tại, tôi cho rằng sự tăng trưởng của Toyota sẽ chấm dứt.

Phóng viên: Vậy Toyota sẽ lên kế hoạch cho tương lai phía trước như thế nào?

Chủ tịch Toyota: Những người sáng lập công ty, bao gồm cả ông nội của tôi đã không có cơ hội nếm trải thành quả cho những nỗ lực đã bỏ ra trước khi qua đời. Tuy nhiên, với tư duy “Let do it” (Hãy thực hiện đi), họ đã biến Toyota thành một tập đoàn sản xuất ô tô lớn mạnh như ngày nay và đó là một sự chuyển đổi lớn. Nhờ có nỗ lực này, chúng tôi mới có cơ hội gặt hái được thành công. 

Với tư duy “Let do it” (Hãy thực hiện đi), những người sáng lập công ty đã biến Toyota thành một tập đoàn sản xuất ô tô lớn mạnh như ngày nay và đó là một sự chuyển đổi lớn.

Vì vậy, trong các thập kỷ tiếp theo, cách mà những thế hệ tương lai đánh giá chúng tôi sẽ được quyết định bởi các thách thức mà chúng tôi dám đón nhận tại thời điểm này.

Chúng tôi không muốn bị đánh giá như những kẻ đã lãng phí nguồn lực công ty, hay hưởng lợi từ sự khó khăn mà họ phải trải qua.

Một số nhân viên đang làm việc cho Toyota hiện nay sẽ vẫn tiếp tục công việc của họ tại đây vào năm 2050. Và tôi chắc chắn những người này sẽ muốn đảm bảo sự phát triển bền vững.

Phóng viên: Khi trở thành chủ tịch tập đoàn vào năm 2009, ông hầu như không bao giờ chia sẻ về gia đình. Trong khi đó, vào thời điểm này, ông nói nhiều hơn bao giờ hết về gia đình mình cũng như trách nhiệm của bản thân. Tại sao lại như vậy?

Chủ tịch Toyoda: Tên họ là thứ mà tôi đã giấu kín trong phần lớn cuộc đời mình. Tôi đã bắt đầu sử dụng tên của minh như một cách biểu hiện cá tính. Có rất nhiều trải nghiệm dẫn đến điều này.

Thứ nhất, tại các cuộc họp, tôi nghĩ mọi người sẽ muốn lắng nghe ý kiến của người đứng đầu công ty.

Một trải nghiệm khác liên quan đến các cuộc gặp gỡ với những vận động viên khuyết tật. Họ thực sự lạc quan và là các chiến binh tuyệt vời. Họ chuyển các nhân tố bất lợi của chính mình thành sức mạnh cá nhân. Như tôi thấy, tôi bắt đầu nhận ra tôi nên sử dụng tên của chính mình như một các để bộc lộ cá tính.

Phóng viên: Liệu có chăng một số thành tựu ông đạt được trên cương vị chủ tịch vì ông mang họ Toyoda?

Chủ tich Toyoda: Một số công việc tôi có thể làm bởi tôi mang họ Toyoda. Hãy nhớ đến triển lãm quốc tế Tokyo. Cuộc họp báo đầu tiên do Phó chủ tich điều hành Didier Leroy đảm nhận.

Nhiều người tự hỏi tại sao chủ tịch Toyota lại không xuất hiện tại triển lãm quê nhà. Tuy nhiên, việc ông Leroy - một người không sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật - truyền tải thông điệp đến báo chí vào ngày đầu tiên giúp đại diện tốt hơn cho tính đa dạng tại Toyota. 

Ông Toyoda cho rằng rủi ro lớn nhất chính là lối làm việc chủ quan, thiếu đi hành động vì cho rằng 2030 hoặc 2050 là một tương lai ở rất xa.

Phóng viên: Ông đang mang những tính cách của mình vào văn hóa công ty và những chiếc ô tô do Toyota sản xuất. Liệu đây có phải là một phần trong kế hoạch chống lại quá trình thương mại hóa những chiếc xe hơi?

Chủ tịch Toyoda: Đúng vậy. Xung quanh Toyota là muôn vàn các đối thủ cạnh tranh, dù là trong lĩnh vực xe tự lái hay xe điện. Các nhà sản xuất mới xuất hiện, đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển.

Even Dyson nói rằng họ muốn sản xuất một chiếc xe điện. Sau đó Apple và Google cũng tuyên bố tương tự.

Chính vì vậy, các tên tuổi lâu năm trong ngành công nghiệp ô tô nên tập trung nhiều vào những chiếc xe có khả năng giành tình cảm và sự mến mộ của người dùng khi họ đón nhận thách thức về một phương pháp di chuyển mới.

Phóng viên: Theo ông, những chiếc xe sẽ có hình dáng như thế nào vào năm 2030 hoặc năm 2050?

Chủ tịch Toyoda: Tôi không biết. Tôi ước mình có thể sống đến năm 2030 hoặc 2050. Những chiếc xe tại thời điểm đó có thể sẽ không có bánh xe hoặc vô lăng. Chúng ta có thể tưởng tượng nhiều điều.

diep_pn dịch từ autonews (forum.autodaily.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/akio-toyoda-va-tam-nhin-dai-han-cho-toyota/

TIN LIÊN QUAN

Toyota sẽ ra mắt nhiều mẫu xe ô tô điện

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đưa xe tiết kiệm nhiên liệu trở thành thành phần quan trọng trong dòng sản phẩm của mình. Toyota sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện trong tương lai.

Cận cảnh xe siêu sang thể thao Toyota Century GRMN độc nhất thế giới

Vừa bị bắt gặp trên đường phố Nhật Bản, so với những chiếc Century thường, Century GRMN đã có một số điểm nhấn đặc biệt để chiếc xe có được vẻ ngoài thể thao hơn mà ít mất đi sự uy nghi vốn có. Dòng xe Century vốn thường được sơn các tông màu trầm

Toyota Century phiên bản thể thao duy nhất trên Thế giới được trình làng tại trường đua Nhật Bản

Được mệnh danh là 'Rolls-Royce Nhật', siêu xe Toyota Century phiên bản thể thao duy nhất trên Thế giới mới đây đã được CEO của Toyota trình làng cùng hàng loạt mẫu siêu xe thể thao khác tại trường đua Nhật Bản.

Việt Nam đạt hai giải thưởng tại cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 12

Năm nay, trong tổng số gần 650.000 tranh dự thi từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, Ban tổ chức Cuộc thi đã trao tặng tổng số 3 giải Vàng, 6 giải Bạc, 9 giải Đồng và 12 giải Khuyến khích cho các thí sinh ở 3 nhóm tuổi: dưới 8 tuổi,

Toyota phải "giảm chi phí hoặc đối diện với tương lai bất ổn"

Ông lớn ngành ô tô Nhật phải cân nhắc khi chi phí vận hành nhà máy lắp ráp xe trở nên tốn kém hơn hẳn so với việc nhập khẩu và kinh doanh đơn thuần.

Toyota và Tập đoàn Softbank hợp tác phát triển xe tự hành và các công nghệ tự động tiên tiến

Dự kiến, công ty này sẽ được thành lập vào tháng 4/2019 với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ yen (tương đương 17,5 triệu USD) và có thể tăng tới 10 tỷ yen (87,5 triệu USD) sau đó.

Toyota Việt Nam mang thông điệp "Chất lượng chuyển động tạo nụ cười" tới VMS 2018

Kể từ những ngày đầu thành lập, TMV luôn cam kết mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, đồng thời đóng góp hơn nữa vì sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung. Theo định hướng đó,

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo hữu ích về Ghi chú trên iPhone, iPad

Sử dụng ứng dụng Ghi chú để ghi lại các ý tưởng thoáng qua hoặc tổ chức thông tin chi tiết với danh sách kiểm tra, hình ảnh, liên kết web, tài liệu được quét, ghi chú viết tay và bản phác thảo.

Tải file trực tiếp trên iPhone / iPad và lưu trữ vào Tệp với trình duyệt Firefox

Từ iOS 11 trở lên Apple đã cung cấp thêm cho người dùng một ứng dụng hỗ trợ quản lý tệp tin lưu trữ trong iCloud, cùng một số ứng dụng khác được cài đặt trên thiết bị.

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Dùng Dropbox + Google Photos + iCloud để giải quyết những bài toán khác nhau

Đây chính xác là tình huống sử dụng của mình, và mình xin chia sẻ với anh em cách mà mình đang dùng iCloud, Dropbox và Google Photos song song để giải quyết các bài toán khác nhau ra sao.

12 dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị hack

Mời các bạn cùng tham khảo bài viết 12 dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị hack nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.

Đánh giá Dell XPS 13 9310: Máy tính dành riêng cho giới Doanh nhân

XPS 13 9310 là chiếc laptop 2-trong-1 cao cấp nhất trong phân khúc 13 inch dành cho doanh nhân. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Dell hợp chuẩn Intel Evo, thiết kế tập trung vào giá trị cốt lõi để mang lại cảm hứng,