Theo Bloomberg, người nắm quyền quản lý nhà máy Toyota Kentucky từ hơn 7 năm nay - Wil James đã tuyên bố phải 'giảm chi phí hoặc đối diện với tương lai bất ổn', trong video dài hơn hai phút lưu hành nội bộ ghi hình ngay trong tháng 11. Video không được hãng tin này công bố.
Cụ thể, theo vị chủ tịch của Nhà máy Toyota Kentucky (TMMK), Toyota không có kế hoạch đóng cửa nhà máy và còn đầu tư vào đây trong vòng 30 năm tới. 'Nhưng tất cả điều đó chỉ xảy ra nếu chúng ta đạt được tiến bộ hết mức trong việc giảm chi phí và tăng hiệu quả như chúng ta làm được với chất lượng và độ an toàn'. Ông cũng chia sẻ thêm ông tuyên bố điều này nhằm 'đề cao nhận thức của các bạn về nguy cơ mà chúng ta đang phải đối mặt'.
Nằm trên diện tích tương đương 169 sân bóng bầu dục, nhà máy của Toyota ở Georgetown (bang Kentucky) là nhà máy lớn nhất của Toyota trên toàn thế giới và lớn thứ hai tại Bắc Mỹ so với các hãng khác. Việc đầu tư theo nền tảng Toyota toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) tạo ra hệ thống sản xuất linh hoạt được áp dụng cho gần như bất cứ mẫu xe nào, từ các mẫu Prius hybrid cho đến dòng SUV Highlander.
Nhà máy Toyota ở Kentucky là nơi đang sản xuất mẫu sedan bán chạy hàng đầu của hãng: Camry. Nhưng Toyota hoàn toàn có thể sản xuất Camry ở Nhật và đưa sang Mỹ, đồng thời bán được giá cao hơn so với xe sản xuất tại Kentucky. Nhà máy Tsutsumi của Toyota tại Nhật, nơi cho ra đời nhiều sản phẩm trong đó có Camry, là nhà máy đầu tiên áp dụng nền tảng TNGA, vì thế cũng là nơi có chi phí sản xuất thấp hơn so với ở Georgetown, đại diện hãng, Rick Hesterberg, cho biết.
Thông điệp từ James cũng cho thấy mong muốn của Toyota gộp các hoạt động của hãng tại Mỹ vào nỗ lực giảm chi phí chung trong thời điểm nhạy cảm. Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn gây áp lực với Toyota và các hãng xe Nhật về việc sản xuất nhiều xe hơn nữa tại Mỹ.
Trong khi Toyota đang đầu tư mạnh tay vào điện khí hóa và trí tuệ nhân tạo - những công nghệ có tiềm năng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô - thì hãng lại chịu áp lực lớn từ hệ thống sản xuất vốn được ca ngợi, nhưng đang phải tìm cách để tiết kiệm hơn. Nên video nội bộ là minh chứng cho thách thức đưa ra từ Chủ tịch Toyota Akio Toyoda về việc giảm chi phí sản xuất - yếu tố tác động xấu tới nguồn kinh phí nghiên cứu và phát triển.