Lớp sơn xe
Không chỉ là tấm lá chắn bảo vệ khung vỏ kim loại của ô tô, lớp sơn còn tạo cho chiếc xe vẻ đẹp và phong cách riêng. Dù vậy, nó lại dễ bị xuống cấp nhanh chóng dưới tác động khách quan của thời tiết, môi trường xung quanh và những tác động chủ quan như đâm đụng, va chạm.
Nếu trên bề mặt sơn ngày càng xuất hiện nhiều vết xước sâu nghiêm trọng, lớp kim loại bên trong cũng sẽ bị oxy hóa theo. Chủ xe cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này nếu không muốn các vết xước bị rỉ rồi loang rộng ra, gây mất thẩm mỹ.
Bốn góc của xe là những vị trí dễ bị 'tổn thương' nhất khi thường gặp phải va quệt. Việc một chiếc xe phải sơn vá lại 4 góc sau vài năm sử dụng là điều rất bình thường.
Bóng đèn
Có rất nhiều loại đèn trên ô tô. Mỗi loại lại có các chức năng khác nhau, cụ thể: đèn pha (đèn chiếu xa) giúp người lái có tầm nhìn xa, đèn cốt (đèn chiếu gần) chiếu sáng ở phía trước đầu xe, giúp nhìn rõ các vật cản trên mặt đường. Bên cạnh đó, có thể kể đến một số loại đèn khác như đèn xi-nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn soi biển số, cùng với một số loại đèn sương mù, đèn định vị ban ngày...
Các bóng đèn này có thể bị hỏng bất chợt nếu có xóc mạnh hay xảy ra va chạm lớn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, nguồn điện xe không ổn định cũng là lý do rút ngắn tuổi thọ của bóng đèn.
Việc bóng đèn hỏng vừa nguy hiểm, vừa mang lại cho bạn nhiều phiền phức như bị cảnh sát giao thông phạt khi tham gia lưu thông mà không có đủ các loại đèn cần thiết.
Ắc-quy
Là một bộ phận cực kỳ quan trọng nhưng ắc-quy chỉ có tuổi thọ khoảng từ 2-4 năm. Việc bộ phận này bị hỏng hay hết điện bất chợt có thể mang đến rất nhiều phiền phức cho chủ xe.
Do phải duy trì hoạt động cho một số chức năng như hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo… điện áp của ắc-quy vẫn bị hao hụt ngay cả khi không sử dụng. Hơn nữa, xe không lăn bánh cũng có thể gặp phải hiện tượng ắc-quy 'tự xả cạn”.
Vì thế, người dùng cần nhanh chóng thay mới ắc-quy nếu đã sử dụng nó trên 2 năm và nhận thấy có hiện tượng yếu điện nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.
Lốp xe
Vì thường xuyên tiếp xúc với mặt đường nên lốp xe có tính mài mòn cao. Khi phải làm việc ở địa hình khắc nghiệt, bộ phận này lại càng dễ bị hư hỏng.
Tuổi thọ thông thường của một bộ lốp xe rơi vào khoảng 50.000-60.000 km hoặc không quá 10 năm từ ngày sản xuất. Dù thế, nếu phải đối mặt với đoạn đường nhiều ổ gà, địa hình khó hoặc dính phải những dị vật sắc nhọn, lốp xe vẫn có thể bị hỏng bất cứ lúc nào.
La-zăng
Về lý thuyết, la-zăng sẽ khá bền do được làm bằng kim loại, có độ cứng rất cao. Thực tế, do thói quen lái xe của nhiều người dùng mà bộ phận này lại trở nên cực kỳ dễ hỏng.
Những tình huống bất cẩn dẫn đến va chạm, thường thấy nhất là 'chém vỉa' không chỉ gây hại cho lốp mà còn cả la-zăng. La-zăng rất dễ bị méo nếu bánh xe xảy ra va chạm mạnh, khiến xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó. Trường hợp va chạm nhẹ thì bị xước gây mất thẩm mỹ.
Cần gạt mưa
So với các chi tiết khác trên xe, gạt mưa cũng là bộ phận nhanh hư hỏng hơn nhiều. Lưỡi gạt mưa sẽ bắt đầu hoạt động hiệu quả chỉ sau khoảng 1-2 năm sử dụng nếu xe thường xuyên bị phơi dưới trời nắng gắt. Tất nhiên gạt mưa giá rẻ, chất lượng không đảm bảo lại còn sớm hỏng hơn.
Nước không được gạt sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu 'rộp rộp' trong quá trình di chuyển trên kính lái là những dấu hiệu khi gạt mưa hỏng mà người dùng dẫn nhận thấy nhất.
Theo các chuyên gia, việc phun nước rửa kính khi gạt là không nên. Bởi khi đó giữa lưỡi gạt mưa và kính lái sẽ có ma sát lớn khiến mô-tơ và cơ cấu cần gạt bị cản trở, đồng thời nguy cơ xước kính lái cũng rất cao.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.