Đúng 4 năm trước, ngày 4/12/2017, siêu SUV Lamborghini Urus chính thức được ra mắt toàn cầu, mở ra một chương sử mới không chỉ cho dòng sản phẩm xe SUV của Lamborghini mà còn làm thay đổi đáng kể cục diện ở phân khúc siêu SUV trên toàn cầu. Urus đã rất nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng ở khắp mọi nơi.
Urus đã mở ra một phân khúc xe sang mới: Super SUV, tự định vị mình như một điểm tham chiếu về sức mạnh, hiệu suất, động lực vận hành, thiết kế, đẳng cấp sang trọng và khả năng sử dụng hàng ngày tiện lợi. Urus cũng khởi đầu cho thời kỳ chuyển mình vĩ đại nhất của Automobili Lamborghini, sự thành công của Urus trong suốt 4 năm qua giúp Lamborghini trở thành một “tay chơi” lớn trong phân khúc SUV, và thậm chí có thể nói Lamborghini đã có một bước đi trước so với người đồng hương Ferrari vẫn đang loay hoay thử nghiệm với mẫu siêu SUV của mình.
Nhờ có Urus, doanh thu và lợi nhuận của Lamborghini đạt mức cao chưa từng có trong lịch sử của thương hiệu. Doanh thu tăng trưởng qua từng năm, với mức tăng trưởng 40% từ 1.009 triệu euro lên 1.415 triệu euro vào năm 2018, doanh số bán xe đạt mức cao nhất là 1,81 tỷ euro vào năm 2019 và 1,61 tỷ euro vào năm 2020 (giai đoạn COVID).
Mức tăng trưởng tổng thể về doanh số bán hàng toàn cầu thậm chí còn đặc biệt hơn, đạt kỷ lục 8.205 chiếc Lamborghini Urus được giao cho khách hàng (+43%) trong năm 2019: gấp đôi số lượng đạt được trong giai đoạn trước khi Urus xuất hiện. Từ năm 2018 đến cuối năm 2021, tổng cộng 16.000 chiếc Urus đã được giao đến khách hàng trên toàn thế giới, con số này đã xác lập Super SUV Lamborghini Urus trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong hơn 4 năm trong lịch sử của công ty với phần trăm khách hàng mới tham gia thương hiệu chiếm đến 85%.
Về mặt công nghiệp, dự án Urus cũng đã dẫn đến việc tăng gấp đôi diện tích địa điểm sản xuất Sant'Agata Bolognese, từ 80.000 lên 160.000 m2, với việc thành lập một cơ sở mới và xưởng sơn, cũng như bộ phận hoàn thiện mới, tòa nhà văn phòng, đường thử nghiệm, kho hậu cần, nhà máy phát điện thứ hai và một trung tâm năng lượng. Để hỗ trợ giai đoạn chuyển đổi này, công ty cũng đã đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực, thuê hơn 700 nhân sự chỉ trong hơn 4 năm theo hợp đồng lâu dài.
Về ngoại thất, Urus có nhiều màu sơn để khách hàng thoải mái lựa chọn, khi bắt đầu bán nó đã có đến 16 màu và đến nay, nhờ vào việc xây dựng một xưởng sơn chuyên dụng và công việc của bộ phận Lamborghini Ad Personam, nơi phát triển các tùy chọn tùy chỉnh mới đã phát triển thêm và hiện tại có 45 màu sơn đang được cung cấp cho ngoại thất Urus.
Lamborghini Urus được trang bị động cơ tăng áp kép V8 4.0L, công suất 650 mã lực và mômen xoắn 850Nm, giúp siêu SUV có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,6 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 305km/h.
Tính linh hoạt tuyệt vời của Urus đáp ứng trên mọi địa hình nhờ 6 chế độ lái khác nhau (Strada, Sport, Corsa, Sabbia, Terra và Neve), thêm vào đó là hệ thống EGO cho phép người lái tùy chỉnh đầy đủ cấu hình bằng cách chọn độ cứng cần thiết cho một chuyến đi rất thoải mái hoặc một thiết lập cực kỳ thể thao và năng động tùy thuộc vào phong cách lái xe cá nhân và điều kiện đường xá.
Hiệu suất phi thường và tính linh hoạt đã giúp Urus đối mặt với những thử thách khắc nghiệt. Chẳng hạn như trên Hồ Baikal ở Nga vào tháng 3/2021, Super SUV Lamborghini đã lập kỷ lục tốc độ trên băng trong sự kiện Days of Speed, với tốc độ tối đa 298 km/h và tốc độ trung bình từ lúc xuất phát là 114 km/h trên 1000m. Và vào năm 2021, Urus đã đạt đến con đường dành cho xe cơ giới cao nhất thế giới trên đỉnh đèo Umling La thuộc dãy Himalaya của Ấn Độ thuộc vùng Jammu và Kashmir, cao hơn 5.800 mét so với mực nước biển, thậm chí còn cao hơn cả đỉnh Everest.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)