6 thói quen người dùng xe số sàn cần tránh

Nhiều người vẫn lựa chọn xe số sàn (chuyển số bằng tay kết hợp bộ côn ly hợp) dù xe số tự động đang dần chiếm lĩnh thị trường. Lý do là vì các dòng xe này có phong cách lái thú vị mang lại cảm giác phấn khích hơn xe số tự động. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã phải sớm mang xe số sàn đi sửa chữa do gặp phải hư hỏng hộp số, bộ ly hợp.

Bên cạnh những yếu tố khách quan như hao mòn theo thời gian, việc hộp số, bộ ly hợp (côn) trên nhiều xe số sàn sớm phát sinh vấn đề một phần cũng xuất phát từ chính thói quen của người lái. Cụ thể, 6 thói quen sau đây của 'tài mới' sẽ nhanh chóng khiến hộp số của xe số sàn gặp phải hư hỏng: 

1. Thói quen đặt chân lên bàn đạp côn khi lái xe

Không chỉ riêng lái mới mà những tài xế kinh nghiệm lâu năm vẫn thường mắc phải thói quen xấu này. Người lái sẽ vô tình tạo ra một lực tác động đối với hệ thống ly hợp khi liên tục đặt chân lên bàn đạp côn, khiến ly hợp chỉ tham gia một phần dẫn đến những ma sát… dần dà sẽ khiến bộ phận này bị hao mòn nhanh chóng. 


6 thói quen người dùng xe số sàn cần tránh

2. Đạp côn trước khi đạp phanh

Do ngại việc xe bị tắt máy, những lái mới thường đạp côn trước khi đạp phanh, điều này là không cần thiết và khiến ly hợp nhanh chóng bị mòn. Ngoài ra, khi di chuyển ở tốc độ cao, thói quen này trở nên đặc biệt nguy hiểm bởi việc cắt côn trước sẽ làm mất đi lực phanh từ động cơ và tăng áp lực lên hệ thống phanh. Thao tác tốt nhất để giảm tốc độ xe số sàn là nhấn nhanh đến khi xe gần dừng hoặc có hiện tượng giật cục thì từ từ đạp côn và chuyển sang số trung hòa.


3. Đạp côn giữ số khi dừng đèn đỏ

Khi chờ đèn đỏ, nhiều người dùng có thói quen đạp chân côn sang số 1 mà không biết việc làm này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Đối với trường hợp này, nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên không thuộc về ly hợp nên thay vào đó, bạn cần đặt xe ở chế độ N.

4. Đạp côn giữ xe khi đi đường đèo dốc

Khi lái xe lên xuống dốc, nhiều tài xế thường đạp chân côn và giữ ga/phanh khiến bộ ly hợp rất nhanh bị mòn. Do đó, người dùng khi đi đường dốc tốt nhất nên phối hợp nhịp nhàng giữa thao tác côn ra, ga vào. Với những lái mới chưa thuần thục, bạn có thể kéo phanh tay và từ từ xử lý cho xe lên dốc.

5. Để máy ì, không chuyển số phù hợp

Đây là một thói quen khác mà cả lái mới lẫn lái lâu năm đều dễ mắc phải. Xe số sàn không giống với xe số tự động ở chỗ chúng cho phép người lái tùy ý chọn số lái. Tuy nhiên, xe cũng có khả năng gặp tình trạng ì máy nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua hay người lái lười chuyển số. Không ít tài xế lười chuyển về số thấp nên đã lạm dụng chân ga khiến máy bị ì vì không đủ sức kéo. Theo thời gian, thói quen này sẽ gây ra các vấn đề cho hộp số, hệ thống ly hợp. 

6. Thói quen để tay nghỉ trên cần số

Nhiều chủ xe số sàn thường đặt tay phải lên cần sang số thay vì cầm vô lăng cả hai tay. Có thể thói quen này mang lại sự thoải mái nhưng cũng vô tình tạo ra lực tác động khiến càng cua tiếp (nỉa) xúc với vòng xoay gây hao mòn, hỏng hóc hộp số. Vì thế, nếu không cần thiết thì bạn nên tránh đặt tay lên cần điều chỉnh số.



Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Quên mang giấy đăng ký hoặc giấy phép lái xe mỗi lỗi bị phạt tới 400 nghìn

Khi bạn điều khiển xe ô tô không có giấy tờ đăng ký xe và giấy phép lái xe thì mỗi lỗi sẽ bị phạt tiền tới 400 nghìn đồng.

Bắt gặp Porsche 911 Carrera trên đường phố Sài Gòn

Mới đây nhất, các tay săn ảnh đã bắt gặp chiếc 911 Carrera của vị đại gia này xuất hiện trên đường phố Sài Gòn. Đây là một trong những lần hiếm hoi vị đại gia này cùng chiếc Porsche 911 Carrera được xuống đường.

"Điểm danh" những thói quen xấu dễ khiến tài xế mất tập trung

Việc mất tập trung khi lái xe ô tô rất nguy hiểm, có thể gây hại cho chính tài xế cũng như những người lưu thông quanh mình. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng ý thức được những thói quen dễ khiến...

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang điện thoại Samsung cực nhanh chóng

Bạn là một người sử dụng iPhone lâu năm, bạn đang cảm thấy nhàm chán và đang có ý định chuyển sang điện thoại Samsung nhưng còn lo ngại vì có quá nhiều dữ liệu.

Cách chia sẻ màn hình Zoom trên máy tính cực kỳ đơn giản

Chia sẻ màn hình trong Zoom cực kỳ đơn giản. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ toàn bộ màn hình của mình tới mọi người trong phòng.

Easy Service Optimizer: Công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay

Easy Service Optimizer là công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay. Hỗ trợ tăng tốc hệ thống bằng cách tắt bỏ những ứng dụng, hay dịch vụ không cần thiết và dọn trống rác thải để đảm

Cách sử dụng iOS 10 – 10.3.3 64 bit ngay trên trình duyệt Safari

Đã một tháng sau khi phiên bản Jailbreak trên thiết bị 64-bit chạy iOS 10 của Meridian được công bố, tuy nhiên để thuận tiện cho người dùng hơn thì mới đây, một nhà phát triển Jailbreak có tên là Ben Sparkes đã tung ra

Danh sách những card đồ họa tốt nhất

Nếu bạn muốn nâng cấp hoặc mua một card đồ hoạ mới mà không quan tâm đến các bài thử nghiệm card đồ họa, tốc độ FPS, số liệu tiêu thụ điện năng hoặc khả năng ép xung mà chỉ quan tâm đến ngân sách, thì bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...