Những thói quen xấu gây hại đến hệ thống treo xe ô tô

Sử dụng xe ô tô đúng cách sẽ giúp tuổi thọ xe hơi kéo dài lâu hơn. Những thói quen xấu từ người lái sẽ vô tình 'tàn phá' chính chiếc xe của họ, trong đó hệ thống treo bị ảnh hưởng đầu tiên.

Vai trò của hệ thống treo trên xe ô tô

Hệ thống treo là một bộ phận rất quan trọng của xe hơi cũng như toàn bộ khung gầm của xe. Nó đóng vai trò chính trong việc đảm bảo chuyển động của toàn bộ kết cấu xe, hấp thụ hầu hết các áp lực và tác động, đem lại cảm giác lái êm ái và thoải mái cho lái xe cũng như hành khách ngồi trên xe.


Những thói quen xấu gây hại đến hệ thống treo xe ô tô

Hệ thống treo trên xe hơi giúp hấp thụ những dao động từ mặt đường, giảm nhẹ tải trọng lên khung xe, tạo điều kiện cho bánh xe dao động, đảm bảo độ êm dịu cho xe. Bộ phận giảm chấn dập tắt nhanh dao động của bánh xe và thân xe, giúp bánh xe bám đường tốt hơn, tăng tính êm ái và độ ổn định trong quá trình xe vận hành. Ngoài ra, còn có nhiều bộ phận khác giúp dẫn hướng cho xe, mang tới cảm giác lái chân thực nhất.

Nếu không chú ý và am hiểu kiến thức về ô tô, người lái dễ phạm phải những thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống treo của xe. Những thói quen điển hình dưới đây là điều nên tránh để bảo vệ xe của bạn tốt hơn.

Thường xuyên 'phi thẳng' ổ gà, ổ voi

Lái xe trên những đoạn đường xấu bạn nên thận trọng. Bởi, những ổ gà, ổ voi hay gờ giảm tốc thường gặp trên đường là mối đe doạ lớn với độ bền của xe và ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm. Đặc biệt, điều này có thể ảnh hưởng lớn và làm hư hại các bộ phận của hệ thống treo.

Tăng tốc và phanh đột ngột

Khi tăng tốc đột ngột, áp lực sẽ đè lên bộ phận giảm chấn ở phía sau. Khi bạn đạp phanh bất ngờ, áp lực lại dồn về bộ phận giảm chấn ở phía trước. Vì vậy, có thể làm hư hại hệ thống treo ô tô. Đó cũng là lý do vì sao xe đua chuyên nghiệp thường phải thay thế hệ thống treo mới sau mỗi chặng đua, nhằm đảm bảo cảm giác lái và độ ổn định cao nhất trong quá trình vận hành ở tốc độ cao.


Để giúp hệ thống treo ô tô hoạt động tốt và có độ bền bỉ lâu dài, trừ những lúc thật sự gấp gáp, hãy tăng tốc độ và phanh từ từ, lái xe cẩn trọng, an toàn.

Không kiểm tra định kỳ khung gầm xe

Một chi tiết ít người để ý tới nhưng lại có  ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống treo chính là áp suất lốp. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi lốp xe mang trên mình trọng lượng của toàn bộ chiếc xe. Nếu áp suất lốp không phù hợp sẽ tạo áp lực không cần thiết lên hệ thống treo, lâu dài sẽ khiến nó bị hư hại. Hãy kiểm tra áp suất lốp mỗi tuần 1 lần đúng với thông số nhà sản xuất đưa ra.


Tiếp đó là góc đặt bánh xe, độ chụm bánh xe. Bánh xe không được đặt ở vị trí chính xác với góc nghiêng đúng sẽ đi không đúng hướng của vô lăng, ngoài ra gây mòn lốp nhanh chóng và tạo thêm áp lực nặng nề cho hệ thống treo.

Cuối cùng, người dùng ô tô nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận của hệ thống treo ô tô và xem có bộ phận nào cần thay thế, dễ nhận biết nhất là hiện tượng chảy dầu nhớt bôi trơn hay có tiếng kêu bất thường. Phát hiện càng sớm sự cố sẽ càng nhanh ngăn chặn sự hư hỏng lan ra các bộ phận khác của hệ thống treo. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo hệ thống treo ô tô được bảo vệ và hoạt động bình thường.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Ưu, nhược điểm bốn hệ thống treo độc lập trên ôtô

Xe hơi hiện nay thường sử dụng bốn loại hệ thống treo độc lập khác nhau gồm MacPherson, tay đòn kép, đa liên kết và treo khí nén.

Audi lần đầu chia sẻ về công nghệ khung gầm vô vùng hiện đại của A8 mới

Sau đoạn phim ngắn để quảng cáo về khả năng tự động của A8, Audi lại tiếp tục tiết lộ thêm một vài thông tin về công nghệ sẽ xuất hiện trên A8 thế hệ mới sẽ ra mắt vào tháng tới.

Những yếu tố quan trọng khiến Honda CR-V mới trở nên toàn năng hơn

Đầu tiên có thể kể đến là hệ thống khung gầm hoàn toàn mới sử dụng vật liệu mới siêu bền cũng như quá trình luyện kim chế tạo được cải tiến, giúp cho khung gầm của Honda CR-V thế hệ mới đạt trong lượng nhẹ nhất và cứng nhất so với các thế hệ trước.

Ô tô chạy động cơ 150cc có thiết kế khá giống xe chạy điện ba bánh Arcimoto SRK

Anh Đoàn Quý được biết đến ở Bình Định như một người thợ xe máy rất thích sáng chế và độ xe. Nhiều năm qua, anh đã mày mò và tạo ra được nhiều mẫu xe 'độ' độc đáo nhưng cũng hết sức thiết thực có mục đích.

Lexus SC430 ấn tượng khi trang bị hệ thống treo khí nén Air Mode nâng hạ gầm

Để tạo thêm phần cá tính, chủ nhân một chiếc SC430 ở Sài Gòn đã nâng cấp chiếc xe. Phần ngoại hình xe được gắn thêm bộ bodykit độ làm tăng thêm chất thể thao với những chi tiết ở cản trước, cản sau, ốp sườn và các khe gió bên thân xe.

Bí mật đằng sau sự êm ái của Nissan Navara EL

Ngay từ khi ra mắt, Nissan Navara đã gây được ấn tượng lớn tại thị trường Việt Nam với vẻ ngoài mạnh mẽ, thông minh và tiện nghi cao...

Shelby cung cấp gói độ thân rộng cho Ford Mustang mới nhất

Các vòm bánh xe mới giúp chiều rộng phía sau được gia tăng thêm 4 inch và phía trước mở rộng thêm 2,5 inch. Ngoài ra, Mustang còn được kết nối với hệ thống treo Coilover có thể tùy chỉnh, hệ thống phanh khỏe hơn, các chốt bánh xe cứng chắc, các

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Realme 8s 5G: Smartphone sở hữu pin 5000 mAh, màn hình 90Hz

Realme 8s 5G là chiếc smartphone tầm trung mới nhất của hãng công nghệ Realme. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Realme 8s 5G để xem chiếc smartphone này có phải là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn không nhé. Nhìn trên

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá