Tư thế cầm vô-lăng
Giả sử mang vô lăng gán với chiếc đồng hồ, tay trái nắm vào vị trí 10 giờ, tay phải nắm vào vị trí từ 3 giờ chiều, 4 ngón tay ôm vào vành vô lăng lái, ngón tay cái đặt dọc theo vành vô lăng lái.
Vai và tay thả lỏng tự nhiên khi cầm vô-lăng. Tư thế này sẽ giúp người lái cầm lái lâu không mệt mỏi, đồng thời có làm các thao tác khác cũng thuận tiện.
Trên vô-lăng thường tích hợp túi khí và sẽ được kích hoạt trong chớp mắt với một lực cực kỳ lớn khi va chạm xảy ra. Nếu lúc đó bạn đặt tay ở vị trí cao (vị trí 11-1 giờ), nó sẽ khiến tay đập vào mặt gây thương tích.
Quay vô lăng nhanh khi vào cua cần chú ý gì?
Tài xế cần luyện tập nhiều để có thể làm quen và thực hiện tốt kỹ thuật quay vô-lăng nhanh.
Người lái có thể quay vô-lăng một tay hoặc cả hai tay kế tiếp nhau. Trong đó, kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay dù trông có vẻ trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người, thực chất đây là cách để đảm bảo quay được vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh mà không tốn nhiều thời gian thao tác.
Khi xe chuẩn bị vào cua, người lái cần chú ý quan sát độ rộng/hẹp của khúc cua, quãng đường dài hay ngắn và tình trạng mặt đường.
Để thuận lợi hơn cho việc làm chủ tốc độ, bạn nên giảm tốc độ trước khi vào cua. Thao tác này sẽ giúp người cầm lái có thêm thời gian để quan sát và phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ.
Nếu bạn để xe di chuyển ở tốc độ cao rồi đánh lái gấp vào cua thì xe rất dễ bị thừa lái hay thiếu lái dẫn đến khó kiểm soát hoặc thậm chí mất lái. Đồng thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra, bạn cũng khó mà xử lý kịp. Việc phanh gấp khi vào cua cũng rất nguy hiểm bởi xe có thể bị trượt vì mất độ bám.
Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp
Quay vô-lăng sang phải với một tay: Bạn đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng rồi nới lỏng, dùng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.
Sau đó, bạn quay vô-lăng về phía cạnh bàn tay rồi chuyển sang cách nắm bình thường để quay vô lăng lên điểm cao nhất.
Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay: Kỹ thuật này rất hữu ích khi xe di chuyển trong những nơi có diện tích hẹp bởi nó giúp tài xế đánh lái góc lớn trong khoảng thời gian ngắn.
Đối với những chiếc xe có vô-lăng nặng, thao tác này còn giúp đánh lái nhẹ nhàng hơn.
Trước tiên, bạn đặt tay phải trên vô-lăng ở vị trí bình thường và quay cho đến khi chuẩn bị bắt chéo tay phải thì chuyển sang quay vô-lăng bằng tay trái.
Bạn hãy quay vô-lăng trong lúc bắt chéo tay phải đến khi chuẩn bị bắt chéo tay trái và cứ tiếp tục như vậy để ôm hết vòng cua rồi đặt tay về vị trí bình thường.
Kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay tập hợp những chuyển động kéo đẩy tuần tự nối tiếp nhau. Bạn không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định nếu đã làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua. Hãy chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý sau khi đã tính được góc quay vô-lăng cần thiết để vào cua.
Trả lái thoát cua để xe về lại quỹ đạo
Người lái trả lái xoay ngược vô-lăng để xe trở về quỹ đạo ban đầu khi thoát cua. Bạn cần trả lái đúng số vòng mà mình đã đánh lái và đảm bảo trả lái chậm, vô lăng luôn trong tầm kiểm soát.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.