Chính sách giảm 50% phí trước bạ có đi ngược với giải pháp hạn chế ô tô vào nội đô?

Giảm 50% phí trước bạ, lượng tiêu thụ xe tăng đột biến

Dự thảo nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022 vừa được Bộ Tài chính ra văn bản xin ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, địa phương.

Nếu Nghị định được Chính phủ ban hành sau 15/11, thời gian thực hiện và hiệu lực sẽ chuyển thành từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau. 

Có ý kiến cho rằng giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội sẽ mâu thuẫn với việc 'Thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông' vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự kiến sẽ thu phí ô tô đi từ khu vực vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025.

Cụ thể, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020, lượng xe trong nước tiêu thụ tại một số thời điểm đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, theo báo cáo tổng kết công tác 6 tháng đầu năm công bố ngày 10/7/2021 của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).


Chính sách giảm 50% phí trước bạ có đi ngược với giải pháp hạn chế ô tô vào nội đô?

Báo cáo này còn chỉ ra rằng lượng xe tiêu thụ tăng đột biến kể từ khi Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ. Doanh số 6 tháng cuối năm ngoái của 11 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt gần 121.000 chiếc, tăng gần 55.000 chiếc so với nửa đầu năm (tăng tương đương 45,5%). Hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là nơi chiếm phần lớn doanh số. 

Giảm lệ phí trước bạ là cần thiết nhưng không nên áp dụng lâu dài

Mặc khác, một số chuyên gia chia sẻ việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội sẽ không ảnh hưởng đến giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân thông qua thu phí vào nội đô đã được đưa ra từ lâu. Những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đang rất cần giải pháp cải thiện tình trạng giao thông. Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng chủ trương thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, ông còn cho biết chính sách giảm lệ phí trước bạ không hề mâu thuẫn với giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm thành phố. Lý do bởi vì đây chỉ là giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4.

Số ca nhiễm mới không cao như hồi đỉnh dịch nhưng diễn biến dịch vẫn còn nhiều phức tạp và khó lường. Các ngành sản xuất nói chung và ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng đang phải trong tư thế đề phòng nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng bất cứ lúc nào.

Việc trình Chính phủ dự án Nghị định quy định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô nội trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông cũng nói thêm rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ không nên được thực hiện tùy tiện mà chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay như một giải pháp tạm thời.

Bởi lẽ nếu để chính sách kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng đến giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc, đồng thời cũng vi phạm các quy định của Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch (GATT).


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Chính phủ một lần nữa xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, thị trường ô tô sẽ một lần nữa khởi sắc tương tự như nửa cuối năm 2020.

Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của các dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải...

Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của các dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng về 0%.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Sẽ đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu

Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Chính phủ miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo thay vì chỉ giảm 50% trong vòng 5 năm đầu như dự thảo trước đó.

Thuế 0% ô tô lại đắt thêm: Chính sách đặc thù giảm giá xe ở Việt Nam

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có báo cáo gửi Quốc hội về các vấn đề liên quan ngành Công Thương.

THỦ THUẬT HAY

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

Cách khắc phục lỗi lag trên iOS 11

Bạn đã tải phiên bản iOS 11 và nhận thấy rằng thiết bị của bạn bắt đầu bị lag khi sử dụng nó. Không chỉ có bạn gặp phải vấn đề như vậy, đặc biệt là trên các thiết bị iDevices thế hệ cũ. Dưới đây cách khắc phục lỗi lag

13 tính năng tuyệt vời của YouTube ít được biết đến

Rõ ràng, YouTube đã quá quen thuộc với nhiều người dùng. Tuy nhiên, ít người biết đến 13 tính năng vô cùng tuyệt vời sau.

Rules Of Survival được đưa lên Steam với giá 43.000 đồng

Rules of Survival, tựa game miễn phí nổi tiếng của NetEase không hiểu vì sao lại chen chân lên Steam và trở thành một mặt hàng với giá 43 nghìn đồng trên nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới này, sau một thời gian

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng