Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ từ 15/11

Lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5 năm sau, theo dự thảo của Nghị định Bộ Tài chính. Trong trường hợp Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11, đợt giảm này sẽ dời thời gian hiệu lực thành từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau.


Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm lệ phí trước bạ từ 15/11

Sau cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 20/10, Nghị định này dự kiến sẽ được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn. Hiện dự án đang ở giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi, sau đó đến tham vấn các bộ, ngành liên quan rồi mới trình Chính phủ xem xét. 

Tuy không có ảnh hưởng đến giá xe nhưng việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm chi phí lăn bánh một chiếc xe mới. Theo Bộ Tài chính, đợt giảm này nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước hoạt động và đầu tư sôi nổi trở lại. Có thể số thu sẽ phần nào đó giảm đi nhưng với số lượng xe tiêu thụ tăng, tổng ngân sách được dự đoán vẫn có khả năng tăng.

Chẳng hạn như vào đợt giảm 50% vào nửa cuối năm ngoái, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ nhưng cùng lúc tổng số thu ngân sách nhà nước tăng đến 14.110 tỷ đồng.

Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2020 khi chưa có chính sách giảm phí trước bạ, có hơn 102.900 xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu thì vào nửa cuối năm, con số này đã tăng gấp đôi. 

Cũng trong dự thảo này, Bộ Tài chính đã trình bày những thách thức của chính sách. Bởi chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, Việt Nam sẽ phải giải thích với một số nước không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Dù vậy, vốn là biện pháp ngắn hạn nên chính sách này chỉ kéo dài trong 6 tháng để gỡ khó cho ngành sản xuất trước ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, Bộ cũng cho biết đa phần các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước đều có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, thậm chí là cả nhà máy công suất lớn như của Toyota, Mazda, Hyundai, Kia. Vì vậy, các hãng xe lớn trên thế giới cũng sẽ hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi nội địa này.

Không chỉ ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia cũng đã và đang áp dụng chính sách ưu đãi nhằm động viên ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa trong thời kỳ Covid-19.

Với đợt bùng phát trở lại vừa rồi, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã phải hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể, số xe đăng ký trước bạ lần đầu trong nửa đầu năm nay giảm 24% so với nửa cuối năm ngoái, chỉ đạt hơn 160.000 xe. So với bình quân quý II, số xe đăng ký trước bạ trong quý III chỉ bằng hơn một nửa, tức chưa đến 16.200 xe mỗi tháng. Con số này giảm xuống còn hơn 8.800 xe trong tháng 8. 

Dù số ca nhiễm không còn cao như đỉnh điểm của dịch nhưng diễn biến vẫn khó đoán và có thể xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng bất cứ lúc nào. Lượng tồn kho cao, công suất thấp vì thiếu nguồn lao động và nhu cầu người dùng giảm có thể đe doạ nghiêm trọng đến ngành công nghiệp này không chỉ trong năm nay mà còn có thể kéo dài đến các năm sau.  

Hồi 25/10, đại diện 11 hãng nhập khẩu như Audi, Volkswagen, Subaru, Volvo, Jeep, Porsche... bày tỏ ý kiến cho rằng xe nhập cũng cần được áp dụng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ. Theo họ, Covid-19 ảnh hưởng chung đến tất cả doanh nghiệp kinh doanh ô tô nên việc chỉ ưu đãi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là không công bằng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng chưa nêu lý do áp dụng giảm thuế với xe nhập khẩu trong dự thảo đang lấy ý kiến.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Chính phủ một lần nữa xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, thị trường ô tô sẽ một lần nữa khởi sắc tương tự như nửa cuối năm 2020.

Ô tô nhập khẩu giảm, ngân sách nhà nước thất thu hàng ngàn tỉ đồng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2018, Việt Nam đã nhập khẩu 8.534 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 222 triệu USD (tương đương 5.070 tỷ đồng).

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của các dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải...

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Ôtô Việt Nam từ cột mốc 1/1/2018: Ba sông đổ về một bể

Chỉ còn hơn một tháng nữa là 'cánh cửa' thời gian năm 2018 sẽ chính thức mở ra. Phía sau cánh cửa đầy lo lắng và cũng nhiều chờ đợi đó, có lẽ là không ít cơ hội và cả thách thức cho ngành ôtô Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Hướng bật tính năng tự động dọn dẹp máy tính, xóa file rác trong Windows 10 Fall Creators Update

Windows 10 Fall Creators Update đã được tích hợp thêm tính năng mang tên Storage Sense. Tính năng này sẽ giúp tự động giải phóng dung lượng trên thiết bị của bạn bằng cách xóa các tệp tạm thời do phần mềm tạo ra và các

Hướng dẫn xem trực tiếp VTV HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTV6, VTV6 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu World Cup 2018 trực tiếp, ngoài VTV6, VTV6HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV3 và VTV2 mà

Bỏ túi ngay cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang điện thoại Samsung cực nhanh chóng

Bạn là một người sử dụng iPhone lâu năm, bạn đang cảm thấy nhàm chán và đang có ý định chuyển sang điện thoại Samsung nhưng còn lo ngại vì có quá nhiều dữ liệu.

Cấu hình PC yếu nhất để quẩy Minecraft không bị giật

Mặc dù Minecraft là một tựa game về cơ bản đồ họa là nhẹ tuy nhiên rất nhiều phiên bản mode, bản đồ rộng lơn dành cho game này khiến cấu hình để chơi tốt game phù hợp cần thay đổi lại. Hãy tham khảo xem cấu hình tối

Hướng dẫn tự tạo mã QR cho bản thân bằng iPhone

Ngày nay QR đã trở nên phổ biến và nó mang lại nhiều giá trị tiện dụng cho con người. Giả sử như khi bạn quét mã QR trên một trang web, nó sẽ cho phép bạn tải lên một tập tin. Ngoài ra, mã QR cũng được sử dụng trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Đánh giá chi tiết Asus NovaGo: Hiệu suất không thực sự tốt

VietTimes -- NovaGolà một ví dụ điển hình trong phân khúc laptop tầm trung của Asus với mức giá700 USD, sở hữu màu xám bạc với các điểm nhấn crom sang trọng. Nhưng xét về hiệu suất, liệu đây có phải là một mẫu máy tính

Đánh giá hiệu năng Crucial MX500 250 GB giá khoảng 2 triệu đồng

Trong những năm gần đây khi thị trường SSD đang trở nên bùng nổ và phổ biến hơn thì cái tên Crucial gần như vắng bóng, đến hôm nay Crucial tung ra dòng MX500 - 2,5' SSD SATA, liệu chăng có hơi chậm so với thời thế