Trong 5 tháng đầu năm 2018, lượng ô tô nhập về Việt Nam sụt giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2017. Lượng xe nhập khẩu giảm xuống kéo nguồn thu ngân sách sụt theo.
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm mạnh
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2018, Việt Nam đã nhập khẩu 8.534 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 222 triệu USD (tương đương 5.070 tỷ đồng).
Trong số các thị trường nhập khẩu, Thái Lan là nước dẫn đầu về số lượng xe xuất sang Việt Nam với 7.212 chiếc, tổng trị giá khoảng 150 triệu USD. Tiếp đó là Trung Quốc rồi đến Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Trong khi Ấn Độ vốn là quốc gia dẫn đầu trong xuất khẩu xe (chủ yếu xe giá rẻ) sang Việt Nam trước đây nhưng trong 5 tháng qua lại không có chiếc xe nào được Việt Nam nhập. Nguyên nhân bởi Tập đoàn Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất mẫu xe Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, mẫu xe bán chạy nhất này cũng được Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu như năm 2016 trở về trước.
Indonesia, thị trường ô tô nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam trong năm 2017 cũng chỉ có 8 xe ô tô nguyên chiếc xuất sang Việt Nam trong 5 tháng đầu năm.
Tổng cục Hải quan cho biết, tính chung 5 tháng đầu năm vừa qua, lượng ô tô nhập về Việt Nam sụt giảm mạnh (tới 80%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô nhập khẩu giảm kéo nguồn thu ngân sách cũng sụt theo
Ô tô nhập khẩu giảm, ngân sách nhà nước thất thu hàng ngàn tỉ đồng
Theo báo cáo của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, nơi có hoạt động nhập khẩu ô tô lớn nhất cả nước. Trong 5 tháng qua, kim ngạch nhóm mặt hàng ô tô các loại nhập khẩu chỉ đạt hơn 35 triệu USD, giảm gần 274 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó dòng xe 9 chỗ trở xuống giảm mạnh nhất, chỉ đạt hơn 17 triệu USD, giảm hơn 10 lần so với năm trước. Điều này khiến số thu ngân sách từ mặt hàng ô tô chỉ đạt 2.000 tỉ đồng, giảm đến hơn 5.040 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Có hai lý do dẫn tới sự sụt giảm nguồn thu này. Thứ nhất là vì thuế nhập khẩu xe từ các nước khu vực ASEAN từ 30% về 0% và giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt. Nguyên nhân thứ hai là vì việc nhập khẩu xe bị gián đoạn do ảnh hưởng từ Nghị định 116.
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến nay, một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… đã tập hợp được loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu theo yêu cầu của Nghị định 116.
Đến nay các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã không còn gặp vướng mắc liên quan đến VTA. Nhiều dòng xe từ các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Đức và một số quốc gia châu Âu đã nhập khẩu được về Việt Nam.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho hay, đến trung tuần tháng 5, cục đã tiếp nhận và xử lý 119 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Từ thông tin trên, một số nhà kinh doanh ô tô dự báo nhiều khả năng số lượng các lô xe nhập khẩu từ các thị trường hưởng thuế ưu đãi 0% về nước sẽ bắt đầu tăng dần lên. Điều này đồng nghĩa giá xe thời gian tới có thể sẽ giảm.
Thu Hằng
Theo VnMedia