Người dùng châu Âu không biết đến bao giờ mới được nhận xe mới

Thời gian giao xe quá lâu dễ gây ra mâu thuẫn giữa khách hàng và đại lý, tệ hơn nữa là hủy đơn. Tại nhiều nước trên thế giới và đặc biệt là châu Âu, vấn đề này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. 

Việc trì hoãn của các nhà sản xuất có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và bài viết này sẽ lý giải một phần trong số chúng.

Phải đợi cả năm để nhận xe

Xu hướng kéo dài thời gian giao hàng đến mức khó chấp nhận của các hãng xe khiến nhiều khách hàng không hài lòng. 

Một khách hàng của Mazda, Terry Osborn chia sẻ ông đã đặt mua một chiếc Mazda CX-5 2.5 GT Sport AWD hồi 6 tuần trước và được hẹn nhận xe vào ngày 20/10.

Tuy nhiên, ông Osborn đã nhận cuộc gọi thông báo từ Mazda cách đây ít ngày, với nội dung là đơn đặt hàng bị hủy bỏ vì không có xe. Đại lý gợi ý ông chuyển sang đặt mua phiên bản Mazda CX-5 2022 đang được sản xuất và nhận xe vào tháng 3 năm sau. 


Người dùng châu Âu không biết đến bao giờ mới được nhận xe mới

Cuối cùng, ông quyết định hủy đơn đặt hàng của mình với lý do khổng thể đặt mua một chiếc xe khi chưa biết hình dáng, tính năng như thế nào và liệu có phù hợp với mình hay không. Mặc kệ việc Mazda ra giá chiếc CX-5 hoàn toàn mới ở mức ngang mẫu xe ông đặt ban đầu.

Mặt khác, người phát ngôn của Mazda cũng cho biết hãng xe chuyển sang sản xuất mẫu CX-5 mới trong tháng này. Việc này ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ khách hàng và hãng xe giải quyết bằng cách gợi ý người dùng chuyển sang đặt hàng mô hình mới. 

Trường hợp của Terry Osborn chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện liên quan đến thời gian giao xe hiện nay. 

Ở thị trường châu Âu, nếu bạn đặt hàng một chiếc Audi A3 ngay lúc này thì đến năm 2022 bạn mới nhận được xe. Tuy nhiên, thậm chí đến cả tháng mấy trong năm 2022 cũng không được các đại lý đề cập cụ thể. 

Trong khi đó, Jaguar thẳng thắn hẹn người dùng đúng 12 tháng sau mới hoàn tất đơn đặt I-Pace mới. 


Tất nhiên các hãng sản xuất đều đang cố gắng hết sức để giao xe đến tay khách hàng trong khoảng thời gian sớm nhất.

Jaguar Land Rover hiện đang phải 'chốt sổ' đơn đặt hàng cho mẫu Defender 2022 để có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz dự kiến cũng sẽ tạm thời không nhận thêm đơn hàng mới của một số mẫu xe.

Audi không còn một chiếc ô tô nào trong kho khi mà xuất xưởng đến đâu là giao cho khách hàng đến đấy, với thời gian giao trung bình từ 6-9 tháng. Một số mẫu xe của Volkswagen như Golf GTI, Golf R-Line, Touareg, ID.4, Tiguan vẫn tiếp tục nhận đơn nhưng phải đến tháng 10/2022, tức là 12 tháng nữa, thì khách hàng mới nhận được xe. 

BMW và Volvo là hai thương hiệu có thời gian giao hàng nhanh hơn một chút, trong khoảng 3 tháng. Riêng xe điện và hybrid sẽ có xu hướng được giao sớm hơn bởi các hãng xe đều đang đẩy mạnh sản xuất chúng nhằm thu hút khách hàng.


Các hãng xe đến từ Hàn Quốc như Hyundai và Kia có thời gian giao xe nhanh nhất tại Anh với thời gian chỉ trong vài tuần. Đây chính là lý do khiến doanh số bán xe mới của Kia dẫn đầu các thương hiệu xe tại Anh trong tháng 9 vừa qua. 

Lý giải nguyên nhân

Ở thời điệm hiện tại, thời gian giao xe thực sự là một vấn đề lớn và xuất phát từ nhiều nguyên do. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sản xuất trì trệ, chuỗi cung ứng tắc nghẽn; cung thấp hơn cầu... 

Ngoài ra cũng có một số lý do như bão mùa đông ở Texas hay siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez hồi tháng 3…

Thực chất, sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu mới là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều nhất và cũng chính là vấn đề chung của nhiều hãng xe trong vòng 1 năm gần đây. Nhất là khi xu hướng đẩy mạnh sản xuất xe điện để sớm chiếm lĩnh thị phần của các hãng ngày càng tăng cao. 


Công ty nghiên cứu ID Tech Ex cho biết việc khan hiếm chip bán dẫn đã trở nên trầm trọng hơn do các hãng xe đua nhau sản xuất xe điện. 

So với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện sử dụng số chip nhiều gấp 2,3 lần nên khách hàng đặt xe sử dụng động cơ truyền thống hiện tại sẽ phải chờ lâu hơn rất nhiều so với trước đây. 

Với tình trạng cầu nhiều hơn cung, các chương trình ưu đãi, giảm giá dịp cuối năm nay của các đại lý sẽ không còn sôi nổi như mọi năm. 

Thời gian giao xe kéo dài còn khiến giá thuê xe tự lái tăng cao bởi nhiều người không còn sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng dịch vụ này.

Đơn cử như trường hợp của một nam thanh niên tại Anh vừa đặt thuê một chiếc xe cỡ nhỏ Fiat Panda để đi nghỉ lễ Giáng sinh ở Ý. Nếu mức giá hàng năm là 400 bảng (khoảng hơn 13 triệu đồng) thì anh chàng này lại được báo giá là 1.200 bảng Anh (gần 40 triệu đồng).

Trước mức giá quá cao, anh hốt hoảng nói với nhân viên của công ty rằng mình thuê nó chứ không phải mua nó. Tuy nhiên, công ty này cũng cho biết nếu bây giờ không đặt thì đến thời điểm dịp lễ sẽ không thuê được nữa vì nhu cầu sử dụng lớn. 


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Honda CR-V ‘phả hơi nóng’ vào Mazda CX-5

Như vậy có thể thấy, doanh số bán tháng 8 vừa qua của Honda CR-V và Mazda CX-5 gần tương đương nhau, chỉ chênh lệch 22 xe. Tuy nhiên, trong khi Mazda CX-5 có nguồn cung sẵn hơn do lắp ráp trong nước thì Honda CR-V lại hạn chế hơn do nhập khẩu,

TP. Hồ Chí Minh: Lái xe Mazda CX-5 của khách, bảo vệ khách sạn gây tai nạn kinh hoàng

Vào khoảng 2h sáng ngày 9/7/2017, trên đường Phan Xích Long - Hoa Phượng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một tai nạn nghiêm...

Mazda CX-5 giúp Mazda lập kỷ lục trong tháng 1 tại Mỹ

Mazda đã có doanh số tháng 1 cao nhất trong 24 năm qua tại Mỹ nhờ doanh số kỷ lục của mẫu Mazda CX-5

Hyundai Tucson lắp ráp tại Việt Nam vừa ra mắt có gì để "đối chọi" với Mazda CX-5

Mới đây, Hyundai vừa cho ra mắt mẫu xe Hyundai Tucson CKD tại thị trường Việt Nam. Xe có 4 phiên bản và...

Honda CR-V và Mazda CX-5 cạnh tranh quyết liệt với nhau về doanh số

Theo báo cáo từ VAMA, tổng doanh số của Mazda CX-5 sau 5 tháng đầu năm 2018 đạt 5.133 xe. Trong khi đó, Honda CR-V cũng không kém cạnh với 3.370 xe.

Mazda CX-5 2018 bản 2.5 2WD giá ra biển 1,048 tỷ đồng sẽ được giao vào đầu tháng 1/2018

Mới đây, một đại lý của Mazda đã đưa ra bảng báo giá cho bản 2.5 2WD của Mazda CX-5 2018. Theo bản báo giá này, giá ra biển của Mazda CX-5 2018 bản 2.5 2WD là 1,048 tỷ đồng.

Hơn 1,63 triệu xe bán ra, Mazda lập kỷ lục mới về doanh số bán toàn cầu năm thứ 3 liên tiếp

Xét theo thị trường, tất cả các thị trường trọng điểm của Mazda đều có sự tăng trưởng, trong đó thị trường Trung Quốc tăng tới 11% lên hơn 320.000 xe; quê hương Nhật Bản tăng 4% lên 210.000 xe. Hai thị trường lớn khác là Bắc Mỹ và châu Âu cùng tăng

Mazda BT-50 mới sẽ được trưng bày tại các showroom Mazda từ ngày 06/08

Những ngày qua, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trở nên cực kỳ sôi động khi lộ hình ảnh lô xe nhập khẩu BT-50 mới đã có mặt tại kho của Trường Hải, và các trang bị tiện nghi nổi bật trên phiên bản hoàn toàn mới được lan truyền rộng rãi trên mạng.

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm kiếm ảnh bằng Spotlight trên iPhone nhanh gọn mà ít ai biết

Bạn có biết trên iPhone có một cách để tìm kiếm hình ảnh nhanh không. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm bằng Spotlight trên iPhone nhé...

Hướng dẫn cách xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ trên máy tính

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E168

E168 là một trong hai sản phẩm dòng điện thoại cơ bản mới ra mắt của Philips. Đây là một chiếc điện thoại cơ bản, nhỏ gọn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cũng như giải trí đơn giản, với một mức giá rất tốt. Philips E168

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Phù hợp vỡi những tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”

Sau sự thành công vang dội của hai người đàn anh Mi Max và Mi Max 2, Xiaomi đã tiếp tục cho ra mắt Mi Max 3 với sự nâng cấp đáng kể về thiết kế màn hình viền mỏng, hiệu năng mạnh mẽ cùng chip Snapdragon 636, dung lượng