Chiếc xe tại Việt nam mang ngoại thất màu đỏ kim, hiện đang được rao bán trên một diễn đàn xe cổ. Chiếc xe này là bản 2.3 T5 GTL. Phải thừa nhận rằng chiếc xe khá khác biệt với những người anh em sinh cùng thời với mình, chiếc Estate được trang bị động cơ 2.3 lít, không tăng áp, sản sinh công suất 222 mã lực và dẫn động cầu trước thông qua hộp số tuần tự sáu cấp, hoặc tuỳ chọn hộp số sàn năm cấp hoặc số tự động bốn cấp do Volvo sản xuất.
Vào ngày 11/6/1991, Volvo đã lần đầu tiên giới thiệu 850 tại Stockholm Globe Arena. Mẫu xe này trở nên đặc biệt bởi nhiều lý do. Đây là mẫu xe đầu tiên có động cơ năm xi-lanh nằm ngang và sử dụng hệ thống treo phía sau Delta-link. Volvo 850 cũng là mẫu xe đầu tiên tích hợp hệ thống bảo vệ bên hông xe tăng cường và có hệ thống dây an toàn tự căng. Vào năm 1993, Volvo đã tung ra phiên bản 850 wagon.
Đến năm 1996, 850 AWD xuất hiện dưới dạng một chiếc 850 Estate dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn và là phiên bản 850 cuối cùng. Tháng 6 năm 2016 là thời điểm đánh dấu 25 năm kể từ khi ra mắt chiếc 850. Xuất phát điểm của 850 là một chiếc saloon (sedan) nhưng 850 trở thành một cơn sốt khi 850 Estate ra mắt vào năm 1993. Ngoài các phiên bản cơ bản của 850 ra thì T-5R là phiên bản hiệu suất cao ra mắt vào năm 1994 và dành được đến 8 danh hiệu tại các giải đua xe vào cùng kì năm đó.
Thân xe vuông vức và những chiếc đèn hậu dọc cổ điển là một trong những đặc điểm nhận dạng của dòng 850 Estate. Chiếc xe được tôn vinh đến mức, nó đã được trao giải 'Good Design Grand Prize' của Nhật Bản năm 1994, cùng với giải thưởng “chiếc xe nguyên bản đẹp nhất” của Ý. Thực sự đây là một mẫu xe được đánh giá rất cao. Dù vòng đời chỉ có vỏn vẹn 5 năm (1991 – 1996) trước khi biến thành Volvo V70 (estate) và S70 (sedan) vào năm 1996, nhưng những gì Volvo 850 để lại trong lòng người hâm mộ trên toàn thế giới là một di sản không thể khoả lấp về một chiếc Estate có tiếng vang nhất lịch sử hãng xe này.
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)