Khi nhắc tới Hyundai Santa Cruz 2022, hãng xe Hàn Quốc đã né tránh việc gọi nó là một chiếc xe tải, thay vào đó là thuật ngữ “Sport Activity Vehicle”, tạm dịch là xe thể thao đa dụng. Thuật ngữ này lần đầu được BMW sử dụng với đại diện là X6 sở hữu thiết kế pha trộn giữa crossover, coupe, wagon và SUV. Cách gọi này của Hyundai nghiễm nhiên đặt Santa Cruz 'chung mâm' với Subaru Forester, thay vì mẫu bán tải Nissan Frontier.
Với khả năng lái và tiết kiệm nhiên liệu như một chiếc crossover, thùng hàng thu nhỏ và kiểu dáng hiện đại, Hyundai Santa Cruz 2022 chính thức đánh dấu sự trở lại của một mẫu bán tải nhỏ gọn thực thụ tại thị trường Mỹ. Được phát triển trên nền tảng của người anh em Tucson cùng một vài nâng cấp nhỏ, Santa Cruz có chiều dài tổng thể 4.970mm, ngắn hơn gần 381mm so với Nissan Frontier và 102mm với Ford Maverick vừa ra mắt vào tháng 06/2021.
Thiết kế ngoại thất quá kiểu cách hay hợp thời?
Ở bên ngoài, có thể thấy rõ ràng Hyundai Santa Cruz 2022 lấy cảm hứng thiết kế từ Tucson nhưng với cách xử lý độc đáo hơn. Cụ thể, bộ lưới tản nhiệt có tạo hình tương tự nhau nhưng Santa Cruz sử dụng các tấm có kích thước lớn và rời rạc hơn, đi kèm là cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày đặt ẩn quen thuộc. Phần mui xe cao hơn cùng chắn bùn hầm hố hơn như âm thầm nhắc nhở rằng Santa Cruz là một mẫu xe phục vụ cho những chuyến đi có phần khắc nghiệt hơn Tucson.
Nhìn ngang, cách tạo hình thân xe Hyundai Santa Cruz 2022 với các đường gân dập nổi mạnh mẽ gợi nhớ đến Elantra. Các vòm bánh xe Santa Cruz được nẹp bằng các ốp nhựa tạo góc hướng vào trong chứ không phải ra ngoài - chi tiết thiết kế khá bất thường đối với một chiếc xe bán tải. Đáng chú ý, cột C được thiết kế nghiêng đổ về phía thùng hàng thay vì dáng thẳng đứng quen thuộc có mặt trên hầu hết mẫu xe bán tải hiện nay. Cách thiết kế này không chỉ đem đến cho Santa Cruz một nét cá tính riêng mà còn làm tôn lên vẻ năng động của một chiếc xe bán tải thiên về mục đích sử dụng linh hoạt trong đô thị. Cụm đèn hậu LED kiểu dáng cứng cáp, vuông vức kéo dài gần như toàn bộ đuôi xe, nhấn mạnh vào chiều rộng của khu vực này. Nhìn chung, Santa Cruz sở hữu một kiểu dáng và diện mạo không giống với bất kỳ chiếc xe bán tải nào khác đã và đang có mặt trên thị trường.
Về kích thước, Hyundai Santa Cruz 2022 có chiều dài 4.970mm, chiều rộng 1.905mm, chiều cao 1.695mm và trục cơ sở 3.005mm. Riêng thùng hàng của Santa Cruz dài 1.323mm, đi kèm nhiều phụ kiện tiện lợi và thú vị. Mặc dù có kích thước không quá lớn, nhưng các kỹ sư của Hyundai đã khéo léo bổ sung thêm một ngăn chứa nhỏ nằm ngay dưới sàn thùng hàng với khả năng chống nước hoàn toàn. Đây là một chi tiết mà ngay cả “ông lớn” như Ford có lẽ cũng phải âm thầm tiếc nuối vì chưa trang bị cho vua bán tải Ranger. Theo Hyundai, thùng hàng của Santa Cruz thậm chí có thể chứa một chiếc mô tô 250cc hoặc hai chiếc xe đạp leo núi khi tháo bỏ tấm chắn. Sự tinh tế tiếp tục thể hiện ở chi tiết hai mép cản sau với thiết kế dạng bậc thang giúp cho việc leo lên thùng hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Khoang cabin hiện đại nhưng không kém phần tiện lợi
Khoang cabin của Hyundai Santa Cruz 2022 là nơi thể hiện rõ nhất sự thừa hưởng từ Tucson, với thiết kế bảng điều khiển trung tâm kiểu thác nước được ốp nhựa đen bóng. Ngoài ra, điểm tương đồng còn được thể hiện ở màn hình cảm ứng trung tâm 8.0 inch tiêu chuẩn và tùy chọn nâng cấp lên màn hình 10.3 inch, với cụm công cụ kỹ thuật số 10.3 inch cùng các nút bấm vật lý điều khiển hệ thống điều hòa và âm thanh. Hyundai Santa Cruz vẫn sử dụng loại cần số truyền thống thay vì dạng nút bấm hay núm xoay hiện đại.
Nhìn chung, tổng thể thiết kế khoang nội thất Santa Cruz vẫn gây ấn tượng ở vẻ đẹp hiện đại và thời thượng, giống như những gì mà các mẫu xe thế hệ mới của Hyundai đang làm được. Không ngoài mong đợi, Santa Cruz cũng thừa hưởng được những điểm cộng của Tucson, bao gồm hệ thống thông tin giải trí có khả năng phản hồi nhanh nhạy, dễ dàng sử dụng, giao diện hiển thị trực quan cùng cụm công cụ kỹ thuật số đẹp mắt, dễ theo dõi.
Khá đáng tiếc khi màn hình thông tin giải trí 8.0 inch tiêu chuẩn lại không tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Các nút bấm cơ học cho hệ thống điều hòa và âm thanh tương đối khó thao tác trong quá trình cầm lái, đòi hỏi người lái phải rời mắt khỏi con đường phía trước. Tuy nhiên, xét một cách tổng quát, Hyundai Santa Cruz 2022 vẫn là một chiếc xe dễ vận hành.
Hàng ghế lái rộng rãi với nhiều tính năng hỗ trợ như chỉnh điện 8 hướng và hỗ trợ thắt lưng đem lại sự thoải mái cho người lái. Ở các biến thể cao cấp, Hyundai Santa Cruz 2022 còn được trang bị thêm hệ thống sưởi và thông gió cho hàng ghế trước. Đối với hành khách ở hàng ghế phía sau, trong khi Tucson cung cấp khoảng để chân rộng rãi và thoải mái thì Santa Cruz lại chưa làm được điều đó. Dẫu vậy, theo như Hyundai công bố, tựa lưng hàng ghế sau của Santa Cruz lại được đặt ở một góc thoải mái hơn nhiều so với Nissan Frontier hay Toyota Tacoma đều có kích thước vượt trội hơn.
Bên cạnh việc đem đến những trải nghiệm ngồi thoải mái cho hành khách, hàng ghế phía sau của Santa Cruz còn có thể gập lên để lộ một ngăn chứa đồ nằm phía dưới. Kết hợp cùng với ngăn chứa nhỏ nằm dưới sàn thùng hàng, chi tiết này cho thấy tầm nhìn đáng ngưỡng mộ của các kỹ sư nhà Hyundai khi tận dụng mọi khu vực nhằm tăng cường khả năng chuyên chở hàng hóa cho Santa Cruz.
Người bạn đồng hành đáng tin cậy
Phiên bản góp mặt trong cuộc thử nghiệm thực tế được nhắc đến trong bài là Hyundai Santa Cruz Limited, với động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L tạo ra công suất tối đa 275 mã lực và momen xoắn cực đại 420 Nm. Sức mạnh được truyền đến tất cả các bánh xe thông qua hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC lừng lẫy. Cấu hình hệ truyền động này nghe có vẻ như là một công thức lý tưởng cho tiếng huýt của bộ tăng áp hay thậm chí là phục vụ cho các chặng đua đường trường.
Mặc dù được kỳ vọng khá nhiều nhưng Hyundai Santa Cruz lại chỉ mang đến hiệu suất tốt hơn mức trung bình đôi chút, với lực momen xoắn ổn định trong dải vòng tua máy từ 1.700 - 4.000 vòng/phút. Santa Cruz không hề tỏ ra hung hãn hay điên cuồng một cách mất kiểm soát, với công suất đầu ra ổn định và luôn ở trong ngưỡng có thể chấp nhận được. Đánh giá tương tự cũng dành cho hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp với khả năng phản hồi tương đối tốt nhưng không tạo ra những cảm giác đủ phấn khích khi ngồi sau vô lăng. Dẫu vậy, hiệu suất vận hành này phù hợp với đúng sứ mệnh của Hyundai Santa Cruz 2022 với tư cách là một chiếc xe bán tải nhỏ gọn dành cho người đi làm hay các hộ gia đình có nhu cầu di chuyển chủ yếu trong thành phố.
Phải thừa nhận rằng ngay từ thời điểm ra mắt cho đến nay, cách phát triển của Hyundai gây ra sự lạ lùng và khó hiểu trước giới chuyên môn khi sử dụng nền tảng khung gầm liền khối (unibody) cho Santa Cruz. Trong khi các mẫu bán tải hiện nay thường phát triển trên khung gầm rời (body-on-frame) giống như SUV nhằm tăng cường khả năng chịu tải, giảm vặn xoắn khung xe và đảm bảo độ ổn định khi đi đường địa hình. Điều này đã được lý giải khi cầm lái Hyundai Santa Cruz 2022 và thực sự trải nghiệm nó. Mặc dù không phải là một chiếc xe quá hầm hố với kiểu dáng nhỏ gọn đến mức đáng yêu, nhưng Santa Cruz lại thể hiện được phong thái tự tin và uy quyền trên những cung đường quanh co vượt trội hơn bất kỳ mẫu xe bán tải nào hiện nay. Những rung động từ mặt đường hầu như không có ảnh hưởng quá lớn đến hệ thống khung gầm chắc chắn, tạo cảm giác tự tin với độ êm ái đáng ngạc nhiên. Nhân tiện nói đến sự êm ái, Hyundai Santa Cruz 2022 chia sẻ chung thiết lập hệ thống treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết với Tucson.
Tóm lại, với tỷ lệ kích thước cân đối và dáng xe gọn gàng, Hyundai Santa Cruz 2022 đã tận dụng rất tốt nền tảng của Tucson - một trong những mẫu crossover đang rất hot và hút khách trên thị trường hiện nay. Hệ thống lái chính xác với phản hồi nhanh nhạy cùng cảm giác linh hoạt của Santa Cruz là điều mà từ trước đến nay chưa từng xuất hiện trên bất cứ một mẫu xe bán tải nào.
Giá bán
Về giá bán, bắt đầu từ phiên bản tiêu chuẩn Hyundai Santa Cruz SE khởi điểm từ 23.990 USD (~ 548 triệu VNĐ) với hệ dẫn động cầu trước và động cơ 4 xy-lanh 2.5L tạo ra công suất tối đa 191 mã lực và 245 Nm momen xoắn. Xe đi kèm các tính năng công nghệ tiêu chuẩn như cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn và đế sạc không dây.
Tiếp đến là phiên bản SEL có giá bán khởi điểm từ 27.190 USD (~ 621 triệu VNĐ), được bổ sung thêm tính năng giám sát điểm mù, ghế lái chỉnh điện 8 hướng có sưởi, gương chiếu hậu tự sấy tích hợp đèn báo rẽ, tấm chắn nắng, khởi động từ xa, hệ thống tránh va chạm ở điểm mù và hỗ trợ tránh va chạm phía sau. Tùy chọn nâng cấp lên hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian sẽ tiêu tốn của khách hàng thêm 1.500 USD (~ 34 triệu VNĐ).
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L sẽ chỉ có mặt dưới dạng trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản SEL Premium và Limited. Giá bán cho 2 phiên bản cao cấp này lần lượt là 35.680 USD (~ 815 triệu VNĐ) và 39.720 USD (~ 907 triệu VNĐ). Về trang bị tiêu chuẩn, SEL Premium được bổ sung thêm đèn pha LED tiêu chuẩn, chìa khóa kỹ thuật số, gương chiếu hậu tự động chống chói kết nối với HomeLink, vô lăng bọc da và hệ thống điều hòa khí hậu tự động hai vùng.
Trong khi đó, biến thể hàng đầu Limited được nhắc đến trong bài có ngoại thất độc đáo hơn với lưới tản nhiệt mạ crôm tối màu và mâm hợp kim 20 inch thể thao. Ngoài ra, Santa Cruz Limited còn được trang bị ghế bọc da có sưởi/thông gió, hệ thống thông tin giải trí 10,25 inch có công nghệ nhận dạng giọng nói, đèn nền nội thất, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau và dàn âm thanh cao cấp của Bose.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1