5 điểm mới về đăng kiểm ôtô áp dụng từ 1/10 chủ xe cần nắm rõ

Thông tư 16/2021, hiệu lực thi hành từ 1/10 tới đây thay thế cho Thông tư 70/2015, do Bộ GTVT ban hành ngày 12/8. Dưới đây là 5 điểm mới trong quy định đăng kiểm ôtô áp dụng từ đầu tháng 10/2021 mà các chủ xe cần nắm rõ để quá trình sử dụng xe được thuận lợi.

Tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải 

Xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ kiểm định lần đầu áp dụng chu kỳ 24 tháng, tức tăng 6 tháng so với quy định tại Thông tư 70/2015. Các chu kỳ tiếp theo là 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, quy định mới này chỉ áp dụng đối với xe mới hoặc sử dụng dưới 5 năm. Với xe sử dụng trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Tem kiểm định phân biệt xe kinh doanh vận tải 

Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT ban hành tem kiểm định mẫu mới để phân biệt giữa ôtô kinh doanh vận tải và ôtô không kinh doanh vận tải.


5 điểm mới về đăng kiểm ôtô áp dụng từ 1/10 chủ xe cần nắm rõ

Theo đó, trong hình bầu dục, nếu tem có màu vàng và xanh lá cây là xe kinh doanh vận tải. Xe có màu xanh dương và xanh lá cây (hoặc toàn bộ màu vàng với tem kiểm định trước 01/01/2022) là xe không kinh doanh vận tải (còn được hiểu là xe cá nhân thông thường), in chữ số của tháng và năm đến hạn kiểm định. Giữa số tháng và năm in biển số xe.

Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định được các trung tâm đăng kiểm cấp cho xe cơ giới trước ngày 1/10/2021 vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.

Xe kinh doanh vận tải phải khai báo 

Thông tư 16/2021 quy định chủ xe phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này.

Ôtô chưa đóng phạt 'nguội' vẫn được đăng kiểm tạm 

Theo quy định của Thông tư 16/2021, các xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019, vẫn được tiếp nhận và đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm nhưng giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định chỉ có hiệu lực 15 ngày.


Điều 80 Nghị định số 100/2019 quy định, với những xe vi phạm giao thông, bị phạt nguội, nếu quá thời hạn hẹn nhưng chủ xe không đến giải quyết vụ việc, người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm để đưa vào danh sách cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi chủ xe hoàn thành trách nhiệm nộp phạt hành chính do vi phạm giao thông, người có thẩm quyền xử phạt thông báo ngay cho Cục đăng kiểm để xóa khỏi danh sách 'cảnh báo' phương tiện thuộc Chương trình Quản lý kiểm định. Xe này sau đó được kiểm định bình thường.

Bỏ yêu cầu xuất trình bảo hiểm TNDS khi đăng kiểm

Từ 1/10, các chủ xe không cần phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc như trước đây khi đưa ôtô đi đăng kiểm lần đầu cũng như đăng kiểm định kỳ.


Khi đăng kiểm ôtô lần đầu, chủ xe phải thực hiện các thủ tục gồm: xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy hẹn đăng ký được cấp bởi phòng cảnh sát giao thông, hoặc bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng, ngân hàng); bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý); bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe hoán cải.

Đối với ôtô đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe với trường hợp xe sang tên đổi chủ).

Tuy không còn cần thiết đối với thủ tục đăng kiểm nhưng Bảo hiểm TNDS vẫn là giấy tờ bắt buộc để xe lưu hành hợp lệ trên đường.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều phát sinh trong quá trình cấp phù hiệu xe tải nhẹ dưới 3,5 tấn

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải cho phương tiện tham gia kinh doanh vận tải cả các đơn vị vận tải hàng hóa đã phát sinh tình huống mới cần được Bộ GTVT

Hà Nội mạnh tay xử lý xe hợp đồng không phù hiệu từ 15-8

Từ 15/8, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng không thực hiện gắn phù hiệu, không gắn thiết bị giám sát hành...

Honda công bố doanh số bán hàng tháng 4/2021, xe máy tăng mạnh, ô tô sụt giảm

Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh Xe máy & Ôtô trong tháng 4/2021, cho thấy có nhiều biến động. Theo đó, doanh số xe máy tăng mạnh, tuy nhiên mảng ô tô lại sụt giảm thấy rõ. Mẫu xe

Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Thị trường hàng không Việt Nam được xem là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm và hàng loạt doanh nghiệp đăng ký thành lập hãng hàng không mới. Nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã...

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa lưu mật khẩu Gmail trên các Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Opera, Edge

Nếu như không muốn lưu trữu mật khẩu Gmail trên trình duyệt bạn hoàn toàn có thể xóa chúng đi. Với hướng dẫn xóa mật khẩu Gmail trên Chrome, Coc Coc, Firefox, Opera, Edge sau đây sẽ tổng hợp cho bạn cách thực hiện.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Lenovo ideapad 100s: Gần 7 tiếng sử dụng liên tục

Lenovo Ideapad 100s không chỉ là một chiếc máy tính bảng có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt mà còn cho thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất