Có thiết kế giống tới 99% so với phiên bản ý tưởng, Megane E-Tech là một chiếc crossover cỡ nhỏ đầy vẻ hấp dẫn và tương lai. Xe có kích thước dài 4,21m, rộng 1,78m và cao 1,5m với chiều dài cơ sở 2,7m. Như vậy, Megane E-Tech chỉ bé hơn một chút so với chiếc VinFast VF e34 của Việt Nam. Các phiên bản cơ sở có mâm 18 inch, trong khi bản cao cấp sở hữu mâm 20 inch thiết kế ấn tượng. Các đặc điểm thiết kế thú vị khác là hệ thống đèn LED mỏng và có hiệu ứng 3D ở phía sau, các khe hút gió màu tương phản ở cản trước, đường viền hông cao, vòm mui kiểu coupe và tay nắm cửa phẳng.
Megane E-Tech là chiếc Renault đầu tiên sử dụng nền tảng CMF-EV chia sẻ chung cùng người anh em cùng liên minh Nissan Ariya. Một động cơ điện có sẵn ở hai đầu ra khác nhau, với 130PS / 250Nm hoặc 218PS / 300Nm. Phiên bản mạnh nhất cho phép tăng tốc 0-100km/h trong 7,4 giây và có tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 160km/h. Xe được trang bị pin NMC lithium-ion mới của LG nặng 395kg và khá mỏng, với chiều dày chỉ 110mm.
Pin có sẵn với hai mức dung lượng - 40kWh cho phạm vi hoạt động theo chuẩn WLTP 299km và 60kWh, cho phạm vi lên đến 470km. Theo Renault, chiếc xe có thể đi được 399km khi sạc trong 8 giờ bằng bộ sạc treo tường 7,4kW, và chỉ trong 30 phút với bộ sạc nhanh 130kW. Ngoài ra Megane E-Tech cũng có hệ thống phanh tái tạo động năng thành nguồn điện sạc pin khi giảm tốc, với 4 cấp độ tái tạo để tăng tầm hoạt động.
Mặc dù trông giống như một chiếc crossover, Megane mới có vị trí lái “thấp và giống như xe salon (sedan)”. Nó cũng có trọng tâm thấp hơn (-90mm) so với người tiền nhiệm hatchback được trang bị động cơ đốt trong với trọng lượng phân bổ đều giữa các trục, cải thiện sự nhanh nhẹn và cảm giác lái. Nói về trọng lượng, biến thể nặng nhất của Megane nặng chỉ 1.624kg nhờ một số biện pháp 'ép cân' khác nhau. Hệ thống treo của xe có dạng McPherson ở trục trước và liên kết đa điểm ở trục sau. Renault cũng cài đặt 4 chế độ lái cho Megane là Eco, Comfort, Sport và My Sense.
Bên trong cabin, Renault đã áp dụng ngôn ngữ 'OpenR' giống như những mẫu xe ý tưởng của hãng cho Megane, với điểm nhấn là bảng đồng hồ màn hình 12,3 inch kết hợp với hệ thống thông tin giải trí màn cảm ứng dọc 12 inch (9 inch trên các bản thường). Hệ thống này chạy vi xử lý Qualcomm Snapdragon và hệ điều hành Android Automotive cho xe hơi - đồng nghĩa với việc nó được tích hợp đầy đủ các dịch vụ Google như trợ lý ảo hay bản đồ.
Các phiên bản giá rẻ và tầm trung có lớp hoàn thiện bằng vải trên bảng điều khiển, trong khi bản cao cấp bọc giả da. Ngoài ra xe còn có ghế bọc Alcantara, đèn LED chiếu sáng theo tâm trạng, và ốp gỗ trang trí “Nuo” kết hợp với chỉ khâu màu titan trên ghế da. Hệ thống âm thanh Arkamy là trang bị tiêu chuẩn, trong bản cao cấp còn có dàn loa Harman Kardon cao cấp với công suất 410W và 9 kênh âm thanh. Chiếc xe cũng được trang bị tới 26 hệ thống hỗ trợ người lái được chia thành ba loại - lái xe, đỗ xe và an toàn. Một vài trong số chúng bao gồm Hỗ trợ lái xe chủ động tự động Cấp độ 2 và tính năng đỗ xe hoàn toàn tự động.
Nhờ cách bố trí nền tảng điện, Megane E-Tech có cabin rộng rãi, cung cấp không gian tương tự như mẫu hatchback tiền nhiệm chạy động cơ đốt trong mặc dù kích thước bên ngoài nhỏ hơn. Không gian cốp xe có dung tích 440 lít với khoang chứa đồ dưới 22 lít để đựng cáp sạc. Ngoài ra Megane E-Tech còn có các ngăn bổ sung bên trong cabin để chứa tổng thể 30 lít, cộng với bốn cổng USB-C để sạc.
Renault Megane E-Tech sẽ được sản xuất tại 'ElectriCity' của Tập đoàn Renault ở miền Bắc nước Pháp. Dự kiến xe sẽ chính thức bán ra thị trường ở châu Âu vào tháng 3 năm 2022, với các đơn đặt hàng sẽ mở vào tháng 2 năm 2022. Renault không công bố giá cả nhưng tại châu Âu, có thể chiếc xe sẽ nằm ở tầm giá của Volkswagen ID.3 hay khoảng 30.000 Euro (tương đương 810 triệu đồng).
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)