Trong vài năm gần đầy, nhiều nhà sản xuất sản xuất xe không còn bán kèm lốp dự phòng theo xe như trước nữa, điều này khiến một số khách hàng bất ngờ và tá hòa không biết phải làm gì khi xe bị thủng lốp. Vậy nên bài viết này của Carmudi sẽ giúp các bạn có sẵn sự chuẩn bị cũng như bình tĩnh xử lý trong trường hợp lốp xe bị thủng dọc đường và trên xe không có sẵn lốp dự phòng.
1. Sử dụng bộ vá lốp khẩn cấp
Trong trường hợp lốp xe bị thủng nhẹ thì chủ xe có thể sử dụng bộ vá lốp khẩn cấp (hay còn gọi là bộ dụng cụ vá dùi lốp xe) để xử lý nhanh vết thủng. Bộ vá dùi lốp xe này bao gồm: 1 vít mắc cao su non; 5 miếng cao su non; 1 tuýp keo dính; và 1 vít khoan.
Bạn có thể thực hiện các bước vá dùi nhanh cho lốp ô tô như sau:
Bước 1: Xác định vị trí lỗ thủng, loại bỏ dị vật gây thủng lốp nếu có.
Bước 2: Sử dụng vít khoan để khoan thẳng vào lỗ thủng trên lốp ô tô nhằm mở rộng lỗ thủng.
Bước 3: Lấy một miếng cao su non luồn qua khe vít mắc.
Bước 4: Bôi keo lên miếng cao su non đã đặt vào vít mắc.
Bước 5: Cắm miếng cao non đã bôi keo vào lỗ thủng sau đó rút mạnh vít mắc ra.
Bước 6: Sử dụng kéo để cắt tỉa phần cao su non thừa ra trên bề mặt lốp.
Sau khi thực hiện xong, bạn cần đợi khoảng 10 - 15 phút để keo khô lại và bơm lại lốp xe bằng bộ bơm điện hoặc bơm tay là đã có thể tiếp tục di chuyển.
Tuy nhiên, việc sử dụng bộ vá dùi cũng chỉ là biện pháp tạm thời khi chỉ sử dụng được trên bề mặt lốp mà không thể vá được lỗ thủng trên thành lốp. Sau khi trở về, tài xế vẫn cần đưa xe đến gara để kiểm tra lại và vá trong để đảo bảo lốp xe được kín hơi và giữ được kết cấu cao su của lốp.
2. Sử dụng lốp run-flat thay vì lốp nguyên bản
Một cách khác mà bạn có thể cân nhắc là sử dụng bộ lốp run-flat. Khi được trang bị, dù lốp bị thủng hoặc thậm chí là rách dài hoặc có lỗ thủng lớn thì xe vẫn có thể di chuyển tiếp được 80km với vận tốc dưới 80 km/h, thời gian này là đủ để bạn đưa xe đến gara hoặc nơi sửa chữa gần nhất để xử lý.
So với cách dùng vá dùi thì việc trang bị lốp run-flat cho xe được xem là hữu ích hơn. Tuy nhiên, giá thành của lốp run-flat thường khá cao và người dùng cũng cần phải thay bộ mâm kích thước lớn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến thông số cảm biến áp suất của lốp bởi việc phân biệt giữa tình trạng căng hơi hay thiếu hơi của lốp run-flat là không hề khác nhau.
3. Gọi cứu hộ, vá lốp lưu động
Trong trường hợp không thể thực hiện được hai cách trên thì bạn hãy gọi ngay cho các đơn vị cứu hộ, gara gần nhất hoặc thậm chí là đối tác bảo hiểm cứu hộ mà bạn đã mua gói bảo hiểm cứu hộ từ trước đó.
Thực tế, việc các hãng xe loại bỏ lốp dự phòng không hẳn vì lý do cắt giảm chi phí mà còn có các lợi ích như:
Do đã không còn lốp dự phòng, bộ dụng cụ sửa và kích, trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
Việc giảm trọng lượng xe sẽ phần nào giúp xe vận hành tiết kiệm xăng hơn.
Ngày nay không còn nhiều người tự thay lốp khi lốp xe tự thủng dọc đường nữa, đa số mọi người thường gọi ngay cho cứu hộ để đưa xe về gara xử lý.
Dù vậy, không phải hãng xe nào cũng loại bỏ lốp dự phòng ra khỏi trang bị bán kèm đi mua xe. Do vậy, khi đi mua xe, bạn có thể hỏi nhân viên tư vấn là xe có đi kèm lốp dự phòng hay không. Nếu có thì lốp dự phòng được cất ở đâu, đi kèm những phụ kiện gì. Ngược lại, nếu xe không được bán kèm lốp dự phòng thì rất có thể nhà sản xuất sẽ bán trang bị này theo xe dưới dạng tùy chọn, hãy hỏi nhân viên kinh doanh để biết thêm chi tiết.
Tuy nhiên, việc trang bị sẵn lốp dự phòng và bộ dụng cụ vá khẩn cấp trong nhiều trường hợp vẫn là rất cần thiết để giúp bạn chủ động và bình tĩnh để tự mình xử lý sự cố và tiếp tục hành trình.