Năm 2019: Nếu tăng phí và thuế, tương lai xe bán tải sẽ ảm đạm

Tại Việt Nam, xe bán tải luôn tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Điều này thể hiện rất rõ qua các con số ở từng năm như năm 2015 thị trường xe bán tải đạt gần 17 nghìn xe, đến năm 2016 đạt 23 nghìn xe, năm 2017 đạt hơn 24 nghìn xe và 11 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 15 nghìn xe. Trong đó tính riêng 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11/2018, doanh số xe bán tải đạt 8.271 xe cao hơn doanh số cộng dồn của 8 tháng trước đó nhờ qua ải quy định nhập khẩu ô tô.

Sở dĩ thị trường xe bán tải chưa bao giờ hết hot tại Việt Nam là nhờ mức giá bán cùng các khoản thuế, phí thấp hơn xe du lịch. Hiện tại xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam chịu thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít, 20% với xe từ 2.5 - 3.0 lít và 25% với xe trên 3.0 lít. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ dành cho dòng xe này trên cả nước cũng chỉ ở mức 2%.

Ngoài ra, xe bán tải còn sở hữu những tính năng hữu ích không chỉ là xe 'tải' mà còn là phương tiện lý tưởng để chở người được trau chuốt nhiều hơn trong thiết kế, nội thất rộng rãi đi kèm nhiều trang bị giải trí, an toàn hiện đại mà một mẫu xe du lịch cùng tầm giá không có được. Không những vậy, đặt trong điều kiện hạ tầng giao thông ở Việt Nam việc sở hữu một chiếc xe gầm cao như bán tải sẽ giúp chủ xe dễ dàng chinh phục các loại địa hình, thậm chí xóa tan nỗi lo ngập nước như các mẫu xe du lịch thông thường.

Năm 2019: Nếu tăng phí và thuế, tương lai xe bán tải sẽ ảm đạm
Xe bán tải tại Việt Nam đang có những ưu thế nổi trội về thuế và phí
Tuy nhiên, hiện thực tươi sáng ấy sớm phải thay đổi khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất sửa đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016 như sau: Đối với dòng xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Và đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Chưa hết, vào cuối năm 2015, Chính phủ quyết định việc thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) mới đối với ôtô; đến 7/2016 là đợt thay đổi thuế suất thuế TTĐB; đến tháng 6/2017 là đề xuất thu thuế TTĐB dòng xe bán tải tương tự xe du lịch dưới 9 chỗ cùng dung tích; và tháng 8 năm 2018 thêm một đề xuất mới: mức thu thuế TTĐB dành cho xe bán tải bằng 60% so với xe du lịch cùng dung tích.
Ngoài ra, nếu thuế TTĐB cũng như LPTB của xe bán tải được áp dụng xe đối với xe sedan thì các loại thuế, phí khác đi kèm để có thể lăn bánh xe sẽ thay đổi. Cụ thể như phí làm biển từ 500 nghìn sẽ tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội, 11 triệu đồng tại thành phố Hồ Chí Minh,....
Chính việc cùng lúc có những đề xuất tăng một loạt phí, thuế đối với dòng xe bán tải đã khiến thị trường xe bán tải Việt Nam trở nên hỗn loạn, người tiêu dùng hoang mang, doanh nghiệp loay hoay lên kế hoạch kinh doanh, đặt hàng, nhập xe sao cho phù hợp.
Toyota Hilux
Và đương nhiên những thay đổi này sẽ tạo áp lực không nhỏ đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam.
Hiện nay toàn bộ xe bán tải đều tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá bán vào khoảng 620 - 900 triệu đồng. Tuy nhiên khi tăng một loạt các loại thuế, phí thì giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều ít nhất là từ 6 - 9% giá trị xe, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Ví dụ một chiếcToyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM có giá niêm yết 878 triệu đồng nếu khách mua xe thời điểm hiện tại ở TP.HCM, phải đóng phí trước bạ ở mức 2% tương đương 17,5 triệu đồng cùng phí làm biển là 500 ngàn đồng. Trong khi nếu tính theo mức đề xuất phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, phải đóng phí trước bạ lên tới 52,7 - 79 triệu đồng cùng phí làm biển là 11 triệu đồng. Điều này, khiến tổng chi phí khách hành bỏ ra để mua Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM lên đến hơn 960 triệu đồng, tăng hơn 50 triệu đồng so với cách tính phí trước bạ hiện nay.
Tuy thay đổi về cách tính thuế, phí như đối với xe sedan nhưng niên hạn sử dụng của xe bán tải lại không thay đổi. Theo đó, trong Nghị định 95/2009/NĐ-CP chỉ rõ dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không có niên hạn sử dụng. Như thế xe bán tải vừa mất lợi thế về giá bán vừa phải chịu bất lợi về niên hạn sử dụng. Chính bất lợi chồng bất lợi này đã khiến cho người dùng cân nhắc khi xuống tiền để sở hữu xe trong cùng tầm tiền, ví dụ như các mẫu đa dụng phân khúc C như Mazda CX-5 (899-1.019 triệu đồng), Honda CR-V (973-1.083 triệu).
Còn về phía doanh nghiệp, bên cạnh việc phải lên kế hoạch để kinh doanh, đặt hàng, nhập xe để đảm bảo yêu cầu về mặt chính sách thì còn phải đối mặt với việc người dùng quay lưng khi lợi thế về giá không còn. Điều đó đồng nghĩa với việc buộc doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô thị trường cũng như điều chỉnh giá bán, tăng khuyến mại nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá bán luôn là một bài toán khó do chi phí sản xuất dù các xe bán tải đều được nhập từ Thái Lan và hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Isuzu D-Max 2017
Mặc dù bên cạnh các ý kiến phản đối thì có nhiều chuyên gia cho rằng việc thay đổi cách tính thuế của xe bán tải sẽ đưa dòng xe này về đúng giá trị thực của nó tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng dù là bất cứ ý kiến nào thì cũng đều cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng cho xe bán tải tại Việt Nam khi ngày càng bị bó hẹp thị trường.
Nguồn : http://autobikes.vn/kich-ban-2019-tang-phi-truoc-ba-xe-ban-tai-lao-doc-7140.html

TIN LIÊN QUAN

Thuế thay đổi giá xe bán tải nhập khẩu có thể tăng hơn 500 triệu

Với mức thuế phí như hiện tại, một chiếc Ford Ranger (mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam), bản thấp nhất sử dụng động cơ 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Nếu mức thuế phí tăng, mức giá bán sẽ rơi vào

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 12/2018 giảm 2,5% về số lượng so với tháng 11

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.176 chiếc, trị giá hơn 306 triệu USD, đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 11/2018, lượng ô tô nhập khẩu

THỦ THUẬT HAY

Cách bảo mật Linux Ubuntu bằng xác thực hai yếu tố

Ngày nay cuộc chiến giữa các hacker và các chuyên gia an ninh thông tin diễn ra ngày một gay gắt. Theo một nghiên cứu do Cục Thống kê Lao động thực hiện, tỷ lệ tăng trưởng dự kiến cho ngành an ninh thông tin cao hơn

Cách tham gia lưu thông sử dụng mã QR từ 1/10

TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới từ 1/10 tới đây và việc lưu thông của người dân đang được quan tâm nhiều nhất. Với việc ứng dụng PC-Covid vẫn còn đang trong quá trình đồng bộ, người dân sẽ

Avira Password Manager: Công cụ hỗ trợ bạn lưu mật khẩu một cách nhanh nhất

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với việc ghi nhớ thông tin tài khoản và mật khẩu thì hãy sử dụng tiện ích mới dành cho Microsoft Edge với tên gọi Avira Password Manager. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ bạn lưu mật khẩu một

Chế độ ẩn danh trên YouTube là gì? Nó có lợi ích gì không?

Chế độ ẩn danh trên YouTube sẽ là công cụ hữu hiệu cho những người muốn bảo vệ quyền riêng tư của mình khi thưởng thức kho nội dung kĩ thuật số đầy thú vị này.

Phím tắt game Blade & Soul giúp chơi game tốt hơn

Bài viết Phím tắt game Blade & Soul giúp chơi game tốt hơn sẽ gửi tới các tổng hợp hệ thống phím tắt của game đặc biệt cần thiết cho các game thủ của chúng ta, đặc biệt là với Blade & Soul tựa game thiên về kỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh tốc độ iPhone X và iPhone 7 Plus

So với iPhone X, iPhone 7 Plus không thua kém là bao nhiêu cho thấy đây vẫn là một sản phẩm đỉnh cao của Apple.

Đánh giá pin HTC U11: 3000 mAh đủ vượt mặt các siêu phẩm hàng đầu

HTC U11 chỉ có dung lượng pin ở mức trung bình là 3000mAh cho màn hình 5.5 inch Quad HD nhưng nó thực sự có tuổi thọ pin tốt hơn nhiều so với chúng ta mong đợi.

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...