Trong thuật ngữ ô tô, từ “ngư lôi - torpedo” đã được sử dụng cho một kiểu loại thân xe, trong khoảng thời gian từ năm 1908 tới khoảng giữa những năm 1930 thế kỷ trước. Lúc đó, một chiếc xe “torpedo” có thiết kế mui xếp mềm, khoang động cơ phía trước với ca-pô chạy thẳng ngang bằng với đường “bờ vai” thân xe, và kết quả là tạo ra một đường biên thẳng từ đầu xe tới sau đuôi. Kiểu xe Torpedo thường thấy với những chiếc “Touring Car” 4 hoặc 5 chỗ đời xưa (chỉ những xe không có mui cố định), không có cột B.
Bên cạnh đó, tên “Torpedo” còn được dùng cho những mẫu xe tải mà có thiết kế phần ca-pô kéo dài phía trước.
1908 Gregoire
Tên “Torpedo” được giới thiệu năm 1908, gắn liền với mẫu xe Pháp Gregoire từ nhà sản xuất cùng tên Automobiles Gregoire (1902-1924). Trong khoảng thời gian tồn tại của tên “Torpedo” có rất nhiều mẫu xe được áp dụng kiểu thân xe này, điển hình như Fiat Type 3 Torpedo 1912, Humber 11 Torpedo 1914 hay Ford Model T Topedo 1914...
1912 Fiat Type 3 Torpedo
Ford Model T Torpedo 1914
Lại có một mẫu xe “ngư lôi” rất nổi tiếng là Duesenberg Model J Torpedo (1928-1937), được hãng xe Mỹ tạo ra với mục tiêu trở thành một trong những chiếc xe sang trọng và mạnh nhất thế giới. Những mẫu xe của Duesenberg có thể coi như là siêu sang thời bấy giờ, cạnh tranh cùng với những tên tuổi đình đám như Hispano-Suiza hay Rolls-Royce.
1930 Duesenberg J Murphy Torpedo Convertible
Ngoài ra, thuật ngữ “Torpedo Car” còn được dùng đặc biệt để chỉ một kiểu toa xe đường sắt, được sử dụng trong các nhà máy thép để chuyên chở gang nóng chảy từ lò cao tới nơi bắt đầu công đoạn luyện thép sơ cấp.
Torpedo Car - toa xe dùng trong nhà máy luyện gang thép
Xem clip minh họa toa xe Torpedo Car:
Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/xe-ngu-loi-torpedo-car-co-the-ban-chua-biet-29298.html