Bước tiến lớn
Là mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Bentley sau khi Tập đoàn Volkswagen mua nó từ Rolls-Royce vào năm 1998, chiếc Bentley Continental GT đầu tiên đã đánh dấu một khởi đầu mới cho thương hiệu cao cấp của Anh. Những đối thủ trực tiếp của nó là: Aston Martin DB11, S-Class Coupe, Maserati Gran Turismo, mới nhất là 8 Series của BMW.
Lần này Bentley Continental GT thế hệ mới đến với thị trường xe sang trọng cỡ lớn được lận lưng nhiều vũ khí sắc bén, đầu tiên là nền tảng khung gầm MSB chia sẻ từ Panamera mới do Porsche phát triển, nhưng lại sử dụng động cơ W12 cao cấp.
Bentley tự tin chiếc coupe mới của họ sẽ thu hút một số lượng khách hàng mới cũng như các khách hàng cũ trung thành với thương hiệu, họ thông báo đã có 40 đơn hàng đặt trước tại Úc. Như trước đây, các phiên bản: V8, V8S, Speed và Supersport, thậm chí là Plug-in Hybrid, sẽ ra sau đó. Bentley Continental GT mới cũng sẽ lập lại quy trình đó, nghĩa là thời gian tới sẽ có thêm GT Convertible và Flying Spur.
Xe được trang bị động cơ tăng áp kép W12 TSI 6.0 lít, sản sinh 634 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 900 Nm so với người tiền nhiệm là 567 mã lực và mô-men xoắn chỉ đạt 700Nm. Về tổng thể kích thước nó nhỉnh hơn không đáng kể so với người tiền nhiệm nhưng cảm giác nhìn ngắn và thấp hơn, có trục cơ sở dài hơn 110mm, giảm cân được 80kg và ở mức 2,250kg.
Những điều trên giúp khả năng chạy từ 0-100km/h rút ngắn từ 4.6s còn 3.7s, tốc độ tối đa nhanh hơn và đạt 333km/h. Hệ thống dẫn động mới bốn bánh toàn thời gian với cơ chế lái năng động 4 chế độ, hệ thống treo ba buồng khí nén kèm tay đòn chống lật Bentley Dynamic Ride sử dụng nguồn 48 volt nhằm cải thiện khả năng xử lý tốt hơn.
Tốn thêm nhiều tiền từ ví của bạn
Những trang bị liên quan về khung gầm là tiêu chuẩn, nhưng chiếc Bentley coupe có một danh sách dài những thứ bổ sung mắc mỏ, mà nếu làm đủ thì tốn thêm cả hơn 100,000 đô la cộng với giá niêm yết là 422,600 đô la. Những thứ đặt thêm như gói First Edition Specification và City Specification có giá 90,000 đô la, hay gói tính năng hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp là 10,382 đô la trong khi nó là trang bị tiêu chuẩn cho xe bình dân ở những thị trường có mức khắt khe về an toàn.
Ngoài ra những thứ khác bạn muốn có cũng phải tốn tiền như: Cảnh báo trật làn đường, Hệ thống hỗ trợ quan sát ban đêm, Cảnh báo giao thông, Hiển thị kính lái, Kiểm soát hành trình thích ứng, những thứ trên nằm trong gói Touring Specification có gía 16,245 đô la.
Về màu sắc thì đương nhiên có nhiều lựa chọn, trang trí thiết kế theo cá nhân hóa vào khoảng 20,000 đô la, nó bao gồm: mâm xe có đường kính 22 inch, ghế may kiểu kim cương kèm vách cửa, logo Bentley thêu lưng ghế, nắp bình nhiên liệu trang trí, pedal thể thao, gỗ bóng piano màu đen hoặc gỗ óc chó nâu trang trí. Hơi thất vọng khi phải chi tiền thêm với những thứ lẽ ra phải là trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc xe sang trọng hơn 400,000 đô la.
May mắn thay có rất nhiều thứ nằm trong trang bị tiêu chuẩn như: Hệ thống âm thanh 10 loa công suất 650 Watt, Hỗ trợ gương chống chói, Đèn pha LED Matrix, đèn đuôi có thêm DRL, bánh tiêu chuẩn có kích thước 21 inch, 17 màu sơn chọn lựa, nội thất da có 15 màu. Nhưng nếu bạn muốn có bất kỳ màu sơn đặc biệt nào ngoài những màu tiêu chuẩn thì phải móc thêm tiền túi 11,800 đô la. Nếu muốn nâng số loa lên 16/1500watt hiệu Bang & Olufsun hoặc 18 loa Naim/2200watt thì bạn phải bỏ thêm 13,000 -17,000 đô la.
Tương tự một số núm điều khiển nếu bạn muốn có bề mặt kim loại gia công kiểu khía cạnh kim cương lấp lánh ánh sáng thì phải thêm 3,854 đô la, còn nếu sử dụng những chi tiết ốp gỗ phối hai tông màu độc đáo veneer và đen piano thì tốn hết 4,719 đô la.
Nhìn chung Bentley Continental GT đạt tiêu chuẩn khá về trình bày cụm giải trí cũng như công nghệ, phản ánh một không gian đậm sắc màu sang trọng, có thể tùy biến. Đây là một trong những phác thảo mới đi vào thực tiễn thành công của Volkswagen.
Điểm độc đáo ở cụm điều khiển trung tâm nằm ở panel màn hình cảm ứng 12,3 inch và cụm 03 đồng hồ cổ điển, người lái có thể lật chuyển để tùy chọn màn hình hoặc đồng hồ, nhưng muốn được sự thú vị như vậy thì phải tốn thêm 12,000 đô la.
Khoản chăm sóc sau bán hàng của Bentley Continental là gói bảo hành 3 năm không giới hạn số km, khoảng cách giữa các kỳ bảo trì kiểm tra là 16,000km.
Thiết kế tuyệt vời
Vẻ đẹp là trong con mắt là của tùy người, nhưng không thể phủ nhận chiếc coupe cơ bắp của Anh không thể không thu hút trên đường. Nó có kích thước ngắn hơn một chút xíu với người tiền nhiệm nhưng bù lại chiều dài cơ sở được nâng lên, bánh xe được đẩy ra phía trước, tỷ lệ giữa các chiều hợp lý tạo ra một vẻ quyến rũ nhưng không kém phần bề thế.
Phía trước xe nổi bật với các lưới tản nhiệt kim cương mạ chrome sang trọng, đèn pha kép tròn đặc trưng nổi bật hơn với viền LED daylight, bộ đèn pha này nằm trên ốp hông trước của bánh xe, đây có thể là một tấm ốp hông trước nguyên khối bằng nhôm lớn nhất trong các xe ô tô hiện đại.
Quan trọng là khối động cơ W12 được nhìn thấy trong chiếc SUV Bentayga được Bentley điều chỉnh bộ phận trục khuỷu để nhẹ hơn 30kg. Dù nâng sức kéo lên thêm 200Nm để đạt mức 900Nm ở dải vòng tua rộng từ 1.350 -4.500rpm/phút nhưng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu chỉ ở mức 12,2L/100km, gần như ngang với bản động cơ V8 Convertible GT cũ.
Chiếc GT mới thể hiện hiệu suất tăng tốc dễ dàng hơn dù đang ở bất kỳ dải tốc độ nào, chắc chắn hơn sự mong đợi ở bất kỳ chiếc xe nào khi mà cơ thể nó nặng cỡ 2,250 tấn hoặc nhẹ hơn khoảng 150kg nếu loại bỏ một số option.
Động cơ hoạt động nhanh nhạy hơn nhờ kết hợp hộp số ly hợp kép (DCT) ZF 8 cấp lần đầu tiên lắp trên Panamera như đã thấy, hộp số DCT này được tinh chỉnh riêng để đáp ứng vận hành của động cơ W12 nên đó cũng là lý do cho sự ra mắt chậm trễ của Bentley Continental GT 2018 tới người tiêu dùng kể từ hồi xuất hiện lần đầu. Với sức mạnh của động cơ 6.0L của chiếc GT mới là một điều tuyệt vời, tuy nhiên chúng tôi chưa tìm được cảm hứng từ hệ thống ống xả thiếu đi sự uy lực. Hy vọng rằng điều này sẽ không lặp lại ở các bản Speed và Supersports tiếp theo.
Những điểm nổi bật
Ngoài sự tiến bộ của động lực, thân động cơ chắc chắn hơn nhờ được cố định vào hai tay đòn nhôm phía trước, hệ thống treo đa điểm phía sau kết hợp với giảm xóc biến thiên được trang bị tiêu chuẩn, hệ thống điều khiển chống lật sử dụng Mode Comforf.
Có một sự khác biệt lớn giữa bốn chế độ Drive Dynamics, với chế độ Comfort mang lại chất lượng xe vận hành mượt mà tại những điểm đường gập ghềnh. Trong khi chế độ Sport làm cho giảm xóc cứng hơn, thân xe đỡ bị xoắn nhưng khi đó sẽ không có sự mượt mà nữa vì tất cả cùng dao động như gắn vào một khối với nhau, điều này còn gia tăng khi chạy với option bộ mâm vỏ 22 inch, gia tăng thêm độ ồn mà những người ngồi trong không mong muốn khi phải chạy trên mặt đường gồ ghề không đẹp.
Khi đưa giới hạn tốc độ lên rất cao thì từ trong khoang ca-bin cũng có thể cảm nhận được âm thanh của gió, điều này chẳng quan trọng cho bằng bạn sẽ chẳng có nhiều cơ may kiểm soát được chiếc xe khi nó đang ở tốc độ rất lớn với thân hình to và trọng lượng lớn, hơn nữa tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở phía trước là 55%. Hệ thống lái của xe là loại trợ lực biến thiên, mượt và tốt, các đĩa phanh có đường kính lớn 420mm với cùm phanh hiệu xuất cao sử dụng 10 piston, phía sau là đĩa đường kính 380mm nhưng chỉ có 4 piston.
Hệ thống dẫn động bốn bánh hoạt động được thừa hưởng từ thiết kế Porsche cũng làm cho chất lượng lái tăng lên rõ rệt, hệ thống phân bổ lực kéo đưa mô-men xoắn tới bánh trước chỉ khi thật sự cần thiết, thậm chí khi ở chế độ Comfort thì mô-men xoắn bị khống chế ở mức max chỉ 38%, còn ở chế độ Sport thì chỉ ở mức 17%. Bentley Continental GT chạy sống động hơn nhờ gia tăng được mô-men xoắn, nhưng kích thước và trọng lượng của xe vẫn không giấu được những giới hạn tại các khúc cua gắt, hay đơn giản xoay trở trong một khu dân cư đông đúc hoặc bãi giữ xe, chiếc xe cần đánh một vòng tròn 11.51m để quay đầu.
Lái xe hàng ngày với chiếc Bentley coupe này dĩ nhiên là một điều thú vị, hàng ghế trước luôn là một điểm hẹn sang trọng để bạn trải nghiệm hoặc thậm chí tiếp khách quý khi lái trong phố, không gian dường như rất tự do và xa xỉ. Tuy nhiên bạn sẽ phải sử dụng kính chiếu hậu ngoài rất nhiều, vì tầm nhìn phía sau qua gương chiếu hậu trung tâm bị thu hẹp rất lớn bởi kính chắn gió phía sau dốc nhiều và hẹp, đặc biệt khi ghế lái được đẩy về phía sau để có không gian thoải mái cho những người cao to.
Khoang hành lý của xe cung cấp 358 lít không gian là tương đối nhỏ, và nữa dù có chiều dài cơ cở tăng nhưng hàng ghế sau của xe vẫn là một khoảng không gian khiêm tốn đặc trưng của những chiếc coupe, người lớn dĩ nhiên vẫn ngồi được nhưng sẽ khó chịu sau 1-2 tiếng, nó thật sự chỉ thích hợp cho trẻ em và thiếu niên.
Quốc Huy (Theo Motoring)