Audi Q8 mới ra mắt trên toàn cầu vào tháng 6 vừa qua, nhưng đã rất nhanh chóng có mặt tại thị trường Việt Nam, được định giá ở mức khoảng 4,5 tỷ đồng. Dù chưa chính thức giao cho khách hàng, nhưng Q8 cũng đã thể hiện mong muốn của Audi Việt Nam trong việc lấp vào khoảng trống trong phân khúc này.
Trước khi Audi ra mắt mẫu địa hình đa dụng lai coupe này, các đối thủ của hãng đã có một bước tiến dài. Có thể kể ra những đối thủ như BMW X6 hay Mercedes-Benz GLE Coupe. Những đối thủ “oách” hơn có thể phải kể đến gồm có Land Rover Range Rover Sport, Maserati Levante hay Porsche Cayenne.
Mặc dù được định vị ở phân khúc cao cấp nhất, nhưng kích thước của Audi Q8 lại không phải lớn nhất trong dòng Q. Với kích thước (Dài x rộng x cao) tương ứng là 4.990 x 2.000 x 1.710 (mm), Q8 ngắn hơn so với Q7 khoảng một đốt ngón tay, nhưng rộng hơn và thấp hơn.

Chính vì sự điều chỉnh kích thước này, cộng với thiết kế mui vát phía sau, nên Q8 trông gọn gàng hơn khá nhiều so với Q7. Ngoài ra, bản lề cửa khoang hành lý của Q8 cũng đặt sâu hơn, nên thể tích khoang hành lý cũng giảm đáng kể.


Nhưng chắc hẳn những ai mua Q8 sẽ ít khi phải chịu đựng việc thiếu thốn khoang chứa đồ. Cảm giác về sự độc đáo ở thiết kế và tiện ích mới là điều đáng nói nhất về chiếc xe này.
Phần đầu xe của Q8 có thiết kế độc đáo nhất trong gia đình Audi hiện nay. Lưới tản nhiệt hình bát giác dạng khung đơn viền to tạo cảm giác rất khỏe khoắn. Phần lưới có vẻ được cố tình tạo hình hơi thô, với các ô hình chữ nhật cỡ lớn.

Hai bên cản trước là hai hốc hút gió cỡ lớn, và bạn có thể ngạc nhiên khi không thấy sự xuất hiện của đèn sương mù, và thực tế là Audi không đặt đèn sương mù ở đây. Hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED rất ấn tượng, và đặt ngay bên dưới đèn chiếu sáng là cụm đèn nữa, và thật khó định nghĩa nó là loại đèn gì.

Phía sau xe, chúng tôi cho rằng Audi đã sử dụng giải pháp thiết kế mới của tập đoàn VW, vốn được áp dụng trên hàng loạt mẫu xe sang trọng khác của hãng như Porsche Cayenne, Porsche Macan, Porsche Panamera… Cụm đèn hậu kéo dài xuyên suốt phần cốp sau. Cản sau có thiết kế khá kiểu cách và cũng đậm chất thể thao khi hai ống xả cỡ lớn tích hợp hai bên.

Khác hẳn với người anh em Q7 với nội thất hơi hướng sang trọng, thiết kế nội thất của mẫu Audi Q8 trưng bày tại Việt Nam lại hơi hướng thể thao. Điều này thể hiện ở vô-lăng đáy phẳng với biểu tượng S line, lẫy chuyển số thể thao và nệm ghế thông gió chần chỉ hình kim cương. Trên thị trường thế giới, Q8 còn có phiên bản luxury với vô-lăng tròn.

Những chi tiết bắt mắt ở khoang ca-bin còn có 3 màn hình hiển thị, trong đó 2 màn hình MMI touch 10,1 inch trên và 8,6 inch dưới và thêm 1 màn hình thực tế ảo Virtual Cockpit rộng 12,3 inch, hệ thống đèn trang trí nội thất, hệ thống âm thanh vòm Bang & Ofusen, hệ thống điều hoà nhiệt độ 4 vùng khí hậu.

Về động lực, Audi Q8 trưng bày tại Việt Nam là phiên bản 50 TDI, động cơ diesel 3.0L V6, tăng áp, công suất 286 mã lực và mô-men xoắn 600Nm, đi cùng với hộp số 7 cấp S-Tronic ly hợp kép và hệ thống dẫn động 4 bánh quattro. Với động cơ này, Q8 diesel tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian chỉ 6,3 giây và đạt tốc độ tối đa 245km/h.

Mặc dù không công bố con số cụ thể, nhưng đại diện Audi tại Việt Nam cho biết hiện số đơn đặt hàng Q8 đã vượt mong đợi của hãng.
Sự thành công của Audi Q8 tại Việt Nam có lẽ không chỉ nhờ thiết kế độc đáo hay trang bị cao cấp, mà còn liên quan đến một câu chuyện khác. Người Việt Nam vẫn rất thích con số 8 và coi đây là một trong những con số may mắn nhất trong dãy số tự nhiên. Trong gia đình Audi, số 8 cũng đại diện cho các dòng “đầu bảng”, như A8 (trong phân khúc sedan) hay R8 (trong phân khúc siêu xe, xe thể thao).

Được biết những khách hàng Việt Nam đầu tiên sẽ nhận Audi Q8 vào giữa năm 2019 hoặc có thể sớm hơn.
Ngọc Anh (VNN)