Ngày 29/8/2018, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung Ford Everest 2018 mới được nhập khẩu từ Thái Lan. Đây đồng thời cũng đánh dấu Everest chính thức trở lại thị trường Việt Nam sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng bởi Nghị định 116 liên quan đến các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

ông Anthony Hall (trái) và ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, trong lễ ra mắt Ford Everest 2018 mới, ngày 29/8/2018
Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Ford Everest 2018 sở hữu một số thay đổi ở cả nội thất lẫn ngoại thất, song điểm mới đáng chú ý nhất là thay đổi ở hệ thống truyền động với động cơ diesel 2.0L (Turbo hoặc Bi-Turbo) và hộp số tự động 10 cấp, dẫn tới thay đổi trong đặc tính và chất lượng vận hành, tiện nghi. Bên cạnh đó Everest 2018 cũng đã được nâng cấp thêm nhiều công nghệ trang bị hiện đại, tiện ích hơn.

Trong buổi họp báo ra mắt Everest 2018 mới vừa qua còn có sự góp mặt của ông Anthony Hall – Giám đốc Kỹ thuật dòng xe Ford Everest và Ranger – Ford Châu Á Thái Bình Dương. Trên cương vị này, Ông Anthony chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ chương trình phát triển sản phẩm Ford Everest và Ford Ranger. Ông và các đồng nghiệp đặt mình vào góc nhìn của khách hàng trong suốt quá trình phát triển và phối hợp với tất cả các bộ phận chức năng liên quan để đảm bảo Ford sẽ tạo ra những chiếc xe được khách hàng đánh giá cao.
Xedoisong.vn (XĐS) đã có dịp trò chuyện với ông Anthony Hall để tìm hiểu sâu hơn về những cải tiến, hoàn thiện trên mẫu Ford Everest 2018 mới.

ông Anthony Hall – Giám đốc Kỹ thuật dòng xe Ford Everest và Ranger – Ford Châu Á Thái Bình Dương.
XĐS: Những thay đổi quan trọng trên Ford Everest 2018 mới là gì, thưa ông?
Ông Anthony: Everest mới đã được chúng tôi cải tiến, hoàn thiện ở nhiều phương diện. Đầu tiên phải nhắc đến là thế hệ động cơ diesel EcoBlue mới với công nghệ tăng áp đơn Turbo hoặc tăng áp kép Bi-Turbo, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tiên phong trong phân hạng. Everest có hệ thống treo mới với thanh chống rung lật được thiết kế lại. Đây là chi tiết dù nhỏ nhưng hoàn thiện rất nhiều, mang lại cảm giác êm ái hơn.
Thay đổi quan trọng khác là các hệ thống an toàn. Nếu Everest trước chỉ có kiểm soát tốc độ với cảnh báo va chạm thì Everest mới đã có thêm Phanh chủ động khẩn cấp, kích hoạt từ 5-80km/h, mang lại an toàn tối đa khi đi trong thành phố. Phanh chủ động khẩn cấp có thể phát hiện khả năng va chạm trước với phương tiện hoặc vật cản hay người đi bộ và sẽ tự động dừng xe nếu cần thiết.
Ngoài ra xe còn có hệ thống kết nối thông minh SYNC 3 với tính kết nối và chia sẻ cao hơn trước.

XĐS: Trong quá trình cải tiến, hoàn thiện Everest mới, Ford đã phải giải quyết những thách thức nào?
Ông Anthony: Trong quá trình thiết kế, xây dựng sản phẩm thì chúng tôi đã có nhiều thảo luận cải tiến với mục đích mang lại một sản phẩm Ford Everest tốt hơn. Hai thách thức lớn chúng tôi phải giải quyết là ở động cơ và hoàn thiện cảm giác lái.
Thứ nhất, động cơ 3.2L trước đây đã tốt rồi, đường đặc tính công suất và mô-men xoắn đã rất tốt, nhưng vẫn phải làm thế nào để tốt hơn nữa. Để đạt được đường đồ thị tối ưu hơn thì đội ngũ phát triển đã phải làm việc rất nhiều. Động cơ 2.0L EcoBlue mới không chỉ tốt hơn về công suất, mô-men xoắn mà còn tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời vẫn giữ được tính bền bỉ cho động cơ.
Thứ hai là cải thiện cảm giác lái và cảm giác ngồi trên xe. Phiên bản cũ đã đáp ứng tốt với khách hàng, nhưng làm sao cho cảm giác ngồi trên xe êm ái hơn nữa. Giải pháp được đưa ra là cải tiến thanh chống rung lật, sao cho giảm rung lắc khi đi trên xe SUV kiểu body-on-frame. Thiết kế đó mang lại sự êm ái hơn cho cả người lái và hành khách.

XĐS: Động cơ mới là loại 4 xi-lanh, khác với động cơ 5 xi-lanh cũ. Ford đã thực hiện điều chỉnh gì để phù hợp?
Ông Anthony: Như bạn biết đấy, việc chuyển từ động cơ 5 xi-lanh sang động cơ 4 xi-lanh thì cũng thay đổi nhiều về khả năng chống ồn và chống rung trên động cơ mới. Chúng tôi đã thiết kế lại bộ gá động cơ, lốp, và khung giá. Hạng mục này cũng rất quan trọng đến chất lượng vận hành, mất thời gian hoàn thiện để phù hợp hơn. Bộ gá động cơ mới dùng cơ cấu thủy lực và khi động cơ dao động lúc vận hành thì hệ thống gá mới cho khả năng chống rung chống ồn tốt hơn.

XĐS: Nhiều mẫu xe cùng phân khúc có sử dụng cả máy xăng và máy dầu. Vì sao Ford chỉ trang bị máy dầu cho Everest?
Ông Anthony: Phiên bản Everest mới này không chỉ bán ở riêng Việt Nam mà còn có mặt ở nhiều nước khác. Khi cân nhắc giữa động cơ dầu hay xăng, và đánh giá nhu cầu thực tế trên toàn khu vực thì chúng tôi thấy rằng nhu cầu động cơ xăng ít hơn nhiều so với động cơ dầu. Động cơ diesel không chỉ tốt hơn về hiệu suất mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa. Có thể đâu đó ở Việt Nam vẫn có một số khách hàng có nhu cầu sử dụng động cơ xăng, nhưng đánh giá phạm vi toàn thế giới thì không nhiều. Vì Everest mới là sản phẩm toàn cầu nên Ford chọn động cơ diesel để đáp ứng cho khách hàng phổ biến.
Bên cạnh đó, Everest mới được cải thiện triệt để về khả năng chống rung và chống ồn, đặc biệt là có cả công nghệ triệt tiêu tiếng ồn từ động cơ, nên nếu bạn đi thử Everest mới thậm chí có thể thấy nó còn êm hơn so với một số mẫu xe máy xăng khác!

XĐS: Ông có đưa ra con số nào về độ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ 2.0L Bi-Turbo và hộp số 10 cấp mới so với động cơ 3.2L và hộp số 6 cấp trước đây, thưa ông?
Ông Anthony: Đội ngũ kỹ sư của Ford đã làm việc rất nỗ lực để cải thiện tính tiết kiệm nhiên liệu cho Everest mới. Tôi có thể khẳng định rằng mức tiêu hao nhiên liệu đã được cải thiện rất đáng kể. Tùy từng thị trường sẽ có con số khác nhau. Với mẫu Everest mới tại thị trường Việt Nam, chúng tôi còn đang chờ dữ liệu từ Cục Đăng kiểm để cung cấp rộng rãi sẽ hợp lý hơn, và khi đó có thể bạn sẽ thấy rất ấn tượng!

Động cơ 2.0L Bi-Turbo trên Ford Everest mới, đạt 213PS/500Nm (cũng dùng cho Ranger Raptor)
XĐS: Được biết Ford sắp giới thiệu mẫu bán tải hiệu năng cao Ranger Raptor ra thị trường Việt Nam. Ranger và Everest lại là hai mẫu xe chia sẻ nhiều nền tảng kỹ thuật với nhau. Vậy tới đây Ford có giới thiệu phiên bản Everest Raptor không, hoặc một phiên bản hiệu năng cao cho Everest?
Ông Anthony: Hôm nay chúng ta hãy tạm thời không nói về tương lai. Chúng ta hãy nói về chiếc Everest mới với phiên bản cao nhất sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo (213PS/500Nm) và hộp số 10 cấp như trên chiếc Ranger Raptor. Ngoài ra, phiên bản Everest cao nhất này còn được trang bị thêm hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian cùng hệ thống đường địa hình giúp khách hàng tự tin lái xe… trong mọi điều kiện địa hình khác nhau… chỉ bằng một nút xoay. Phiên bản này thực sự giống như một phiên bản Everest hiệu năng cao, và còn được tối ưu hóa rất nhiều về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
XĐS: Xin chân thành cảm ơn ông!

Ford Everest 2018 mới có tới 5 phiên bản cho khách hàng chọn lựa, trong đó công bố giá trước 3 phiên bản (Trend, Titanium 4x2 và Titanium 4x4). Hai phiên bản Everest Ambiente sẽ được công bố giá sau. Thay đổi lớn nhất về giá bán là phiên bản cao cấp nhất Everest Titanium 4x4 với động cơ 2.0L Bi-Turbo và hộp số tự động 10 cấp có giá 1,399 tỉ đồng, giảm hơn 500 triệu đồng so với bản Titanium 4x4 trước đây dùng động cơ 3.2L. Nguyên do điều này là nhờ Everest mới được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới, cùng với dung tích động cơ giảm đáng kể nên giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt.

ông Anthony Hall – Giám đốc Kỹ thuật dòng xe Ford Everest và Ranger – Ford Châu Á Thái Bình Dương.
Trong suốt sự nghiệp 30 năm của mình tại Ford, ông Anthony đã trải qua nhiều vị trí về kỹ thuật, như Giám đốc Thí nghiệm và Thử nghiệm Kỹ thuật, cũng như các vị trí thiết kế và ứng dụng Động cơ, Khung gầm và Thiết kế Ngoại thất.

Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/ford-everest-2018-moi-da-vuot-qua-thach-thuc-gi-de-hoan-thien-26956.html