Dù có thiết kế của xe bán tải nhưng mẫu Raptor vẫn được coi là xe con và sẽ phải nộp thuế phí như xe con vì dòng xe này không thỏa mãn được các quy định về công năng của xe bán tải theo quy định của Cục đăng kiểm.
Cục đăng kiểm Việt Nam quy định, đối với các xe bán tải, tỷ lệ giữa tải trọng chở hàng với chở người phải đạt trên 0,8 tuy nhiên dòng xe Ranger Raptor của Ford chỉ đạt xấp xỉ 0,8.
Bên cạnh đó, khác với dòng xe Ranger sử dụng giảm xóc bằng lá nhíp truyền thống giống như trên các xe tải, dòng xe Raptor lại sử dụng hệ thống giảm xóc Fox Racing Shox, treo sau liên kết đa điểm kết hợp lò xo và giảm chấn thủy lực. Ưu điểm của Fox là vận hành êm ái nhưng lại không thể tải nặng giống như nhíp.
Tính tới thời điểm hiện tại, Phía đăng kiểm Việt Nam cho biết chưa có hồ sơ của Raptor đăng ký làm biển số, tuy nhiên Cục sẽ căn cứ vào các quy định để xem xét khi có xe.
Đại diện của phía Ford cho rằng việc quy định Raptor mang biển xe con là hợp lý. Mặc dù có thiết kế bề ngoài của xe bán tải nhưng hãng xe Mỹ muốn hướng Raptor tới tính năng của một chiếc SUV.
Thực tế Raptor cũng không phải trường hợp đầu tiên dáng bán tải mang biển xe con. Trước đó những chiếc Ford F-150 nhập khẩu không chính hãng cũng thường đeo biển A, H (xe con) chứ không phải biển C (xe tải).
Khi được coi là xe con, các mức thuế, phí áp lên Raptor sẽ thay đổi nhiều so với xe bán tải. Mặc dù mức thuế nhập khẩu giữa xe bán tải và xe con không có sự khác biệt nhưng thuế TTĐB và lệ phí trước bạ lại có khoảng cách lớn:
Mức thuế, phí của xe bán tải và xe con.
Trước thông tin Raptor sẽ bị áp thuế phí theo xe con, nhiều khách hàng Việt lo ngại mức giá xe Raptor về Việt Nam có thể tăng cao. Tuy nhiên Ford Việt Nam khẳng định sẽ hỗ trợ khách hàng để đặt giá ở mức hợp lý, thấp hơn so với bản cao nhất của Everest là Titanium 2.0 Bi-turbo, hiện bán ở giá 1,4 tỷ. Không loại trừ khả năng xe vẫn ở ngưỡng 1,2 tỷ.
Thu Hằng
Nguồn: VnMedia