Muốn đề phòng rủi ro khi đi đường ngập nước, khách đi Mercedes GLC sẽ phải mua van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng, có giá bán khoảng 1,1 triệu đồng. Theo các chủ gara ô tô, nếu hư hỏng nặng phải thay nguyên cụm vi sai với chi phí rất đắt đỏ từ 125 – 170 triệu đồng.
Khách hàng ở Nghệ An đưa xe đi kiểm tra vi sai cầu trước
Sau thông báo của Mercedes Benz Việt Nam, nhiều khách hàng sử dụng xe Mercedes GLC trên toàn quốc vội vã đem “xế hộp” đi kiểm tra.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thái Hòa trên group GLC Club – Mercedes-Benz Vietnam, tính đến chiều 13/8, tổng số xe GLC trên địa bàn Nghệ An – Hà Tĩnh được kiểm tra là 22 chiếc. Trong đó, số xe bị nước vào cầu trước là 15 xe. Số xe bị đã được thay dầu cầu và lắp “ống thở” tạm thời trong lúc chờ kết luận từ nhà hãng.
“Chúng tôi là những khách hàng thông thái, tất cả xuất phát từ sự đam mê và lòng yêu thích thương hiệu xe ngôi sao 3 cánh, qua sự cố này chúng tôi đề nghị Hãng Mercedess Benz Việt Nam xem xét để sớm tìm ra nguyên nhân sự việc để có câu trả lời chính xác và thỏa đáng nhất cho toàn thể khách hàng trên cả nước”, anh Hòa bày tỏ.
Một khách hàng thay ống thở cầu trước hết hơn 1,2 triệu đồng.
Đáng chú ý, Mercedes-Benz GLC gặp tình trạng nước vào vi sai cầu trước này đã xuất hiện từ tháng 5. Mới đây, sự việc dậy sóng trở lại khi đồng loạt nhiều chủ xe muốn kiến nghị lỗi này đến hãng và Cục đăng kiểm, mong muốn được giải quyết thỏa đáng từ phía Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).
Tình trạng nước vào vi sai cầu trước Mercedes GLC được xác định nguyên nhân do van điều chỉnh áp suất vi sai cầu trước. Van điều chỉnh áp suất vi sai cầu trước của GLC lắp ráp tại Việt Nam không khác bất cứ thị trường nào trên thế giới, nhưng do thời tiết thường xuyên mưa ngập ở Việt Nam và xịt rửa gầm xe đã gây ra tình trạng này. Việc nước lọt vào vi sai cầu trước chỉ xuất hiện ở dòng GLC dẫn động 4 bánh, và nhiều nhất là GLC 300.
Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia mô men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau, vì khi vào cua các bánh xe không đồng tốc. Ở trên các mẫu xe dẫn động 4 bánh, vi sai cầu trước và cầu sau còn có tác dụng dẫn động lực từ động cơ tới bánh xe.
Chi phí kiểm tra cầu trước và thay nhớt của một xe GLC hết 3,2 triệu đồng
Tối 13/8, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức đưa ra một biện pháp kỹ thuật khắc phục khuyến nghị với van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý.
Nhà sản xuất này sẽ kiểm tra dầu vi sai miễn phí cho những khách hàng có xe Mercedes GLC bị lọt nước vào cầu trước. Sau đó, như một biện pháp đề phòng, các xưởng dịch vụ chính hãng sẽ nối dài van thông hơi bằng phù tùng chính hãng. Nhà sản xuất cho biết họ vẫn tính phí nhưng ở một mức giá hợp lý.
Tuy nhiên, liên hệ với đại lý chính hãng MBV, được biết nếu mua van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng, giá bán sẽ vào khoảng 1,1 triệu đồng.
Theo anh Vỹ, chủ một gara ô tô trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối với những xe Mercedes GLC bị nước vào cầu lâu ngày khiến vi sai cầu trước hư hỏng, nhẹ là thay dầu mới hết khoảng 2 -3 triệu đồng. Nếu vi sai cầu trước hư hỏng nặng sẽ phải thay nguyên cụm vi sai với chi phí rất đắt đỏ do không thuộc diện bảo hành.
Cụ thể, khách sẽ phải mất khoảng 125 triệu đồng nếu thay ở bên ngoài (do hàng mua ngoài trốn được thuế) và khoảng 170 triệu đồng nếu thay chính hãng.
Nhiều khách hàng cho biết sẽ tập trung làm kiến nghị gửi Mercedess Benz Việt Nam, Hội bảo vệ người tiêu dùng, Cục đăng kiểm và các cơ quan báo chí để mong có được câu trả lời và động thái biện pháp xử lý càng sớm càng tốt trước tình trạng này.
Tuấn Nguyễn
Nguồn: Tiền Phong