Để không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, các hãng xe luôn tích cực cải tiến về mọi mặt trên xe hơi, từ sự thoải mái, khả năng vận hành tới vô vàn trang bị công nghệ tối tân.
Có rất nhiều tính năng và công nghệ mới, hãy cùng TCN tìm hiểu những công nghệ rất hữu ích đó cho việc lái xe của bạn.
Công nghệ lái bán tự động
Dù chưa phổ biến nhưng công nghệ bán tự lái đang dần xuất hiện trên một số dòng xe.
Ví dụ như chiếc Cadillac CT6, được trang bị một tính năng gọi là Super Cruise, kết hợp hệ thống ga tự động thích ứng, phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến để giúp người lái hoàn toàn có thể rời tay và chân khỏi hệ thống điều khiển xe trong khi xe vẫn có thể giữ tốc độ người lái đặt trước, di chuyển đúng làn đường và giữ khoảng cách với phương tiện phía trước.
Một camera gắn trên vô lăng cũng giúp hệ thống đảm bảo rằng người lái không ngủ quên hay quá bất cẩn ở chế độ lái bán tự động này.
Công nghệ giao tiếp trên xe hơi
V2V (Vehicle-to-vehicle) và V2I (vehicle-to-infrastructure) là loại công nghệ giao tiếp cho phép phương tiện có thể trò truyện với nhau, hoặc người với các phương tiện cũng như phương tiện với cơ sở hạ tầng xung quanh.
V2V hoạt động nhờ sử dụng các tín hiệu không dây để trao đổi thông tin về hướng đi, tốc độ, vị trí… giữa các xe. Nhờ vậy mà các phương tiện có thể giữ khoảng cách an toàn, giảm thiểu nguy cơ va chạm.
Trong khi đó, V2I cho phép phương tiện có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu hay hệ thống biển báo, tiếp nhận thông tin từ hệ thống quản lý về lưu lượng giao thông, tình trạng tắc đường… giúp người lái lựa chọn tuyến đường đi thuận tiện nhất tại mỗi thời điểm.
Công nghệ đỗ xe tự động
Cũng như công nghệ quan sát đêm, nhiều hãng xe sang tích hợp công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động làm tăng giá trị cho sản phẩm của mình.
Công nghệ này được ứng dụng trên một số mẫu xe phổ thông như Ford Focus hiện nay. Sử dụng camera lùi và các cảm biến ở thân xe, công nghệ này báo cho người lái khoảng trống có thể đỗ xe và khi đó, người lái chỉ cần sử dụng chân phanh, chân ga và chuyển số theo hướng dẫn của xe mà không cần phải đánh lái. Lái xe cần bấm nút khởi động hệ thống này trước khoảng trống để cảm biến của xe dò tìm và thông báo phát hiện chỗ đỗ nếu khoảng trống trống gấp tối thiểu 1,4 lần thân xe.
Tự động tránh tai nạn
Lexus LS và Volvo XC60 là 2 mẫu xe xứng đáng được vinh danh ở hạng mục này. Về cơ bản, cả 2 hệ thống đều sử dụng các cảm biến để tính toán khả năng xảy ra va chạm, tự động áp lực phanh và đánh lái để tránh vật cản.
Trong khi Lexus chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ đánh lái và phanh để tránh tai nạn, Volvo đã đi xa hơn với hệ thống hỗ trợ phanh một phần, hỗ trợ đánh lái, đồng thời giúp người lái dễ dàng quay trở về làn cũ sau khi tránh.
Hệ truyền động điện
Hệ thống hybrid trên các ô tô đời mới sẽ tích hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Một bộ điều khiển sẽ quyết định khi nào động cơ đốt trong hoạt động, khi nào động cơ điện hoạt động và khi nào cả hai cùng hoạt động.
Ví dụ một lợi ích rõ ràng của xe lai ở điều kiện đường sá Việt Nam là: khi gặp đèn đỏ, hay khi kẹt xe, trên xe lai, không có động cơ nào hoạt động do đó không mất mát công suất vô ích.
Những quy định khí thải nghiêm ngặt buộc các hãng sản xuất phải đưa công nghệ “xanh” lên các mẫu xe của mình và hệ truyền động điện được kỳ vọng sẽ trở thành xu thế của ngành công nghiệp trong thời gian tới.
Không muốn nằm ngoài “cuộc chơi”, những hãng xe như Porsche, Toyota, Hyundai… đều đã công bố kế hoạch “điện hóa” dòng sản phẩm tương lai.
Minh Tấn
Nguồn: CafeAuto