Lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control trên xe ô tô khá tiện lợi nhưng trong các tình huống giao thông phức tạp mà lạm dụng hệ thống này lại ẩn chứa nhiều rủi ro.

Không thể phủ nhận, sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control trên xe ô tô góp phần giúp tài xế thoải mái, thư thái khi được “giải phóng” chân ga, đồng thời giúp xe duy trì tốc độ di chuyển ổn định mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu khá cao.

Tuy nhiên, trong thực tế việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình lại ẩn chứa nhiều rủi ro và có thể phản tác dụng về tiêu hao nhiên liệu nếu lái xe chủ quan, lơ là và lạm dụng. Vì vậy, các tài xế, đặc biệt là tài mới nên lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

Quá nguy hiểm nếu sử dụng không thành thạo hệ thống điều khiển Cruise Control

Trên thực tế, việc sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control không thành thạo rất dễ dẫn đến tai nạn. Bởi khi chân ga được “giải phóng” nếu hệ thống điều khiển Cruise Control giữ xe lưu thông ở dải tốc độ 60 – 80 km/giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường trơn… sẽ rất dễ dẫn đến xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh.

Lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả

Hệ thống điề khiển hành trình trên xe ô tô khá tiện lợi nhưng không nên lạm dụng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không nên sử dụng hệ thống điều khiển ở trong phố

Hệ thống điều khiển hành trình thực sự hiệu quả khi người lái sử dụng trong những tình huống lái xe với tốc độ ổn định, trên cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ. Ngược lại, nếu đang điều khiển ô tô trong phố, hay các tuyến đường đông phương tiện, phải liên tục hãm phanh thay đổi tốc độ của xe, việc kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình sẽ không có nhiều ý nghĩa, tài xế thiếu sự chủ động khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Không sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control trên những đoạn đường khó

Khi điều khiển xe qua các cung đường đèo dốc, đường trơn trượt tài xế không nên kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Bởi theo các chuyên gia, khi Cruise Control, thao tác chân ga của người lái được “giải phóng”, có thể làm cho phản ứng của tài xế chậm hơn bình thường.

Không được chủ quan khi sử dụng hệ thống điều khiển

Kiểm soát hành trình Cruise Control không phải là hệ thống tự động lái vì vậy người lái cần chú ý quan sát và duy trì sự tập trung. Sau khi đã kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control để xe duy chuyển với tốc độ ổn định, lái xe nên theo dõi tình hình giao thông cũng như các phương tiện cùng lưu thông trên đường để xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh

Khi hệ thống điều khiển Cruise Control được kích hoạt, tài xế có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe thông qua các nút điều khiển thường được kí hiệu +/- hoặc SET+, SET- bố trí trên vô lăng. Thao tác chân ga theo đó cũng được giải phóng. Tuy nhiên, lái xe vẫn nên để hờ chân lên bàn đạp phanh.

Điều này sẽ góp phần giúp tài xế phản ứng nhanh nhạy, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.

An Dương (T/h)

Nguồn: VietQ

TIN LIÊN QUAN

Ford F-150 Raptor có khả năng cruise control ngay cả trên địa hình offroad

Có tên gọi chính thức là Trail Control, Ford cho biết về cơ bản đây chính là công nghệ cruise control cho offroad mà thương hiệu Mỹ phát triển. Trail Control có thể vận hành tốt ở tốc độ 1,5 tới 32 km/h với chế độ lái 4×4. Khi kích hoạt, máy tính

[Video] Cách sử dụng Cruise Control và Speed Limit trên xe Mercedes-Benz

Trên xe Mercedes-Benz, tính năng Cruise Control và Speed Limit được bố trí chung trên một cần gạt nằm bên trái vô-lăng. Nút bấm ở đầu cần cho phép bạn chuyển đổi giữa chế độ Cruise Control và Speed Limit. Nếu đèn tắt nghĩa là đang ở chế độ điều

Cách lái ôtô tiết kiệm nhiên liệu như xe máy

Một chiếc ôtô đời mới với dung tích động cơ không quá lớn, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm xuống ngang ngửa xe máy đời cũ, nếu áp dụng phương pháp lái xe này.

Ford và GM "đánh nhau" vì bản quyền tên công nghệ hỗ trợ người lái

Vụ kiện của GM và Ford bắt nguồn từ việc GM buộc Ford ngừng sử dụng tên 'Cruise' cho công nghệ hỗ trợ lái vào tháng 4 vừa qua.

Toyota Corolla Altis 2018 có thêm những bổ sung quan trọng về tính năng và công nghệ

Một công nghệ quan trọng và cũng được người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi từ lâu ở Corolla Altis là hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control). Trên phiên bản mới, cruise control được trang bị trên tất cả các phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT.

Ngạc nhiên với khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda CR-V và Honda Jazz

Trong 2 ngày 17 và 18 tháng 8 năm 2018 – đồng hành cùng đại diện các đơn vị báo chí trên cả nước trong chương trình: “Honda Fuel Challenge 2018 – Thử thách nhiên liệu cùng Honda 2018” là sự góp mặt của CR-V thế hệ thứ 5 và Jazz hoàn toàn mới nhập

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Jazz đạt 4,5 lít/100 km

Đây là năm thứ 8 Honda tổ chức cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Tham gia vào hành trình lần này là 16 nhà báo, phóng viên trong nước, đồng hành cùng 2 mẫu xe là Jazz và CR-V nhập khẩu (8 xe Jazz, 8 CR-V).

Honda Civic VTEC Turbo tiêu hao chỉ 4,5 lít/100km

Trên chặng đường 430km từ Hà Nội đi Cửa Lò, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Honda Civic VTEC Turbo thực sự ấn tượng với con số 4,5 lít/100km.

THỦ THUẬT HAY

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Tặng key bản quyền Bitdefender Mobile Security

Nhanh tay nhận key bản quyền Bitdefender Mobile Security miễn phí.

Lấy lại tin nhắn Zalo, khôi phục tin nhắn zalo bị xóa

Vì lý do công việc và gia đình mà đôi khi bạn phải xóa những tin nhắn trên Zalo. Tuy nhiên do sơ sẩy bạn xóa nhầm mất tin nhắn quan trọng nào đấy. Đừng lo, với phiên bản mới của Zalo bạn sẽ có thể lấy lại được tin nhắn

Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web

Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.

Portrait Mode là gì?Portrait Lighting là gì?

Mỗi phiên bản mới của iPhone lại xuất hiện nhiều cải tiến đáng chú ý. Trong các phiên bản iPhone 7, 7 Plus, iPhone 8,... điểm đáng chú ý chính là chế độ chụp hình thông minh trong ứng dụng Camera của Apple. Hai chế độ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc