Những công nghệ hiện đại được áp dụng trên ô tô

Những công nghệ hiện đại đang được các nhà sản xuất ô tô áp dụng trên xe hơi hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện nghi và an toàn nhất.

Ngoài việc cạnh tranh về khả năng vận hành và trang bị tiện nghi, các hãng xe trên thế giới cũng dồn hết sức lực trong cuộc chiến về công nghệ, giúp cho khách hàng có những trải nghiệm an toàn nhất, thoải mái nhất trên chuyến hành trình của mình.

Dưới đây là những công nghệ hiện đại được các thương hiệu ô tô đình đám áp dụng cho những sản phẩm của mình, dự kiến sẽ tạo cơn sốt trong năm 2018:

1. Công nghệ bán lái tự động

Dù chưa phổ biến nhưng công nghệ bán tự lái đang dần xuất hiện trên một số dòng xe. Điển hình là tính năng Super Cruise được trang bị trên Cadillac CT6: kết hợp hệ thống ga tự động thích ứng, phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến để giúp người lái hoàn toàn có thể rời tay và chân khỏi hệ thống điều khiển xe trong khi xe vẫn có thể giữ tốc độ người lái đặt trước, di chuyển đúng làn đường và giữ khoảng cách với phương tiện phía trước.

Một camera gắn trên vô lăng cũng giúp hệ thống đảm bảo rằng người lái không ngủ quên hay quá bất cẩn ở chế độ lái bán tự động này.

2. Công nghệ giao tiếp trên xe hơi

Công nghệ V2V (Vehicle-to-vehicle) và V2I (vehicle-to-infrastructure) đã ra đời giúp các phương tiện và người lái có thể “trò chuyện” với nhau.

V2V hoạt động nhờ sử dụng các tín hiệu không dây để trao đổi thông tin về hướng đi, tốc độ, vị trí… giữa các xe. Nhờ vậy mà các phương tiện có thể giữ khoảng cách an toàn, giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Trong khi đó, V2I cho phép phương tiện có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu hay hệ thống biển báo, tiếp nhận thông tin từ hệ thống quản lý về lưu lượng giao thông, tình trạng tắc đường… giúp người lái lựa chọn tuyến đường đi thuận tiện nhất tại mỗi thời điểm.

3. Công nghệ đỗ xe tự động

[media=https://www.youtube.com/watch?v=Jn40VohuOXA]

Công nghệ thông minh đỗ xe tự động được áp dụng trên một số mẫu xe phổ thông như Ford Focus hiện nay. Sử dụng camera lùi và các cảm biến ở thân xe, hệ thống sẽ báo cho người lái khoảng trống có thể đỗ xe và khi đó, người lái chỉ cần sử dụng chân phanh, chân ga và chuyển số theo hướng dẫn của xe mà không cần phải đánh lái. Chúng ta cần bấm nút khởi động hệ thống này trước khoảng trống để cảm biến của xe dò tìm và thông báo phát hiện chỗ đỗ nếu khoảng trống trống gấp tối thiểu 1,4 lần thân xe.

4. Tự động tránh tai nạn

[media=https://www.youtube.com/watch?v=2tDDX0KhTW0]

Với tính năng tân tiến và hiện đại, công nghệ tự động tai nạn đang được ứng dụng cho những chiếc xế sang đặc biệt ở hai mẫu Lexus LS và Volvo XC60. Hệ thống này sử dụng các cảm biến để tính toán khả năng xảy ra va chạm, tự động áp lực phanh và đánh lái để tránh vật cản.

5. Chăm sóc sức khỏe ngay trên xe

[media=https://www.youtube.com/watch?v=mQLK6c5vOHM]

Mercedes-Benz trang bị cho mẫu S-Class phiên bản nâng cấp một tính năng mang tên “Energizing Comfort”, có thể gọi là “spa di động” trên xe với 6 chương trình được thiết lập sẵn, tác động tới hệ thống điều hòa nhiệt độ, sấy và thông gió ghế, chức năng massage, đèn nền trong xe, hệ thống âm thanh và hệ thống nước hoa tự động giúp người ngồi trên xe lấy lại cân bằng và thư giãn hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

6. Thực tế ảo

Thay vì đọc cả hàng tá chữ trong sách hướng dẫn nhưng không hiểu gì, hãng xe sang của Hyundai – Genesis, cung cấp cho người dùng một ứng dụng mang tên Genesis Virtual Guide.

Người dùng chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, trỏ camera của điện thoại vào xe, mọi hướng dẫn sẽ hiện lên trực quan và sinh động hơn rất nhiều so với việc đọc sách trước đây.

7. Kết nối NFC

Trong khi bluetooth vẫn là công nghệ kết nối chủ đạo trên xe hơi trong nhiều năm qua, Honda là hãng xe tiên phong mang công nghệ NFC lên xe hơn cho những thao tác kết nối đơn giản hơn nhiều phương tiện trước đó.

NFC (Near-Field Communications) là công nghệ kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm. Công nghệ này sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị (smartphone, tablet, loa, tai nghe …) khi có sự tiếp xúc trực tiếp (chạm).

Khi hai thiết bị đều có kết nối NFC, bạn có thể chạm chúng vào nhau để kích hoạt tính năng này và nhanh chóng truyền tập tin gồm danh bạ, nhạc, hình ảnh, video, ứng dụng hoặc địa chỉ website… Ở các nước phát triển, NFC còn được xem là chiếc ví điện tử khi có thể thanh toán trực tuyến, tiện lợi và nhanh chóng.

8. Camera quan sát ca bin xe

Với những chiếc xe hơi sở hữu không gian rộng, việc quan sát không gian phía sau là cần thiết cho tài xế trong việc đảm bảo an toàn cho xe. Thay vì một gương cầu lồi như nhiều mẫu xe khác, chiếc Honda Odyssey 2018 (tại Mỹ) được trang bị một camera góc rộng, giúp người lái xe có thể dễ dàng quan sát 2 hàng ghế sau.

Theo OtoS.vn

Nguồn: Infonet

TIN LIÊN QUAN

Cadillac CT6 2018 bổ sung công nghệ lái bán tự động Super Cruise

Cadillac đã khẳng định rằng các khách hàng tương lai của CT6 2018 sẽ nhận được hệ thống lái bán tự động Super Cruise.

Tìm hiểu những công nghệ đột phá trên ô tô trong năm 2018

Ví dụ như chiếc Cadillac CT6, được trang bị một tính năng gọi là Super Cruise, kết hợp hệ thống ga tự động thích ứng, phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến để giúp người lái hoàn toàn có thể rời tay

Cadillac đã chính thức công bố chiếc CT6 V-Sport 2019 mới

Chiếc sedan cao cấp và mạnh mẽ nhất của Cadillac cũng sở hữu diện mạo mới mẻ giống như CT6 nâng cấp gần nhất. Như vậy, CT6 V-Sport 2019 mang trên mình ngôn ngữ thiết kế thế hệ mới của Cadillac - đã được giới thiệu thông qua chiếc Escala concept.

Ford và GM "đánh nhau" vì bản quyền tên công nghệ hỗ trợ người lái

Vụ kiện của GM và Ford bắt nguồn từ việc GM buộc Ford ngừng sử dụng tên 'Cruise' cho công nghệ hỗ trợ lái vào tháng 4 vừa qua.

Cadillac Lyriq đang trong quá trình thử nghiệm cuối cùng, dự kiến đi vào sản xuất từ đầu năm sau

Cadillac vừa chia sẻ một số hình ảnh và thông tin về quá trình thử nghiệm tiền sản xuất của mẫu xe điện Lyriq, hé lộ mọi thứ vẫn đang bám theo sát kế hoạch. Dây chuyền sản xuất hàng loạt Cadillac Lyriq dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng đầu năm 2022.

"Khủng long" Cadillac Escalade 2021 bản máy dầu tiếp tục về nước tìm khách, giá từ 9,5 tỷ đồng

Ngoài phiên bản máy xăng sử dụng động cơ V8, những chiếc xe Cadillac Escalade 2021 còn được các công ty nhập khẩu tư nhân Hà Nội đưa về nước bản máy dầu với giá bán tốt hơn chỉ từ 9,5 tỷ đồng.

CEO của Cadillac phủ nhận tin đồn Cadillac CT6 sẽ bị khai tử

Giám đốc điều hành của Cadillac, ông Johan de Nysschen đã phủ nhận các tin đồn về việc CT6 có thể bị “khai tử” sau phiên bản xe năm 2020.

Hyundai – Kia Motor phát triển công nghệ âm thanh giúp mỗi người trên xe có sự riêng tư

Dù vậy, nếu trên xe nhiều hành khách với các độ tuổi khác nhau nên sở thích cũng không giống nhau. Mới đây, liên doanh Hyundai – Kia Motor đã phát triển một công nghệ âm thanh hoàn toàn mới mang tên SSZ (Separate Sound Zone), tạm dịch là hệ thống

THỦ THUẬT HAY

Các bước cài đặt IP và DNS mạng dành cho smart tivi Samsung

Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một chiếc smart tivi Samsung 2018, việc sở hữu tivi Samsung những đời cũ hơn như 2017, 2016 sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được khối tiến mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh

Hướng dẫn cách phát hiện thiết bị dùng “chùa” Wi-Fi nhà bạn bằng iPhone

Bạn không vào được internet cho dù đứng ngay cạnh cục phát Wi-Fi, lý do là gì? Không phải do cá mập cắn đâu mà vì Wi-Fi nhà bạn đang bị một số thiết bị dùng “chùa” Wi-Fi. Chỉ cần bạn đang sử dụng iPhone là có thể tóm

Mở rộng tính năng sử dụng vân tay trên smartphone Android

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Cách điều chỉnh độ trong suốt nút Home ảo trên iOS 11

Trên iOS 11, chúng ta có thể điều chỉnh chế độ hiển thị của phím Home ảo, tăng hoặc giảm độ mờ của phím tùy theo người dùng.

Cách chèn chữ vào hình ảnh trong PowerPoint

Để làm rõ hoặc làm nội bật nội dung hình ảnh trên Powerpoint, chúng ta có thể chèn thêm chữ viết với nhiều kiểu tạo chữ nghệ thuật khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.

Đập hộp và đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Liệu có được như mong đợi?

Xiaomi đang làm chúng ta “bối rối” thật sự với cách đặt tên sản phẩm của mình. Theo thông lệ hàng năm, Xiaomi Redmi là dòng màn hình 5.0 inch còn Redmi Note là dòng màn hình lớn hơn với 5.5 inch.