Hãng ô tô Mỹ đã thiết kế mẫu SUV Trailblazer và bán tải Colorado có khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy.
Lợi thế của các dòng xe bán tải và SUV khi vận hành trong điều kiện mưa lớn dẫn đến nguy cơ ngập lụt luôn là rất tốt. Đây đều là những dòng xe sở hữu khoảng sáng gầm xe cao, khi kết hợp cùng các công nghệ ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy.
Ngoài ra, các chức năng khác như cảm biến mưa tự động và đèn pha tự động cho phép người điều khiển xe tập trung lái xe và cảnh giác những tình huống xung quanh.
Tuy nhiên, chỉ dựa vào thiết kế là chưa đủ, trước khi đưa ra thị trường, Chevrolet đã áp dụng những thử thách khắc nghiệt đối với Trailblazer và Colorado.
Xe có khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy.
“Khách hàng sử dụng bán tải và SUV trên khắp thế giới đều mong muốn chiếc xe của họ có thể đưa họ tới nơi tới chốn dù bên ngoài có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, dù có phải đi trên đường ngập lụt, băng qua một đoạn sông nhỏ hay vượt bão”, ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á, đánh giá
Để đáp ứng những nhu cầu này của người tiêu dùng, hãng ô tô Mỹ đưa hai mẫu xe Trailblazer và Colorado đi qua buồng thử nghiệm nước phổ quát giúp xác định mức độ tin cậy về lâu dài của xe bằng cách sử dụng 330 vòi phun xịt nước với lưu lượng 3.123 lít/phút lên trần xe, thân xe đến gầm xe.
Bài thử này cho phép kiểm tra độ chắc chắn của gioăng cửa và cửa sổ xe để đảm bảo nước không xâm nhập vào khoang xe trong những trận bão lớn hoặc các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác. Thử nghiệm này còn giúp đảm bảo nước không cản trở hoạt động của hệ thống van nạp, thải của động cơ và các linh kiện khác dưới gầm xe.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát còn tạo ra được môi trường giả lập điều kiện thời tiết mù sương thường thấy như tại Việt Nam. Sương mù có thể len lỏi vào nhiều ngóc ngách của xe trong khi nước không làm được điều đó. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra lỗ rò rỉ khi nước thẩm thấu qua các dải chống thoát khí ở cửa trong trường hợp áp suất khí nén thấp.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát mà Trailblazer và Colorado phải trải qua trước khi được bán ra thị trường.
Đội ngũ kỹ sư GM còn dùng vòi xịt áp suất cao (7.584 kPa) để kiểm tra các cổng nối cung cấp điện, hệ thống van thoát từ động cơ; hệ thống van nhiên liệu và hệ thống thông gió sau cửa lưới tản nhiệt để đảm bảo những bộ phận này sẽ không bị hư hại nếu khách hàng làm điều tương tự.
Hào nước sâu 15m ngoài trời của GM được thiết kế cho bài thử nghiệm vượt nước chậm, tương tự như việc băng suối trong các chuyến đi cắm trại. Khi đó, nước xâm nhập vào có thể gây tổn hại đến dầu hộp số và các bộ phận động cơ như ống xả sau.
“Hy vọng rằng, các khách hàng của chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với những tình huống khắc nghiệt với nước. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, họ có thể yên tâm vì chúng tôi đã thiết kế những linh kiện trên xe để giải quyết được các vấn đề phát sinh”, ông Chatchawan chia sẻ.
Uyển Nhi
Nguồn: Dân Việt