Ôtô "ngoại" ồ ạt quay lại thị trường ô tô Việt Nam

Đáp ứng các thủ tục, giấy tờ theo quy định mới, ô tô từ Thái Lan, Indonesia… thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% ồ ạt tràn về, phủ sóng khắp các phân khúc xe hơi phổ thông tại Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Khai thông vướng mắc, ô tô ngoại trở lại VN

Sau hơn nửa năm gần như “đóng băng”, hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều doanh nghiệp (DN) đã được khai thông trở lại. Quy định của Bộ Giao thông Vận tải về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô từng bước được các DN đáp ứng, từ đầu tháng 7.2018 những lô xe đầu tiên được các DN đặt hàng tại nhà máy sản xuất ở Thái Lan, Indonesia ồ ạt tràn về các khu vực cảng biển TP.HCM, Hải Phòng. 

Ôtô "ngoại" ồ ạt quay lại thị trường ô tô Việt Nam

Số lượng ô tô đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh trong 3 tuần đầu tháng 7.2018

So với những đợt nhập khẩu rải rác của Honda, GM Việt Nam vào tháng 3 – 5.2018, số lượng cũng như mẫu mã ô tô nhập khẩu nguyên chiếc… đã gia tăng nhanh chóng trong tháng 7.2018. Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 7.2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã lên tới gần 5.200 xe. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống chiếm 2.858 xe. Tuy nhiên, phần lớn ô tô nhập khẩu về VN trong khoảng thời gian trên chủ yếu là các mẫu mã có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Hiện tại, một số mẫu xe vốn được nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn chưa thể cập cảng, bởi theo các DN, vướng mắc về thủ tục giấy tờ đối với ô tô nhập khẩu từ các quốc gia này đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. 

Từng bước đáp ứng các thủ tục, quy định mới ô tô “ngoại” trở lại thị trường VN

Bên cạnh giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô, thủ tục kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo từng lô xe nhập khẩu cũng đã được một số DN hoàn tất để thông quan. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe Toyota nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia đã hoàn tất mọi khẩu nhập khẩu để sẵn sàng ra đại lý. Ford Việt Nam cũng đã giới thiệu mẫu Everest, Ranger đến các đại lý để chuẩn bị cho việc phân phối. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi, Suzuki… đang rục rịch ra mắt người tiêu dùng Việt Nam.

“Phủ sóng” thị trường ô tô

Theo kế hoạch của các DN ô tô tại Việt Nam, từ tháng 8.2018 nhiều mẫu mã ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% sẽ bắt đầu được phân phối ra thị trường. Sau một thời gian “lép vế” trước sự bành trướng của xe lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu hứa hẹn sẽ trở lại với danh mục sản phẩm đa dạng “phủ sóng” khắp các phân khúc xe phổ thông tại VN. 

Suzuki Celerio vừa có thêm phiên bản số sàn, giá 329 triệu đồng cạnh tranh KIA Morning

Ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, ngoài hai phiên bản Suzuki Celerio có giá bán từ 329 – 359 triệu đồng bắt đầu phân phối từ tháng 8.2018, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn với mẫu Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia. Đây đều là những mẫu xe mới, cạnh tranh với KIA Morning, Hyundai Grand i10 – vốn đã thống trị phân khúc hatchback hạng A trong suốt một thời gian dài.

Phân khúc xe hạng B đánh dấu sự trở lại của Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz… cùng hai mẫu hatchback hoàn toàn mới – Honda Jazz và Toyota Yaris. Hiện tại, Jazz đã được Honda phân phối ra thị trường với 3 phiên bản có giá bán từ 544 – 624 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu Yaris trong “hình hài mới” sẽ được Toyota giới thiệu ra thị trường vào đầu tháng 8.2018. 

Honda Jazz – lựa chọn mới trong phân khúc hatchback hạng B tại VN

Bên cạnh Jazz, Honda cũng đưa mẫu HR-V tham chiến thị trường SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại Việt Nam nhằm tranh giành thị phần mà Ford EcoSport đang độc chiếm.

Sôi động nhất chính là phân khúc xe 7 chỗ. Sau khi gặt hái thành công tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Mitsubishi tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu để đưa mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Xpander về VN. Theo kế hoạch của hãng xe Nhật Bản, Xpander sẽ bắt đầu đến tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 8.2018. Trước động thái của đối thủ đồng hương, Toyota cũng gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc này với mẫu Rush 7 chỗ. Ngoài ra, Toyota cũng phân phối mẫu Avanza trang bị động cơ 1.4 lít từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017. 

Phân khúc SUV 7 chỗ chứng kiến sự trở lại của nhiều cái tên gạo cội bên cạnh tân binh Chevrolet Trailblazer

Ở phân khúc SUV 7 chỗ, ngoài sự trở lại của những cái tên gạo cội như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X… còn có sự xuất hiện của “tân binh” Chevrolet Trailblazer và Nissan Terra. Trong khi đó, ở phân khúc bán với hầu hết các mẫu xe đều được nhập khẩu từ Thái Lan, từ tháng 7.2018 các “anh tài” như Ford Ranger, Nissan Navara, Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Mitsubishi Triton đều đã trở lại.

Thời điểm hiện tại, các đại lý ô tô đã bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng mua xe. Sự trở lại của các mẫu xe nhập khẩu, đặc biệt là các xe thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực ASEAN… sẽ góp phần giải tỏa “cơn khát” ô tô nhập khẩu trên thị trường, đồng thời tái lập lại thế cạnh tranh sau gần nửa năm miễn cưỡng “nhường sân” cho ô tô lắp ráp trong nước.

Trần Hoàng

Nguồn: Thế Giới Xe

TIN LIÊN QUAN

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

Hơn 2.000 ôtô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia đổ vào Việt Nam

Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 1.535 chiếc với trị giá hơn 27,8 triệu USD. Bình quân mỗi chiếc trị giá khoảng 18.000 USD, tương đương khoảng 400 triệu đồng.

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Xe nhập từ Thái Lan tăng, từ Indonesia giảm mạnh trong tuần vừa qua

Cụ thể, theo số liệu thông kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua đã có gần 2.700 xe ôtô đăng kí nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó, lượng xe nhập từ Thái Lan chiếm tới 86,5%, chủ yếu vẫn là các dòng SUV, MPV và xe bán tải của GM, Ford, Honda…

Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vượt Thái Lan trong tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.

Đã có 1.378 chiếc ô tô Thái Lan đổ về Việt Nam trong tuần qua

Trong tuần qua, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 96% xe xuất xứ từ Thái Lan. Xe Thái áp đảo ở cả hai phân khúc xe con và xe tải.

Ô tô nhập khẩu miễn thuế tăng mạnh, xe giá rẻ vẫn là mơ ước

Việt Nam vẫn đang là thị trường xuất khẩu ô tô của một số nước ASEAM, với hơn 3.700 chiếc làm thủ tục thông quan trong tuần qua; trong đó, tới 93% là xe được miễn thuế nhập khẩu (theo hiệp định thương mại tự do ATIGA); nhưng cho đến nay, người tiêu

THỦ THUẬT HAY

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Hướng dẫn sắp xếp lại các ứng dụng trên màn hình thiết bị iOS theo vần Alphabet

Như chúng ta đã biết, khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào trên thiết bị iOS thì mặc định các icon sẽ hiển thị nối tiếp vào danh sách trên màn hình. Tuy nhiên, sau đây TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách sắp xếp lại các biểu

Hướng dẫn cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ trên điện thoại Android

Những cuộc gọi từ số máy lạ thường đem đến khá nhiều phiền phức cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ khi sử dụng điện thoại Android rất đơn giản và dễ thực hiện ngay sau đây.

Cách tùy biến thanh status bar trên iOS không cần jailbreak

Như chúng ta đã biết, cách thông dụng nhất khi muốn tùy biến thanh status bar trên iOS chính là jailbreak máy và cài đặt một số tweak tinh chỉnh hệ thống như Zeppelin, StatusModifier hay CustomStatusBar. Tuy nhiên, vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.