Tata Nano sẽ chính thức bị khai tử do số lượng bán quá thấp

Cái 'chết' của Tata Nano - chiếc ôtô rẻ nhất thế giới được khẳng định qua chính số lượng: Tata sản xuất chỉ một chiếc Nano trong tháng 6 vừa qua, trong khi cùng kỳ 2017 là 275 xe. Thậm chí không có xe nào được xuất khẩu, so với 25 xe của tháng 6 năm ngoái. Hãng ôtô Ấn Độ từng thừa nhận, rằng sản phẩm này sẽ không thể tiếp tục bắt đầu từ 2019, theo Bloomberg.

Sự kết thúc của chiếc ôtô rẻ nhất thế giới - Tata Nano, từng lần đầu ra mắt năm 2008 tặng bài học vô giá cho những hãng xe khác từng kỳ vọng làm điều tương tự ở Ấn Độ. Trong khi khách hàng có thể rất quan tâm tới giá trị sản phẩm, thì việc cắt giảm chi phí 'đến tận xương tủy' để theo đuổi danh tiếng là không hữu hiệu nếu kết quả cuối cùng là một chiếc xe bị xếp hạng thường, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.

Tata Nano sẽ chính thức bị khai tử do số lượng bán quá thấp

Tata GenX Nano - phiên bản cao cấp của Nano ra đời năm 2015 với nỗ lực vực dậy doanh số của ôtô rẻ nhất thế giới.

Sự thất bại của Nano đối lập với phần còn lại của thị trường xe hơi Ấn Độ. Từ xe máy tới xe con và xe tải, sự tăng trưởng ở mỗi phân khúc đều đáng ghi nhận. Xe con, gồm cả SUV, tăng 38% trong tháng 6. Xe thương mại cũng tăng 42% trong khi dòng xe 2 bánh - sản phẩm thống trị thị trường - cũng tăng 22%.

Maruti Suzuki, hãng ôtô lớn nhất Ấn Độ, công bố mức tăng hơn 40%. Thậm chí ở một phân khúc khá mới mẻ là xe 4 bánh có trọng lượng dưới 475 kg (quadricycle) cũng cho thấy dấu hiệu đi lên. Một trong những hãng tiên phong là Bajaj với sản phẩm có tên Qute kèm kế hoạch xuất khẩu đi hơn 10 thị trường trên thế giới cho tới cuối năm nay, theo Autocar.

Ấn Độ cũng là thị trường nơi ôtô điện gần như không tồn tại. Những tác động từ các ý tưởng thú vị như phương tiện di chuyển tương lai hay xe tự lái - những thứ đang ngày càng lan rộng ở phần còn lại của thế giới - cũng câm lặng. Nhưng các nhà sản xuất xe hơi nội địa vẫn cố gắng đạt được những cải tiến nhất định.

Trong bối cảnh đó, Nano của Tata là sản phẩm không đạt chuẩn an toàn, luôn chậm trễ và có những kết quả thử nghiệm va chạm gây nghi vấn. Mẫu bán tải Multix của hãng Eicher Motors cũng không thành công. Cả hai hãng đều phung phí hàng triệu đô vào việc đầu tư.

Nhưng Tata vẫn nhen nhóm hy vọng. Một người phát ngôn của tập đoàn này cho biết, Nano 'có thể cần những khoản đầu tư mới mẻ để sống sót'. Tuy nhiên, vẫn theo đuổi mục tiêu giá bán thấp nhất sẽ tiếp tục dẫn tới sai lầm. Cần để ý tới thực tế, rằng ở thị trường nơi ít mẫu mã nhưng số lượng nhiều, khách hàng tập trung vào giá trị. Điều đó có nghĩa họ sẽ đầu tư nhiều hơn cho trang bị - thứ trái ngược với Nano.

Số lượng lớn không gây ra cuộc chiến về giá bán, ít nhất trong một khoảng thời gian. Thay vì thế, Ấn Độ tỏ ra là thị trường ôtô sáng sủa nhất về lợi nhuận so với toàn cầu, theo các nhà phân tích của Nomura Holdings Inc.

Ví dụ được nêu là Hyundai, với thị phần lớn thứ hai sau Maruti Suzuki. Với việc tăng chi phí, hãng xe Hàn tăng giá bán nhiều mẫu xe và sau vài thập kỷ tại Ấn Độ, bắt đầu định vị lại là một thương hiệu cao cấp.

Maruti Suzuki cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự. Hãng này tung ra những mẫu xe cao cấp hơn và những sản phẩm này đang chiếm một phần lớn hơn trong tổng doanh số so với những mẫu xe tiêu chuẩn. Hãng xe lớn nhất Ấn Độ tiếp tục giành thắng lợi với thị phần gần 50% tại quê nhà. Maruti Suzuki cũng tăng sản lượng và từng thông báo vào dịp cuối tuần qua, rằng họ có thể sản xuất thêm 750.000 xe trong vòng hai năm tới tại nhà máy ở bang Gujarat.

Ý tưởng về việc biến Nano thành một chiếc ôtô chạy điện cũng từng thoáng qua, nhưng đã 'đi lạc' ở đâu đó. Điểm cốt yếu là chi phí làm xe điện rất cao, trong khi việc tạo ra công nghệ tương xứng là không phù hợp với một thương hiệu giá rẻ. Thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ là nguyên nhân khác của việc kết thúc một sản phẩm từng gây nhiều chú ý.

Khi ra mắt vào năm 2008, Nano có giá chỉ gần 2.000 USD tại thị trường Ấn Độ thời điểm đó. Đến 2018, dù con số đã tăng theo thời gian, giá niêm yết của 'ôtô rẻ nhất thế giới' vẫn chỉ ở mức 3.500 USD. Ra đời với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng ôtô của khách hàng nội địa, nhưng một chiếc ôtô bị cắt bỏ hàng loạt trang bị tiêu chuẩn để có mức giá thấp nhất không phải là sản phẩm mà mọi người mong muốn.

VnExpress

 

TIN LIÊN QUAN

Tata Harrier - Land Rover Discovery Sport giá rẻ sẽ ra mắt vào năm sau

Nói đến Tata, người ta không chỉ nghĩ đến thương hiệu ô tô Ấn Độ đã sản xuất ra mẫu xe bốn bánh rẻ nhất thế giới Nano. Ngoài ra, Tata còn được biết đến với vai trò công ty mẹ của thương hiệu Jaguar Land Rover đến từ Anh quốc.

Tata H5X Concept: Xe đầu tiên xây dựng dựa trên kiến trúc mô-đun toàn cầu hiệu quả mới

Tata cho biết nền tảng này được bắt nguồn từ kiến trúc Land Rover D8 hiện đang được sử dụng cho Discovery Sport, Range Rover Evoque, và Jaguar E-Pace. Mặc dù có nguồn gốc cao cấp, Tata cho biết các kỹ sư của công ty sẽ thiết kế sao cho H5X có thể

SUV 7 chỗ Tata Hexa giá rẻ ra mắt, giá gần 500 triệu đồng

Tata Motors – nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Ấn Độ, vừa giới thiệu ra thị trường mẫu SUV 7 chỗ ngồi mới Tata Hexa. Xe có giá bán khởi điểm 1.527.000 INR (khoảng 483 triệu đồng). Khách hàng tại đây sẽ có hai phiên bản để lựa chọn gồm XM và XM +.

Jiangnan TT giá 88 triệu đồng ở Trung Quốc có đủ điều hòa, phanh ABS

Chiếc xe dòng 5 cửa (hatchback) Jiangnan TT được coi là rẻ nhất Trung Quốc với phiên bản cao cấp có giá 3.900 USD (khoảng 88 triệu VND) vẫn có đủ các trang bị tiện nghi như điều hòa và hệ thống an toàn phanh ABS.

Tata sắp trình làng biến thể mới New Tiago XZ với giá 188 triệu đồng

Tata sắp trình làng biến thể mới hàng đầu của chiếc hatchback Tiago nổi tiếng tại thị trường Ấn Độ. XZ +, phiên bản mới được trang bị nhiều thiết bị hơn so với với phiên bản XZ cao cấp.

Sắp có mẫu SUV dựa trên Range Rover Evoque đến từ Ấn Độ

Phong cách và tỷ lệ về cơ bản vẫn được giữ nguyên, nhưng phiên bản sản xuất thực tế có vẻ như đã giảm bớt nét gân guốc của bản concept. Nội thất vẫn chưa được giới thiệu, nhưng Tata hứa hẹn sẽ là một không gian chất lượng, không gian và khả năng

9.277 chiếc ô tô giá rẻ hơn 100 triệu đồng được bán ra trong 8/2018

Tiago là một trong những mẫu xe ô tô bán chạy nhất của Tata, giúp doanh số bán hàng trong nước tăng 14% so với tháng 7, mặc dù thị trường xe hơi Ấn Độ đang có xu hướng suy thoái chung. Mẫu ô tô này có tới 20 phiên bản tại Ấn Độ, với mức giá từ Rs

THỦ THUẬT HAY

Top 5 cách bảo mật Zalo hiệu quả đố ai đọc trộm tin nhắn

Zalo là ứng dụng trò chuyện, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh và nhiều thông tin quan trọng. Nếu bạn không biết cách bảo mật Zalo sẽ dễ dàng bị người khác xâm nhập vào tài khoản để đọc trộm tin nhắn, lấy cắp dữ liệu.

Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình bị lỗi sọc dọc

Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi màn hình sọc dọc, do đó để khắc phụ lỗi này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng trường hợp một, từ đó sẽ có cách giải quyết tốt hơn cho thiết bị của bạn.

Hướng dẫn tự tạo cho mình một chiếc thẻ điện tử để sử dụng khi cần thiết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến tại rất nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí còn được hưởng lợi với các chương trình ưu đãi khác hàng từ những dịch vụ phổ

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

Những trang web giúp tăng độ nét của ảnh tốt nhất bạn không nên bỏ qua

Bạn là một người đam mê chụp ảnh, tuy nhiên bạn không quá rành về việc sử dụng các phần mềm thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Vậy có cách nào để giúp tăng độ nét của ảnh mà không cần dùng phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.

Đánh giá Moto E4 Plus: Thêm một đối thủ cạnh tranh phân khúc “pin khủng 5000 mAh”

Moto E4 Plus là một trong số bốn sản phẩm vừa được Motorola ra mắt vừa qua tại thị trường Việt Nam cùng với Moto C Plus, Moto C 4G và Moto C. Đây là phiên bản phóng to của Moto E4 với dung lượng pin lớn lên tới 5000

Đánh giá Samsung Galaxy A52: Có nên mua Samsung Galaxy A52? Giá bao nhiêu tiền?

Galaxy A52 5G đã thực sự 'lột xác' so với phiên bản Galaxy A51 của năm ngoái. Từ thiết kế cho tới các tính năng, thông số, A52 5G đã thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Samsung với Galaxy A52 và A52 5G