Ô tô nhập khẩu khan hiếm, khách hàng bị làm giá

Mặc dù được đánh giá là sẽ có sự bùng nổ trong năm nay, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam vẫn còn khá ảm đạm, những chiếc xe hưởng thuế 0% từ thị trường ASEAN vẫn còn nhỏ giọt.

Ô tô nhập khẩu khan hiếm, khách hàng bị làm giá

Chính điều này đã khiến các đại lý được phen “đục nước béo cò”, tăng giá xe nhập, làm khó người tiêu dùng. Thậm chí, dù xe đã về đến kho của đại lý, và phải giao cho khách theo hợp đồng nhưng đại lý sẽ nghĩ ra đủ lý do để trì hoãn và bắt khách chờ đợi, buộc khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn lấy xe luôn, số tiền lót tay này có thể lên tới 100 triệu dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau.

Cung không đủ cầu, giá bán xe nhập khó có thể giảm

Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam đang là những người chịu thiệt hại trực tiếp từ việc ô tô nhập khẩu thiếu hàng. Nguyên nhân của sự khan hiếm nguồn hàng này là do nhiều mẫu xe nhập khẩu của các hãng hiện tại đã không còn hàng để bán vì hàng cũ đã hết mà hàng mới vẫn chưa nhập được về, do vướng những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của Chính phủ. 

Vì lý do không đủ hàng, mới đây, Honda Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh tăng thêm 10 triệu VNĐ cho giá bán của mẫu CR-V, từ đầu tháng 7 năm nay. Thực tế, chiếc SUV ăn khách của Nhật cũng đã trải qua một đợt tăng giá thêm 5 triệu VNĐ vào tháng 4/2018 với lý do: chi phí tăng, ảnh hưởng từ Nghị định 116.

Tuy nhiên, lần tăng giá này hãng chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích hợp lý nào, một điều đáng lưu ý nữa là hai tháng trước, Honda Việt Nam cũng tăng thêm 5 triệu VNĐ cho tất cả các mẫu xe nhập khẩu của Honda gồm Civic, Jazz và Accord, nhưng lần này chỉ có duy nhất CR-V bị tăng giá.

Tổng cộng sau hai lần Honda CR-V nhập khẩu tại Việt Nam đã bị tăng thêm 15 triệu VNĐ, thực tế, con số này không nhằm nhò gì so với lợi ích người tiêu dùng được hưởng từ thuế nhập khẩu 0% - khiến CR-V rẻ hơn 200 triệu đồng so với trước đây, tất nhiên Honda nắm rõ điều này, chính vì thế hãng không lo sợ việc tăng giá sẽ gây phản ứng mạnh trên thị trường.

Đặt cọc mua xe mà chưa biết bao giờ mới có xe?

Với việc liên tục tăng giá bán các mẫu xe nhập như hiện nay, giấc mơ mua xe nhập giá rẻ của người Việt thật sự là điều rất xa vời. Thậm chí, mặc dù nhiều người đã chấp nhận mua giá cao hơn, nhưng cũng không có xe để mua, không ít người đang phải xếp hàng chờ đợi và chưa biết đến khi nào mới được nhận xe. Có những vị khách đặt mua CR-V từ tháng 5 và đại lý hẹn tới tháng 10/2018 mới giao xe, tuy nhiên cũng chưa chắc họ sẽ nhận được xe theo đúng lịch hẹn của đại lý.

Bằng chứng là đã có rất nhiều đơn đặt mua Honda CR-V mới từ tháng 3 năm nay và đại lý hẹn trong tháng 5 tháng 6 sẽ giao xe cho khách, nhưng đến nay vẫn chưa ai có xe. Thậm chí, khách hàng còn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ đại lý.

Sau Honda, Toyota tiếp tục cho thấy tương lai xe nhập giảm giá mạnh tại Việt Nam là gần như không thể. Ngày hôm nay, Toyota đã công bố giá cho mẫu Fortuner sắp được nhập về Việt Nam từ Indonesia, theo đó giá xe mới thậm chí còn cao hơn so với những chiếc Fortuner được bán ra vào năm ngoái - khi xe nhập chưa được đánh thuế 0%.

Toyota cũng đưa ra một loạt lý do như xe nhập phải chịu thêm chi phí kiểm định, lưu kho bãi,... khi chấp hành các quy định mới, xe sẽ bán ra theo giá thị trường chứ không phải cứ thuế giảm là giá xe giảm sâu.

Doanh số trung bình của Toyota Fortuner nhập khẩu tại Việt Nam là khoảng 15.000 xe / năm, nhưng trong năm nay hiện vẫn chưa có chiếc Fortuner nào được bán ra, trong khi rất nhiều khách hàng cũng đang chờ đợi.

Chính nhu cầu tăng cao của người mua cũng là một lý do khiến giá bán của xe nhập vẫn còn rất cao, khi lượng xe nhập về nhỏ giọt không đủ cung cấp cho khách hàng.

Không chỉ riêng Honda CR-V và Toyota Fortuner, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác như Ford Ranger, Everest,... cũng trong tình trạng tương tự: nguồn cung thiếu hụt trong khi nhu cầu tăng vọt khiến giá bán khó có thể giảm được. Các đại lý hiện vẫn nhận đơn đặt hàng những mẫu trên nhưng chưa biết khi nào mới có xe để giao.

Trước đó, với việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm xuống 0%, không ít chuyên gia dự đoán giá bán các mẫu xe nhập về sẽ giảm khoảng 23-25%.

Khách hàng bị làm giá?

Tình trạng xe nhập khẩu về nhỏ giọt nhưng nhu cầu mua xe ngày càng tăng sẽ là cơ hội để giới kinh doanh làm khó khách hàng. Số lượng xe nhập về không có nhiều nên nếu muốn mua ngay một chiếc CR-V sẽ phải đi kèm với điều kiện là khách phải chi thêm một khoản tiền khoảng 60 - 70 triệu đồng để được nhận xe sớm, khoản tiền này được tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ví dụ nó là giá bán của một bộ phụ kiện đi kèm xe của đại lý

Chắc chắn chiêu trò này sẽ được các đại lý của những hãng xe khác áp dụng tương tự với các mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Ranger,... sắp về nước. Có nghĩa là, dù đủ xe giao nhưng khách vẫn phải chi thêm tiền thì mới có xe ngay. 

Tình trạng đại lý găm hàng, đẩy giá lên cao với những mẫu xe ăn khách là chuyện vẫn đang diễn ra. Thậm chí, dù xe đã về đến kho của đại lý và phải giao cho khách theo hợp đồng nhưng đại lý sẽ nghĩ ra đủ lý do để trì hoãn và bắt khách chờ đợi, buộc khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn lấy xe luôn. Nếu tình trạng khan hàng như hiện nay vẫn tiếp diễn, người tiêu dùng sẽ còn phải chịu nhiều thiệt hại.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/o-to-nhap-khau-khan-hang-khach-hang-bi-dai-ly-lam-gia.html
Từ khoá : Ô tô nhập khẩu

TIN LIÊN QUAN

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Ô tô nhập khan hiếm, khách hàng bị làm giá

Mới đây nhất, Honda Việt Nam cho hay sẽ điều chỉnh tăng giá bán cho mẫu CR-V thêm 10 triệu đồng, kể từ đầu tháng 7 tới. Trước đó, vào tháng 4/2018, CR-V cũng đã tăng giá thêm 5 triệu đồng mỗi xe.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm thẻ tín dụng, thẻ Visa Vietcombank

Đăng ký mở thẻ Visa Vietcombank giúp khách hàng giao dịch trong nước, quốc tế thuận tiện hơn, dễ dàng chi tiêu trong hạn mức tín dụng và nhận được nhiều ưu đãi mà không phải cầm tiền mặt theo người.

Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, đánh cắp thông tin cá nhân như các mạng xã hội.

Hướng dẫn cách kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm

Thông thường để đảm bảo hoạt động ổn định cho máy tính, người dùng cần duy trì nhiệt độ CPU ở mức cho phép. Hiện nay có nhiều cách để kiểm tra nhiệt độ CPU không cần phần mềm cài đặt trên máy máy tính. Dưới đây sẽ là

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính mà bạn nên biết

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng Zalo cho máy tính thì dưới đây chính là 5 mẹo sử dụng Zalo trên máy tính cực hay mà bạn không nên bỏ qua. 1. Bật/Tắt chế độ khởi động cùng máy tính Một trong những tính năng rất hay của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Canon 800D vs Canon M6: "gà nhà" đá nhau

Cùng được một “mẹ” Canon xuất xưởng nhưng 800D là model DSLR trong khi M6 lại là mirrorless. Tuy nhiên, sự khác biệt về ngoại hình không làm cho M6 lép vế so với 800D. Cả hai đều là những con át chủ bài được hãng tung

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....