Ông Lê Quốc Bảo, Phụ trách Truyền thông Anycar Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên, thời điểm tăng mạnh nhất là vào nửa cuối tháng 4, nhu cầu tăng đều ở cả ở showroom chính ở Hà Nội và chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”
Theo thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4 doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Và trong tháng 5 này chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 – 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...
Những loại ô tô cũ có giá từ 300 - 500 triệu đồng đang được nhiều khách hàng lựa chọn nhất
Khảo sát của chúng tôi tại một số tuyến phố tập trung nhiều salon ô tô cũ ở Hà Nội như: Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Chánh, Nguyễn Văn Cừ... cho thấy lượng khách tới giao dịch mua bán ở các salon ô tô cũ đã tăng mạnh so với những tháng đầu năm.
Anh Lê Minh Tuấn, nhân viên bán hàng tại một salon ô tô cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Từ đầu tháng 5 ngày nào ít chúng tôi cũng bán ra 2 – 3 xe, ngày nhiều bán được 5 xe. Những xe “cỏ” như: Kia Morning đời 2012 đến 2015, Toyota Vios, Hyundai i10... vẫn là những lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Nếu như thời điểm tháng 3 những mẫu xe này còn đang lo không có nơi để vì ế ẩm thì nay chỉ cần để salon một vài ngày đã có khách tới “rinh” về ngay...”
Nhiều khách hàng mất hy vọng vào ô tô nhập khẩu giá rẻ chuyển sang mua ô tô cũ
“Không chỉ các loại xe “cỏ” tiêu thụ mạnh mà các thương hiệu xe sang như: Mercedes-Benz, BMW, Mini... đã qua sử dụng khoảng 7 – 8 năm nay cũng được khá nhiều khách “săn” bởi giá cả cũng chỉ nhỉnh hơn các dòng xe “cỏ” khoảng 1 – 2 trăm triệu đồng. Chẳng hạn mẫu xe Mercedes-Benz C-Class C250 2010 chất lượng còn khá tốt chỉ có giá 605 triệu đồng và hiện đã có khách đặt tiền...” – Anh Tuấn cho biết thêm.
Theo giới kinh doanh ô tô cũ, thời điểm tháng 3 (sau Tết Nguyên đán) là lúc thị trường ô tô cũ chạm đáy, mặc dù nhu cầu mua ô tô của khách hàng vẫn cao, hiện tượng thị trường “đóng băng” như vậy là do khách hàng vẫn còn chút hy vọng và chờ đợi nguồn xe nhập khẩu giá rẻ.
Bước sang tháng 4 và tháng 5 thị trường ô tô cũ đã khởi sắc trở lại do mọi chuyện đã ngã ngũ, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ, lúc này nhiều khách hàng bung tiền mua xe sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả, và nguồn xe đã qua sử dụng là lựa chọn của nhiều khách hàng.
Thị trường ô tô cũ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới
“Với thâm niên hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực xe cũ, chúng tôi hiểu khá rõ thị trường ô tô Việt – một thị trường rất nhiều nhu cầu, nhưng luôn bị ảnh hưởng mạnh từ chính sách, giá, nguồn cung... Thị trường khởi sắc trở lại đã được chúng tôi dự báo ngay từ khi có thông tin xe nhập khẩu giá rẻ hết “cửa” về Việt Nam. Và tất nhiên, khách hàng sẽ không còn lý do gì để ôm tiền chờ đợi nữa. Nhưng lúc này, họ chỉ còn 2 lựa chọn quá cũ: Mua xe mới lắp ráp trong nước hoặc xe đã qua sử dụng...” – Ông Vũ Hoàng, Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ.
Tùng Anh (LSVN)
Nguồn : AutoBikes