Những vấn đề cần lưu ý khi có ý định mua ô tô cũ

Trước khi mua ô tô cũ bạn nên cân đối tài chính, chọn mẫu xe phù hợp và chưa sử dụng quá 5 năm

Cân đối tài chính

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, chuyên viên Tư vấn bán hàng, Công ty cổ phần Anycar Việt Nam (đơn vị có 12 năm kinh doanh ô tô cũ tại Việt Nam) chia sẻ: “Việc cân đối được khả năng tài chính trước khi quyết định mua một chiếc ô tô cũ là không chỉ giúp khách hàng chọn được chiếc xe phù hợp mà còn “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe…”

Việc các ngân hàng đều cho khách vay mua ô tô cũ trả góp, chỉ cần 150 triệu đồng bạn có thể mua được những mẫu xe nhe: Mazda2, Toyota Vios, Kia K3. Nếu có 300 triệu đồng có thể sở hữu xe Camry đời 2011, Honda CRV, Mazda6... bằng hình thức mua xe trả góp.

Tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải lớn gấp 3 lần số tiền phải trả ngân hàng thì mới được coi là 'an toàn'

Tuy nhiên, hãy lượng sức mình để không phải lo lắng đến nhiều đến số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng. Theo tính toán, mức “an toàn” là tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải cao hơn ít nhất 3 lần số tiền mà bạn phải trả cho ngân hàng, bởi ngoài chi phí “nuôi” xe, hàng tháng bạn còn phải chi cho hàng tá các hoá đơn tiền điện, nước, ăn, mua sắm...”

Cũng theo ông Hưng, hiện Anycar đang liên kết với nhiều ngân hàng để khách hàng có thể chọn khoản vay phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình, hiện mức lãi suất tại các ngân hàng đang dao động từ 8% – 9%/năm (áp dụng cho năm đầu tiên). Chẳng hạn, muốn mua trả góp một chiếc ô tố cũ có giá 500 triệu đồng, thì ít nhất cần chuẩn bị 150 triệu đồng tiền mua, 20 triệu chi phí sang tên, 350 triệu đồng còn lại sẽ vay ngân hàng.

Bề mặt cần số, ghế ngồi, vô lăng phải có độ cũ tương đồng

Như vậy, nếu vay trong 5 năm, thì bạn sẽ phải trả ngân hàng từ 6 – 7 triệu đồng/tháng; còn vay trong 3 thì sẽ phải trả từ 10 – 12 triệu đồng/tháng. Dư nợ giảm dần nên số tiền trả hàng tháng cũng giảm dần theo theo từng năm.

Chọn ô tô cũ dưới 5 “tuổi”

Nếu bạn làm chủ một doanh nghiệp sản xuất hàng hoá, thì chắc chắn chọn mua một chiếc bán tải sẽ thích hợp hơn nhiều khi mua xe 5 chỗ, nó không chỉ thuận tiện mỗi khi bạn phải chở hàng hoá, mà bạn sẽ không phải trả số tiền thuê xe ngoài.

Không nên chọn những chiếc ô tô cũ đã đi quá 5 năm để tránh phải chi cho việc sửa chữa

Về lý thuyết, không nên ham rẻ bằng việc mua những ô tô cũ đã qua 5 năm sử dụng mà không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên gia của Anycar, những xe từ 1 – 5 năm “tuổi” thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 năm. Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, hay việc tuân thủ lịch bảo dưỡng đúng theo định kỳ của chủ xe trước đó...Vì thế, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì có thể cân nhắc.

Dấu hiệu xe bị thuỷ kích, tai nạn

Ông Nguyễn Quốc Cương, Trưởng phòng thu mua Anycar chia sẻ: “Ngoài nhờ những người thân quen, biết kỹ thuật khi chọn xe, bạn cần trang bị thêm một số kiến thức cơ bản để hạn chế tối đa nguy cơ mua phải ô tô cũ từng bị thuỷ kích, tai nạn...”

Máy là chi tiết cần kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe xem có còn còn mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

Động cơ và hộp số là 2 chi tiết nên kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ

Một chiếc ô tô cũ chất lượng thì phần nội thất sẽ không bị rách, nát, các chi tiết như: tay móc cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, phanh, côn phải có độ mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ cũng phải tương thích với tuổi xe. Sau cùng là đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết vừa nêu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1 – 2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa thể lộ lớp bóng và mòn.

Đừng bỏ qua lớp nỉ bọc trần xe, chi tiết này rất quan trọng để “tố” xe đã qua sửa chữa lớn hay chưa, nếu là xe nguyên bản thì độ mới cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu bạn phát hiện ra trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy đề phòng bởi rất có thể nó đã qua một cơn đại phẫu thuật do tai nạn nghiêm trọng

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

Đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc, thay vào đó là để nổ cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng kể cả khi bạn tăng tốc nhẹ thì hãy yên tâm, bởi những xe mông má, tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được.

Bạn cần kiểm tra số máy xem có trùng với số máy trên giấy đăng ký xe hay không

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút bởi máy rất nóng.

Hãy mua cả sự yên tâm

Ô tô là một tài sản lớn, bạn không thể xuề xoà mua ở bất cứ nơi nào cũng được. Hãy chọn những công ty lớn có uy tín, dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại bạn luôn yên tâm về chất lượng hay mất tiền sửa xe, thay thế phụ tùngg sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho chính bạn.

Mua ô tô cũ đúng mục đích giúp bạn giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng

Cũng theo ông Cương, giá ô tô cũ bán ra tại Anycar hiện chỉ cao hơn giá thị trường chút ít, nhưng nếu mua xe tại Anycar khách hàng sẽ được bảo hành chất lượng. Hiện doanh nghiệp này cam kết tất cả ô tô cũ bán ra tại đây đều đạt 5 tiêu chí gồm: Xe chưa từng bị tai nạn.; chưa đại tu động cơ và hộp số; chưa bị thủy kích; xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đúng năm sản xuất; đảm bảo giấy tờ hợp lệ và đủ điều kiện mua, bán, sang tên.

Tùng Anh (LSVN)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Toyota Vios trở lại vị trí "ông hoàng doanh số" khẳng định vị thế

Nhờ chiến lược giảm giá kỷ lục, Toyota Vios đã đường hoàng trở lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh số điều đó cho thấy Toyota đang nắm phần lớn danh số bán xe hơi tại...

Mazda2 giá rẻ trình lành, đối đầu trực tiếp vớiToyota Vios

Trong phân khúc sedan cỡ B, Toyota Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu doanh số bán ra tại thị trường Việt Nam theo từng tháng so với các đối thủ cạnh tranh khác. Lợi thế về doanh số của Vios một phần đến từ các hợp đồng bán theo lô cho các doanh nghiệp

Lượng khách hàng mua ô tô cũ dần tăng lên

Theo thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4 doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Và trong tháng 5

Bỏ xa Mazda6, Toyota Camry là xe bán chạy nhất phân khúc D năm 2017

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 11/2017 có 384 xe Camry được bán ra, nâng tổng số xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2017 lên 2.872 xe. Ước tính, cả năm 2017, doanh số của Toyota Camry đạt

Tháng 7, doanh số xe lắp ráp Toyota tại Việt Nam tăng 50% so với cùng kỳ năm trước

Theo Toyota Việt Nam (TMV) công bố, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota trong tháng 7/2018 đạt 4.270 xe (không bao gồm Lexus), tương đương số bán của cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tổng doanh số bán của các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) bao gồm

Mazda2 đang khiến người dân Thái Lan phát sốt

Cùng ở khu vực Đông Nam Á nhưng thói quen tiêu dùng của người dân Thái Lan lại khác xa của người Việt. Cụ thể, xe bán tải vẫn là thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu tại đất nước triệu voi, trong đó Isuzu D-Max vẫn thống trị với 50.000 xe bán ra

Giá xe Toyota tháng 6 giảm từ 10-35 triệu đồng với các xe lắp ráp trong nước

Mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Toyota Vios giảm chung 15 triệu đồng với cả 3 phiên bản: G, E và E số sàn, mức bán ra hiện 498-550 triệu đồng. Đáng chú ý, khách mua xe Innova và Vios trong tháng 6 và 7/2018 sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất

Doanh số bán hàng của Toyota trong tháng 9/2018

Đặc biệt trong phân khúc xe du lịch, Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất khi đạt 2.338 xe bán ra. Tuy nhiên, khi đánh giá về mức độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái thì Vios vẫn phải xếp thứ 3 sau Camry đạt 397 xe (tăng tới 285%) và

THỦ THUẬT HAY

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Hướng dẫn đặt ảnh nền cho bàn phím Google Keyboard

Trong phiên bản mới nhất, Google Keyboard cung cấp thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi ảnh nền rất đẹp mắt cho bàn phím này.

Cách tiết kiệm 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi chia sẻ một mẹo nhỏ để tiết kiệm dung lượng 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: Dùng hai ngày chỉ là chuyện nhỏ

Ngoài việc được trang bị camera kép độc đáo, Zenfone 4 Max Pro còn mang trong mình một viên pin có dung lượng khủng 5000 mAh. Với con số ấn tượng như vậy thì hãy xem thiết bị có thể trụ được bao lâu nhé.

Đánh giá chi tiết laptop gmaing Acer Nitro 5 Spin

Là một chiếc thuộc dòng gaming, Acer Nitro 5 Spin được kết hợp từ hai màu khá phổ biến là đỏ và đen. Vỏ máy được hoàn thiện từ nhôm xước khá bắt mắt, và mặc dù là một chiếc laptop gaming nhưng máy lại khá thanh lịch,

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.