Anh Trần Anh Dũng, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội mấy hôm nay chạy đôn chạy đáo hàng chục salon ô tô cũ tìm mua chiếc Hyundai Elantra nhưng vẫn chưa “chốt” bởi giá bán cao. Tham khảo giá trên các website bán ô tô cũ mới thấy giá bán chung của hầu hết các dòng xe cũ đã tăng lên so với trước.
“Nếu như hồi đầu tháng 4 một salon ô tô cũ trên phố Lê Văn Lương rao bán chiếc Hyundai Elantra 2.0 đời 2017 chạy lướt chỉ 650 triệu đồng, nay cũng là Elantra cùng năm sản xuất 2017 các salon rao bán 670 – 680 triệu đồng (không bớt). Tưởng giá xe sẽ giảm nên tôi đã chờ, nhưng ai ngờ không những không giảm mà lại tăng lên, nếu tình trạng này kéo dài tôi sẽ tiếp tục đợi đến cuối năm mới mua xe vì nhu cầu sử dụng ô tô của gia đình chưa cấp thiết cho lắm...” – Anh Dũng chia sẻ.
Hyundai i10, Elantra là những mẫu xe cũ đang được nhiều khách hàng tìm mua
Ghi nhận của AutoBikes trên thị trường ô tô cũ Hà Nội những ngày cuối tháng 5 cho thấy sức mua đang tăng khá mạnh so với tháng trước, đặc biệt là các dòng xe phổ thông có giá bán dưới 600 triệu đồng.
Anh Phan Anh, nhân viên bán hàng tại một salon ô tô cũ trên đường Phạm Hùng cho biết: “Những xe cỏ như Kia Morning có năm sản xuất từ 2012 – 2016, Hyundai i10... đang bán rất chạy. Ngoài những khách hàng mua xe kinh doanh, phục vụ công việc làm ăn thì nay còn có cả những khách hàng mua dòng xe này để đi tạm một thời gian để chờ mua xe mới, do đó có xe về salon là bán được ngay...”
“Tôi đang chờ đợi xem xe nhập khẩu có giảm giá hay không, bởi một số thông tin cho biết sang tháng 6, 7 tới sẽ có nhiều xe nhập về và giá có thể giảm. Nhưng công việc kinh doanh của tôi cần phải có xe nên đành mua chiếc Morning 2012 với giá 240 triệu đồng đi tạm, khi mua xe mới bán đi ít lỗ và quan trọng nó giải quyết được nhu cầu đi lại cấp bách lúc này...” Anh Minh, một khách hàng chia sẻ.
Những gì đang diễn ra trên thị trường ô tô cũ đã phản ánh đúng quy luật của thị trường. Khi nguồn cung xe nhập khẩu hạn chế, thì lại là cơ hội cho xe cũ phát triển. Sức mua tăng lên và lượng xe cũ rao bán không còn dồi dào như trước đã khiến giá bán tăng lên.
Cụ thể, giá một chiếc Kia Morning đời 2012 trên thị trường đang dao động từ 230 – 260 triệu đồng (tăng 20 triệu đồng so với tháng trước); hay chiếc Hyundai i10 sedan đời 2016 hiện đang có giá bán dao động trên thị trường từ 390 – 400 triệu đồng, trong khi một tháng trước đây chỉ có giá 370 – 380 triệu đồng.
Những thống kê cho thấy, dòng xe cũ có giá bán dưới 600 triệu đồng đang được nhiều khách hàng chọn mua nhất
Toyota Vios đã qua sử dụng cũng không nằm ngoài “cơn lốc” tăng giá bởi nó luôn là dòng xe cũ bán chạy nhất trên thị trường, mức tăng trung bình của Vios cũ từ 20 -30 triệu đồng so với tháng trước. Một số salon ô tô cũ ở Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng sẵn sàng xuống tiền đặt cọc để chờ khi nào salon có xe để được mua ngay. Hiện giá bán Vios số sàn chạy lướt đời 2017 đang có giá bán 510 triệu đồng; Vios E 2016 hình thức đẹp có giá 480 triệu đồng; các bản Vios số sàn có năm sản xuất từ 2010 – 2012 có giá bán dao động từ 310 – 360 triệu đồng...
Thống kê của chotot.com – một trong những trang mua bán ô tô cũ lớn nhất hiện nay cho thấy lượng ô tô cũ rao bán hiện đang tăng gần 10% so với năm 2017. 3 tháng đầu năm 2018 có 26.000 ô tô cũ được rao bán tại website này, trong đó có hơn 18.600 xe rao bán có giá dưới 600 triệu đồng. Điều này cũng cho thấy thị trường ô tô cũ đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là dòng xe phổ thông.
Cũng theo thống kê của chotot.com, dòng sedan đứng đầu về số lượng xe rao bán, chiếm 35% lượt tin đăng với mức giá trung bình từ 520 triệu đồng. Tiếp đến là dòng SUV chiếm 18% tổng lượng tin đăng, với mức giá trung bình từ 812 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng.
Tùng Anh (LSVN)
Nguồn : AutoBikes