Xe Nhật nắm giữ tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), các thương hiệu xe hơi Nhật Bản nắm tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia với 5 thương hiệu hàng đầu là Toyota tiếp theo là Daihatsu, Honda, Mitsubishi và Suzuki.

Kể từ khi chế độ của cố tổng thống Suharto kết thúc vào năm 1998, các nhà sản xuất xe hơi từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã tiếp cận thị trường Indonesia. Tuy nhiên, họ đã không thể cạnh tranh với các thương hiệu tới từ Nhật Bản. Thực tế, trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã cho thấy thị trường ô tô Indonesia là sân chơi riêng của họ.

Xe Nhật nắm giữ tới 98,39% thị trường xe hơi nội địa ở Indonesia

Toyota và những mẫu xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia

Cụ thể, Kia và Hyundai đều là những thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và nổi tiếng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại Indonesia, thị phần của họ giảm đáng kể từ 5,12% năm 2001 xuống 0,21% vào năm 2017.

Đó là một hiện thực đáng nói khi ô tô Nhật gần như đã phổ biến khắp Indonesia. Vào cuối những năm 60, khi mà những chiếc xe Nhật vẫn chưa phổ biến tại các thành phố lớn tại Indonesia và được gọi là 'bánh quy ' do hình dạng của những mẫu xe này đều na ná nhau và vuông vức, phổ thông. Trái với những mẫu xe Châu Âu đều có biểu tượng và phong cách thiết kế rõ ràng tạo sự khác biệt của từng thương hiệu.

Mercedes-Benz hay những thương hiệu tới từ Châu Âu khó tiếp cận thị trường ô tô Indonesia

Kể tới ngày nay, khi mà các phân khúc ô tô phong phú hơn, người Indonesia vẫn thích sử dụng Mercedes Benz hay BMW hơn tuy nhiên chỉ những doanh nhân hoặc chính trị gia mới có cơ hội sở hữu những mẫu xe này. Ví dụ, tổng thống Indonesia và các bộ trưởng lái xe đều được di chuyển trên trong xe Mercedes-Benz thuộc sở hữu của chính phủ, trong khi đó nhiều nhà ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán ở Jakarta đều sử dụng BMW làm phương tiện di chuyển.

Tuy nhiên, trong hơn 1 thập kỷ qua, đã xuất hiện một lượng lớn những người có khả năng tài chính khá giả trở lên tại Indonesia, những người đủ tiền mua ô tô tầm trung mà cụ thể xe là Nhật. Ngoài ra, chất lượng của những chiếc xe Nhật bắt đầu đáng tin cậy và trang bị cũng nhiều hơn.

Tỷ lệ nội địa hóa của những mẫu ô tô Indonesia rất cao

Herry Yanto, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Kia Motors Indonesia, cho biết: 'Một trong những lý do tại sao người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng mua một thương hiệu ô tô Nhật Bản là vì họ dễ dàng bán lại các mẫu xe này trên thị trường xe cũ. Hơn nữa, những chiếc xe này có chi phí sửa chữa rẻ và dễ dàng đặt hàng linh kiện thay thế hơn là các hãng xe khác do các nhà sản xuất ô tô Nhật bản đã đầu tư và ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Indonesia.'

Do đó, Jongkie Sugiarto, Chủ tịch Gaikindo, đã tư vấn cho các hãng ô tô Châu Âu nên đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Indonesia để giành được thị phần tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Astra International là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Indonesia

Bên cạnh đó, các yếu tố khác dẫn đến thành công của những thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Indonesia cũng đến từ một số lượng lớn các đại lý ô tô ủy quyền được mở ra của các hãng xe Nhật đi kèm với các chương trình quảng cáo, khuyến mại rầm rộ.

Chưa hết, các quy định của Indonesia cũng thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nền công nghiệp ô tô của nước này. Cụ thể, thời điểm năm 1970, chính phủ Indonesia đã tuyên bố các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải có một đại lý nội địa để phân phối xe ô tô trên thị trường Indonesia và các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã ngay lập tức tìm được nhà phân phối mà đơn cử là Toyota và Daihatsu chọn Astra International.

Indonesia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 2 tại Châu Á Thái Bình Dương

Sau năm 2010, chính phủ Indonesia đã quyết định ưu đãi thuế cho những nhà sản xuất ô tô sử dụng ít nhất 80% nguyên liệu có nguồn gốc địa phương để sản xuất xe. Đây cũng là cơ sở để những chiếc xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường trở thành mẫu xe phổ biến ở Indonesia, chiếm tới 22% thị phần tại đây. Toyota, Daihatsu, Honda, Nissan và Suzuki đã nhanh chóng đầu tư sản xuất ô tô động cơ cỡ nhỏ tại Indonesia.

Do đó, sự thấu hiểu thị trường, khả năng đầu tư nhanh nhạy và định hướng phát triển đi cùng nền công nghiệp ô tô Indonesia đã giúp xe Nhật phổ biến khắp đất nước 'vạn đảo' này.

Sơn Phạm (LSVN)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Indonesia

Đặc biệt, chính Xpander chứ không phải mẫu xe nào khác đã làm được điều mà không một mẫu xe nào khác làm được suốt khoảng 40 năm qua tại Indonesia. Đó là mẫu xe đầu tiên không phải của Toyota đứng đầu danh sách những mẫu xe bán chạy nhất quốc gia

Xe Nhật thống trị với 98% thị phần thị trường ô tô Indonesia

Tuy vậy, đây đã là năm thứ 5 liên tiếp, Indonesia có doanh số đạt hơn 1 triệu xe, trong đó xe Nhật thống trị với 98% thị phần. Nếu tính theo phân khúc, xe đa dụng được ưa chuộng đặc biệt tại Indonesia và chiếm phần lớn doanh số của các hãng.

Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vượt Thái Lan trong tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.

Mitsubishi Xpander vẫn ‘vượt mặt’ Toyota Rush, Avanza

Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn vượt qua Toyota Rush và Avanza để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2018.

Tại Indonesia, Toyota Yaris mới có giá bán từ 391 triệu VNĐ

Tại thị trường Indonesia, Toyota Yaris sẽ có vị trí cao hơn cặp đôi song Daihatsu Ayla động cơ 1.0 lít và Toyota Agya Low Cost Green Car (LCGC) sở hữu động cơ 1,2 lít.

Suzuki Baleno mới cập bến Indonesia với giá bán chỉ từ 351 triệu VNĐ

Suzuki đã chính thức ra mắt mẫu Suzuki Baleno tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia 2017 (GIIAS).

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Suzuki Indomobil Motor chỉ bán được 35 xe Suzuki Ciaz tại Indonesia

Suzuki Ciaz phân phối tại Indonesia sử dụng động cơ K14B, dung tích 1.4L sản sinh công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm. Sức mạnh dẫn động đến các bánh xe thông qua hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp.

THỦ THUẬT HAY

10 công cụ vẽ sơ đồ miễn phí tốt nhất cho Windows

Sơ đồ luồng (flowchart) không chỉ dành cho các kĩ sư, lập trình viên và những người quản lý. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng chúng, đây là một cách đặc biệt giúp tinh giản công việc và cuộc sống của bạn. Dưới đây,

Hướng dẫn sửa lỗi màn hình đen khi xem Youtube

Thông thường lỗi này rất hiếm khi xảy ra, nếu không may mắc phải thì hoặc Flash Player của bạn đã lỗi hoặc ai đó đã vô hiệu hóa Flash trên các trình duyệt máy tính của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

Cách xem K+ miễn phí ngay trên chiếc điện thoại của bạn mà ít ai biết

Bạn là một Fan của bóng đá và bạn vẫn chưa có trong tay một gói cước để xem truyền hình K+ dành riêng cho các giải bóng đá hàng đầu. Hôm nay mình sẽ đem đến cho các bạn một cách đơn giản có thể giải khát cho bạn trong

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

ĐÁNH GIÁ NHANH

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...