Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), trong năm 2017, doanh số ô tô tại thị trường Indonesia tăng nhẹ 1,6% với doanh số hơn 1,079 triệu xe, thấp hơn mức tăng 4,7% trong năm 2016.
Tuy vậy, đây đã là năm thứ 5 liên tiếp, Indonesia có doanh số đạt hơn 1 triệu xe, trong đó xe Nhật thống trị với 98% thị phần. Nếu tính theo phân khúc, xe đa dụng được ưa chuộng đặc biệt tại Indonesia và chiếm phần lớn doanh số của các hãng.
Cụ thể, 3 vị trí dẫn đầu tại thị trường Indonesia là Toyota, Honda và Daihatsu đều doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước. Toyota vẫn là hãng xe thống trị với gần 35% thị phần tại đây, với mức doanh số đạt hơn 370.000 xe, dù giảm gần 3% so với năm 2016. Honda và Daihatsu lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 và 3, có mức thị phần tương đương nhau là hơn 17%. Tuy doanh số Honda hơn Daihatsu gần 500 xe, đạt mức 186.800 xe nhưng lại giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Daihatsu chỉ giảm gần 2%.
Trong khi đó 2 hãng xe Nhật khác là Nissan và Mazda lại có 1 năm không thành công khi doanh số giảm mạnh so với năm trước. Nissan có doanh số giảm tới 35% với doanh số gần 25.000 xe trong khi đó Mazda xếp ở vị trí thứ 9 thậm chí chỉ bán được gần 4.000 xe, bằng 1/5 hãng xe xếp trên là Isuzu. Tại Việt Nam, dù cũng giảm tới 20% do khó khăn chung của thị trường năm 2017 nhưng Mazda vẫn đạt doanh số tới hơn 26.000 xe, gấp gần 7 lần tại Indonesia.
Dự đoán, thị trường ô tô Indonesia năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng với doanh số đạt hơn 1,1 triệu xe. Điều này được kỳ vọng nhờ với vào những chính sách ưu đãi tại Indonesia như giá nhiên liệu không tăng, mua xe trả góp dễ dàng hơn, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng thuận tiện và tỷ giá rupiah đang trên đà thuận lợi.
Nguồn : AutoBikes