Việt Nam đang trong giai đoạn “chuyển mình” từ xe máy lên ô tô?

Ở những năm 80-90, chiếc xe máy Dream là niềm ao ước của rất nhiều người và chỉ có “ai nhà giàu mới sở hữu được chúng”. Bước sang những năm 2000, khi Dream đã quá quen thuộc với bao người thì ô tô mới thực sự là giấc mơ của người dân Việt. Cũng giống như hình ảnh của Dream thời bao cấp, đối với người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là cả một gia tài. Nhưng rồi cũng sẽ đến lúc, kinh tế quốc gia từng bước phát triển, thu nhập người dân dần cải thiện, cơ sở hạ tầng giao thông mở rộng, thì ô tô sẽ không còn là thứ hàng hóa xa xỉ nữa.




Theo số liệu từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Việt Nam hiện tại đang có khoảng 49 triệu xe máy và 3,2 triệu ô tô đang lưu hành. Nếu tính trung bình trên 95 triệu dân tại Việt Nam, tỷ lệ người dân sở hữu xe máy là 516 xe /1.000 người, trong khi đó tỷ lệ sở hữu xe ô tô là 33 xe/1.000 người. Như vậy, có thể thấy xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu di chuyển trên đường phố tại Việt Nam.


Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam chưa lớn nhưng nhu cầu mua xe ô tô đang tăng lên rõ rệt. Theo số liệu từ Tạp chí Financial Times, tỷ lệ người Việt Nam dự định mua ô tô trong thời gian tới là 15%, con số này xấp xỉ với mức tỷ lệ trung bình ở khu vực ASEAN, đồng thời vượt hơn cả Thái Lan và Indonesia, hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển tại Đông Nam Á.


Cũng theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong năm qua, tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu mua xe máy là 7,3%, trong khi đó tỷ lệ tăng trưởng ô tô là 6,5%. Đáng chú ý, ở một số khu vực thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ tăng trưởng ô tô đạt mức 15%, vượt mặt tỷ lệ tăng trưởng xe máy chỉ dừng ở mức 10%.




Không chỉ dừng lại ở nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng đang liên tục xây dựng và “update” nhà máy, dây chuyền nhằm mở rộng quy mô sản xuất ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thúc đẩy nền công nghiệp ô tô phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của các “ông lớn” như THACO, Hyundai Thành Công và cái tên mới toanh Vinfast.


Sau tròn 1 năm xây dựng với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, nhà máy THACO Mazda lớn nhất Đông Nam Á sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 25/03/2018 và đi vào hoạt động tại tỉnh Quảng Nam với công suất 100.000 xe/năm. Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng đang “rục rịch” xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Ninh Bình với mục đích mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.


Vinfast, thương hiệu ô tô mới toanh được Vingroup tung ra với sứ mệnh thiết kế, sản xuất ô tô “made in Vietnam” là cái tên đang được nhiều người chờ đợi nhất. Hiện tại, nhà máy ô tô VinFast có tổng vốn khoảng 1,5 tỷ USD đang được xây dựng tại khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng) và dự kiến hoàn tất các phần xây dựng khung nhà xưởng, nhà điều hành, nhà phụ trợ vào tháng 7/2018.


Vingroup cho biết, họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Nếu làm được, Vingroup sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất động cơ ô tô tại “dải đất hình chữ S”. Với quy mô sản xuất trên, Vinfast không chỉ đặt mục tiêu sẽ sản xuất xe “made in Vietnam” giá rẻ cho người Việt mà còn tham vọng xuất khẩu ô tô sang các nước trong khu vực.




Một trong những mẫu xe Vinfast được khách hàng yêu thích


Nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng tăng cao cùng sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước chính là hai biểu hiện rõ rệt nhất cho sự “chuyển mình” của Việt Nam từ xe máy lên ô tô. Tuy nhiên, để bước sang hẳn “đế chế” mà người dân chủ yếu sử dụng ô tô, cần có sự “trợ giúp” của nhiều yếu tố quan trọng khác, đặc biệt là từ chính sách nhà nước và cơ sở hạ tầng giao thông phải được mở rộng, phát triển.


Với đà tăng tốc về nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng Việt, hy vọng trong thời gian không xa, ô tô rồi cũng sẽ giống như những chiếc Dream “mơ ước” của bao người trong những năm 80, trở thành phương tiện giao thông phổ biến mà người dân Việt có thể dễ dàng mua và sử dụng.



Bạn đọc Hoàng Giang

Nguồn : http://news.otos.vn/viet-nam-dang-trong-giai-doan-chuyen-minh-tu-xe-may-len-o-to-8694

TIN LIÊN QUAN

Honda Việt Nam tặng 1,95 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2018-2019

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, có sức ảnh hưởng rộng lớn hưởng ứng năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, đồng thời thực hiện cam kết của Công ty Honda Việt Nam đối với Ủy ban An toàn giao thông Quốc

Hơn 2.000 ôtô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia đổ vào Việt Nam

Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 1.535 chiếc với trị giá hơn 27,8 triệu USD. Bình quân mỗi chiếc trị giá khoảng 18.000 USD, tương đương khoảng 400 triệu đồng.

TopSpeed vừa có bài phân tích thực trạng giao thông hỗn loạn của Hà Nội

Giao thông Hà Nội quá hỗn loạn và một trong những tờ báo ô tô xe máy uy tín là TopSpeed vừa có bài phân tích thực trạng này.

Audi Việt Nam đồng hành cùng 2 Hội nghị lớn của Đông Nam Á

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng – với các nước thành viên gồm Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam – được biết đến như một trong những hoạt động hợp tác năng động nhất tầm cỡ khu vực. Trong hơn thập kỷ

Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ phải dán nhãn năng lượng

Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ ngày 1-1-2018 tới đây.

Gần 2000 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần giao thoa giữa tháng 7 và tháng 8

Về xuất xứ, ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam tuần này chủ yếu vẫn là xe đến từ Thái Lan (1.469 chiếc), Indonesia (306 chiếc), Hàn Quốc (81 chiếc), Ấn Độ (54 chiếc), Thổ Nhĩ Kỳ (10 chiếc), Trung Quốc (9 chiếc), Nhật Bản (3

Mercedes-Benz sở hữu gian hàng lớn nhất với diện tích lên đến 1.000 mét vuông, trưng bày dàn xe trăm tỷ

Hãng xe Đức mang tới VIMS 2017 các mẫu xe chủ lực là C-Class, E-Class, S-Class và GLC với tổng trị giá của dàn xe lên tới hàng trăm tỷ đồng với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại chỗ cho khách hàng mua xe.

KAMAZ muốn Việt Nam là thị trường bàn đạp

Showroom KAMAZ tại Quảng Trị có quy mô gần 1.000m2, tọa lạc tại Quốc lộ 1A, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

THỦ THUẬT HAY

Taste Test - Công cụ giúp tùy biến giao diện thiết bị theo sở thích cá nhân

Thông qua một số câu hỏi về sở thích và hành vi, thuật toán sẽ xác định giao diện phù hợp với bạn.

Mẹo tăng âm lượng loa trên iPhone không cần phần mềm

Để có thể tăng âm lượng trên iPhone, thông thường bạn sẽ sử dụng đến 2 nút tăng và giảm âm lượng trên thiết bị. Tuy nhiên có 1 mẹo nhỏ thực hiện ngay trên hệ thống sẽ làm tăng âm lượng thiết bị.

Fullscreen Video Slideshow with BigVideo.js

Chúng tôi sẽ hưỡng dẫn làm thế nào để tạo slideshow nền bằng video động hoặc một slider bằng Bigvideo.js một Plugin JQuery khá đẹp

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

Cách xác định lỗi phần cứng và cách xử lý cơ bản khi PC không khởi động được

Ai trong chúng ta có lẽ cũng đã từng trải qua cái cảnh một ngày đẹp trời bấm nút nguồn chiếc PC quen thuộc, bỗng kinh hoàng phát hiện ra rằng vì một lý do nào đó mà nó mãi chẳng chịu khởi động vào hệ điều hành. Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè