Việt Nam đang trong giai đoạn “chuyển mình” từ xe máy lên ô tô?

Ở những năm 80-90, chiếc xe máy Dream là niềm ao ước của rất nhiều người và chỉ có “ai nhà giàu mới sở hữu được chúng”. Bước sang những năm 2000, khi Dream đã quá quen thuộc với bao người thì ô tô mới thực sự là giấc mơ của người dân Việt. Cũng giống như hình ảnh của Dream thời bao cấp, đối với người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là cả một gia tài. Nhưng rồi cũng sẽ đến lúc, kinh tế quốc gia từng bước phát triển, thu nhập người dân dần cải thiện, cơ sở hạ tầng giao thông mở rộng, thì ô tô sẽ không còn là thứ hàng hóa xa xỉ nữa.




Theo số liệu từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Việt Nam hiện tại đang có khoảng 49 triệu xe máy và 3,2 triệu ô tô đang lưu hành. Nếu tính trung bình trên 95 triệu dân tại Việt Nam, tỷ lệ người dân sở hữu xe máy là 516 xe /1.000 người, trong khi đó tỷ lệ sở hữu xe ô tô là 33 xe/1.000 người. Như vậy, có thể thấy xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu di chuyển trên đường phố tại Việt Nam.


Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam chưa lớn nhưng nhu cầu mua xe ô tô đang tăng lên rõ rệt. Theo số liệu từ Tạp chí Financial Times, tỷ lệ người Việt Nam dự định mua ô tô trong thời gian tới là 15%, con số này xấp xỉ với mức tỷ lệ trung bình ở khu vực ASEAN, đồng thời vượt hơn cả Thái Lan và Indonesia, hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển tại Đông Nam Á.


Cũng theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong năm qua, tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu mua xe máy là 7,3%, trong khi đó tỷ lệ tăng trưởng ô tô là 6,5%. Đáng chú ý, ở một số khu vực thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ tăng trưởng ô tô đạt mức 15%, vượt mặt tỷ lệ tăng trưởng xe máy chỉ dừng ở mức 10%.




Không chỉ dừng lại ở nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng đang liên tục xây dựng và “update” nhà máy, dây chuyền nhằm mở rộng quy mô sản xuất ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thúc đẩy nền công nghiệp ô tô phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của các “ông lớn” như THACO, Hyundai Thành Công và cái tên mới toanh Vinfast.


Sau tròn 1 năm xây dựng với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, nhà máy THACO Mazda lớn nhất Đông Nam Á sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 25/03/2018 và đi vào hoạt động tại tỉnh Quảng Nam với công suất 100.000 xe/năm. Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng đang “rục rịch” xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Ninh Bình với mục đích mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.


Vinfast, thương hiệu ô tô mới toanh được Vingroup tung ra với sứ mệnh thiết kế, sản xuất ô tô “made in Vietnam” là cái tên đang được nhiều người chờ đợi nhất. Hiện tại, nhà máy ô tô VinFast có tổng vốn khoảng 1,5 tỷ USD đang được xây dựng tại khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng) và dự kiến hoàn tất các phần xây dựng khung nhà xưởng, nhà điều hành, nhà phụ trợ vào tháng 7/2018.


Vingroup cho biết, họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Nếu làm được, Vingroup sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất động cơ ô tô tại “dải đất hình chữ S”. Với quy mô sản xuất trên, Vinfast không chỉ đặt mục tiêu sẽ sản xuất xe “made in Vietnam” giá rẻ cho người Việt mà còn tham vọng xuất khẩu ô tô sang các nước trong khu vực.




Một trong những mẫu xe Vinfast được khách hàng yêu thích


Nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng tăng cao cùng sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước chính là hai biểu hiện rõ rệt nhất cho sự “chuyển mình” của Việt Nam từ xe máy lên ô tô. Tuy nhiên, để bước sang hẳn “đế chế” mà người dân chủ yếu sử dụng ô tô, cần có sự “trợ giúp” của nhiều yếu tố quan trọng khác, đặc biệt là từ chính sách nhà nước và cơ sở hạ tầng giao thông phải được mở rộng, phát triển.


Với đà tăng tốc về nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng Việt, hy vọng trong thời gian không xa, ô tô rồi cũng sẽ giống như những chiếc Dream “mơ ước” của bao người trong những năm 80, trở thành phương tiện giao thông phổ biến mà người dân Việt có thể dễ dàng mua và sử dụng.



Bạn đọc Hoàng Giang

Nguồn : http://news.otos.vn/viet-nam-dang-trong-giai-doan-chuyen-minh-tu-xe-may-len-o-to-8694

TIN LIÊN QUAN

Honda Việt Nam tặng 1,95 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2018-2019

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, có sức ảnh hưởng rộng lớn hưởng ứng năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, đồng thời thực hiện cam kết của Công ty Honda Việt Nam đối với Ủy ban An toàn giao thông Quốc

Hơn 2.000 ôtô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia đổ vào Việt Nam

Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 1.535 chiếc với trị giá hơn 27,8 triệu USD. Bình quân mỗi chiếc trị giá khoảng 18.000 USD, tương đương khoảng 400 triệu đồng.

TopSpeed vừa có bài phân tích thực trạng giao thông hỗn loạn của Hà Nội

Giao thông Hà Nội quá hỗn loạn và một trong những tờ báo ô tô xe máy uy tín là TopSpeed vừa có bài phân tích thực trạng này.

Audi Việt Nam đồng hành cùng 2 Hội nghị lớn của Đông Nam Á

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng Mekong mở rộng – với các nước thành viên gồm Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam – được biết đến như một trong những hoạt động hợp tác năng động nhất tầm cỡ khu vực. Trong hơn thập kỷ

Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ phải dán nhãn năng lượng

Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ ngày 1-1-2018 tới đây.

Gần 2000 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần giao thoa giữa tháng 7 và tháng 8

Về xuất xứ, ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam tuần này chủ yếu vẫn là xe đến từ Thái Lan (1.469 chiếc), Indonesia (306 chiếc), Hàn Quốc (81 chiếc), Ấn Độ (54 chiếc), Thổ Nhĩ Kỳ (10 chiếc), Trung Quốc (9 chiếc), Nhật Bản (3

Mercedes-Benz sở hữu gian hàng lớn nhất với diện tích lên đến 1.000 mét vuông, trưng bày dàn xe trăm tỷ

Hãng xe Đức mang tới VIMS 2017 các mẫu xe chủ lực là C-Class, E-Class, S-Class và GLC với tổng trị giá của dàn xe lên tới hàng trăm tỷ đồng với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại chỗ cho khách hàng mua xe.

KAMAZ muốn Việt Nam là thị trường bàn đạp

Showroom KAMAZ tại Quảng Trị có quy mô gần 1.000m2, tọa lạc tại Quốc lộ 1A, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

THỦ THUẬT HAY

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Chuyển đổi toàn bộ danh bạ sang đầu số mới nhanh chóng

Việc chuyển đổi toàn bộ thuê bao di động 11 sang đầu số mới sẽ bắt đầu tiến hành vào ngày 15/09/2018. Khi đó sẽ phát sinh vấn đề các số điện thoại theo đầu số cũ trong danh bạ sẽ không liên lạc được nữa nếu không đổi

Hướng dẫn tạo ra các bức ảnh chồng hình vô cùng nhanh trên smartphone

Ở bài viết này mình sẽ sử dụng đến ứng dụng Afterlight của nhà phát triển Afterlight Collective, Inc. Ứng dụng đang được cung cấp 2 hệ điều hành Android và iOS. Ngoài Afterlight, bạn cần chuẩn bị 2 tấm hình để thực

Trải nghiệm trước chợ ứng dụng Sileo với tinh chỉnh Eleven Cydia Home

Về cơ bản thì tinh chỉnh này không phải là một chợ ứng dụng thay thế cho Cydia giống như dự án Sileo, nó chỉ giúp người dùng thay đổi một phần giao diện thông tin trên trang chủ giống với kiểu thiết kế rò rỉ từ bản thử

Cách chỉnh sửa ngày và giờ nội dung trong Google Photos

Nếu bạn sử dụng Google Photos để lưu trữ ảnh và video của mình, đây là cách bạn có thể chỉnh sửa ngày và giờ của nội dung.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oukitel K10000: Quái vật pin trâu dưới 5 triệu

Thế giới di động - Không chạy theo xu hướng mỏng dần trên các smartphone tầm trung hiện nay, Oukitel một mình một cõi với thiết kế hầm hố và không thể nào thô kệch...

Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý

Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung

Đánh giá chi tiết Surface Go (2018): Chiếc máy tính rẻ nhất của Microsoft

Khung vỏ được làm từ hợp kim Magie, lớp sơn cao cấp cho cảm giác sờ vào êm, và thân thiện chứ không sắc và trơn như lớp sơn Anodized của Macbook. Mình thích lớp sơn này của MS hơn.