Ở những năm 80-90, chiếc xe máy Dream là niềm ao ước của rất nhiều người và chỉ có “ai nhà giàu mới sở hữu được chúng”. Bước sang những năm 2000, khi Dream đã quá quen thuộc với bao người thì ô tô mới thực sự là giấc mơ của người dân Việt. Cũng giống như hình ảnh của Dream thời bao cấp, đối với người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là cả một gia tài. Nhưng rồi cũng sẽ đến lúc, kinh tế quốc gia từng bước phát triển, thu nhập người dân dần cải thiện, cơ sở hạ tầng giao thông mở rộng, thì ô tô sẽ không còn là thứ hàng hóa xa xỉ nữa.
Theo số liệu từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Việt Nam hiện tại đang có khoảng 49 triệu xe máy và 3,2 triệu ô tô đang lưu hành. Nếu tính trung bình trên 95 triệu dân tại Việt Nam, tỷ lệ người dân sở hữu xe máy là 516 xe /1.000 người, trong khi đó tỷ lệ sở hữu xe ô tô là 33 xe/1.000 người. Như vậy, có thể thấy xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu di chuyển trên đường phố tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam chưa lớn nhưng nhu cầu mua xe ô tô đang tăng lên rõ rệt. Theo số liệu từ Tạp chí Financial Times, tỷ lệ người Việt Nam dự định mua ô tô trong thời gian tới là 15%, con số này xấp xỉ với mức tỷ lệ trung bình ở khu vực ASEAN, đồng thời vượt hơn cả Thái Lan và Indonesia, hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển tại Đông Nam Á.
Cũng theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong năm qua, tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu mua xe máy là 7,3%, trong khi đó tỷ lệ tăng trưởng ô tô là 6,5%. Đáng chú ý, ở một số khu vực thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ tăng trưởng ô tô đạt mức 15%, vượt mặt tỷ lệ tăng trưởng xe máy chỉ dừng ở mức 10%.
Không chỉ dừng lại ở nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng đang liên tục xây dựng và “update” nhà máy, dây chuyền nhằm mở rộng quy mô sản xuất ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thúc đẩy nền công nghiệp ô tô phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của các “ông lớn” như THACO, Hyundai Thành Công và cái tên mới toanh Vinfast.
Sau tròn 1 năm xây dựng với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, nhà máy THACO Mazda lớn nhất Đông Nam Á sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 25/03/2018 và đi vào hoạt động tại tỉnh Quảng Nam với công suất 100.000 xe/năm. Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng đang “rục rịch” xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Ninh Bình với mục đích mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.
Vinfast, thương hiệu ô tô mới toanh được Vingroup tung ra với sứ mệnh thiết kế, sản xuất ô tô “made in Vietnam” là cái tên đang được nhiều người chờ đợi nhất. Hiện tại, nhà máy ô tô VinFast có tổng vốn khoảng 1,5 tỷ USD đang được xây dựng tại khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng) và dự kiến hoàn tất các phần xây dựng khung nhà xưởng, nhà điều hành, nhà phụ trợ vào tháng 7/2018.
Vingroup cho biết, họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Nếu làm được, Vingroup sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất động cơ ô tô tại “dải đất hình chữ S”. Với quy mô sản xuất trên, Vinfast không chỉ đặt mục tiêu sẽ sản xuất xe “made in Vietnam” giá rẻ cho người Việt mà còn tham vọng xuất khẩu ô tô sang các nước trong khu vực.
Một trong những mẫu xe Vinfast được khách hàng yêu thích
Nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng tăng cao cùng sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước chính là hai biểu hiện rõ rệt nhất cho sự “chuyển mình” của Việt Nam từ xe máy lên ô tô. Tuy nhiên, để bước sang hẳn “đế chế” mà người dân chủ yếu sử dụng ô tô, cần có sự “trợ giúp” của nhiều yếu tố quan trọng khác, đặc biệt là từ chính sách nhà nước và cơ sở hạ tầng giao thông phải được mở rộng, phát triển.
Với đà tăng tốc về nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng Việt, hy vọng trong thời gian không xa, ô tô rồi cũng sẽ giống như những chiếc Dream “mơ ước” của bao người trong những năm 80, trở thành phương tiện giao thông phổ biến mà người dân Việt có thể dễ dàng mua và sử dụng.
Bạn đọc Hoàng Giang
Nguồn : http://news.otos.vn/viet-nam-dang-trong-giai-doan-chuyen-minh-tu-xe-may-len-o-to-8694