Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng
Minh bạch mức tiêu thụ nhiên liệu
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Chính phủ đã có quy định các bộ, ngành phải ban hành mức hiệu suất năng lượng tối thiểu theo lộ trình để các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới có định hướng sử dụng các loại công nghệ cao, cũng như nhập khẩu các loại xe có mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả để thị trường có được những loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp; tạo điều kiện để người sử dụng lựa chọn phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, góp phần tạo ý thức tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường tốt hơn.
Theo Cục Đăng kiểm, với chương trình dán nhãn tiêu thụ năng lượng cho xe cơ giới, các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết những thông tin cần thiết liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhà sản xuất sẽ đăng ký, công bố mức tiêu thụ cụ thể và có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.
Thông qua việc dán nhãn năng lượng trên xe, thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được minh bạch và chính xác nên sẽ giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn cũng như các nhà quản lý hoạch định được chiến lược cho việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hiệu quả cũng như định hướng tới những chủng loại xe sử dụng cho tương lai thông qua các công tác làm chính sách như khuyến khích, ưu đãi về thuế, phí đăng ký...
Áp dụng từ 1-1-2018?
Theo thống kê, hiện nay, Việt Nam có khoảng 2,6 triệu ô tô các loại và trên 45 triệu mô tô, xe gắn máy. Nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó chiếm tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kể trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn xăng dầu các loại.
Theo kinh nghiệm của nhiều nước, xe ô tô con là một trong những đối tượng được lựa chọn đầu tiên vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe ô tô con là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng đầu tiên.
Cục Đăng kiểm thông tin, từ năm 2015, Việt Nam đã áp dụng dán nhãn năng lượng cho loại xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Hơn nữa, theo Quyết định 04/2017/QĐ-TTg được Thủ tướng ban hành ngày 9-3-2017 thì nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm: Xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Lộ trình thực hiện dán nhãn được quy định: bắt buộc đối với xe ô tô con loại 7 chỗ ngồi trở xuống; tự nguyện đối với xe ô tô con loại trên 7- 9 chỗ đến hết ngày 31-12-2017 và bắt buộc từ ngày 1-1-2018.
Dự thảo Thông tư mà Cục Đăng kiểm vừa trình Bộ GTVT quy định về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7-9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. Các loại xe nằm ngoài phạm vi áp dụng của việc bắt buộc dán nhãn năng lượng gồm: Xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự; xe có kết cấu, công nghệ mới mà hiện tại việc thử nghiệm trong nước chưa thực hiện được; xe nhập khẩu đơn chiếc, không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ; xe không sử dụng nhiên liệu là xăng, diezel, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).
Đối với kiểu loại xe sản xuất, láp ráp, nhập khẩu, sẽ áp dụng quy định mới từ ngày 1-1-2018 (được hiểu là ngày cập cảng hoặc cửa khẩu Việt Nam đối với xe nhập khẩu). Các trường hợp được đăng ký tự công bố mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng áp dụng từ 1-1-2018 đến hết ngày 31-12-2019.
Hải Thanh (ANTĐ)