Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ phải dán nhãn năng lượng

Cục Đăng kiểm vừa trình Bộ GTVT Dự thảo Thông tư quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7-9 chỗ ngồi. Nếu được Bộ GTVT thông qua và ban hành thì từ ngày 1-1-2018 tới đây, toàn bộ xe ô tô trong diện này sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng.

Ô tô từ 7-9 chỗ ngồi sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng
Minh bạch mức tiêu thụ nhiên liệu
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Chính phủ đã có quy định các bộ, ngành phải ban hành mức hiệu suất năng lượng tối thiểu theo lộ trình để các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới có định hướng sử dụng các loại công nghệ cao, cũng như nhập khẩu các loại xe có mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả để thị trường có được những loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp; tạo điều kiện để người sử dụng lựa chọn phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, góp phần tạo ý thức tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường tốt hơn.
Theo Cục Đăng kiểm, với chương trình dán nhãn tiêu thụ năng lượng cho xe cơ giới, các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết những thông tin cần thiết liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhà sản xuất sẽ đăng ký, công bố mức tiêu thụ cụ thể và có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.
Thông qua việc dán nhãn năng lượng trên xe, thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được minh bạch và chính xác nên sẽ giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn cũng như các nhà quản lý hoạch định được chiến lược cho việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hiệu quả cũng như định hướng tới những chủng loại xe sử dụng cho tương lai thông qua các công tác làm chính sách như khuyến khích, ưu đãi về thuế, phí đăng ký...
Áp dụng từ 1-1-2018?
Theo thống kê, hiện nay, Việt Nam có khoảng 2,6 triệu ô tô các loại và trên 45 triệu mô tô, xe gắn máy. Nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó chiếm tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kể trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn xăng dầu các loại.
Theo kinh nghiệm của nhiều nước, xe ô tô con là một trong những đối tượng được lựa chọn đầu tiên vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe ô tô con là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng đầu tiên.
Cục Đăng kiểm thông tin, từ năm 2015, Việt Nam đã áp dụng dán nhãn năng lượng cho loại xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Hơn nữa, theo Quyết định 04/2017/QĐ-TTg được Thủ tướng ban hành ngày 9-3-2017 thì nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm: Xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Lộ trình thực hiện dán nhãn được quy định: bắt buộc đối với xe ô tô con loại 7 chỗ ngồi trở xuống; tự nguyện đối với xe ô tô con loại trên 7- 9 chỗ đến hết ngày 31-12-2017 và bắt buộc từ ngày 1-1-2018.
Dự thảo Thông tư mà Cục Đăng kiểm vừa trình Bộ GTVT quy định về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7-9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. Các loại xe nằm ngoài phạm vi áp dụng của việc bắt buộc dán nhãn năng lượng gồm: Xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự; xe có kết cấu, công nghệ mới mà hiện tại việc thử nghiệm trong nước chưa thực hiện được; xe nhập khẩu đơn chiếc, không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ; xe không sử dụng nhiên liệu là xăng, diezel, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).
Đối với kiểu loại xe sản xuất, láp ráp, nhập khẩu, sẽ áp dụng quy định mới từ ngày 1-1-2018 (được hiểu là ngày cập cảng hoặc cửa khẩu Việt Nam đối với xe nhập khẩu). Các trường hợp được đăng ký tự công bố mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng áp dụng từ 1-1-2018 đến hết ngày 31-12-2019.
Hải Thanh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Rút ngắn thời gian, thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Theo quy định tại Thông tư 42 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm mới ban hành, từ 15/10/2018, doanh nghiệp, cá nhân khi làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới nhập khẩu được giảm bớt hồ sơ và thời gian làm

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

Tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Adobe Illustrator cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn định dạng file. Lựa chọn phù hợp nhất phụ thuộc vào cách bạn muốn sử dụng ảnh kết quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Không đổi được mật khẩu Wifi Tenda, nguyên nhân, khắc phục?

Đổi mật khẩu wifi Tenda tuy đơn giản với nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều đó đặc biệt là những bạn không mấy am hiểu về kỹ thuật. Chính vì vậy mà hôm nay TCN sẽ chia sẻ với các bạn không đổi

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều nơi trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có

Nên chọn smartphone dùng chip Intel hay Qualcomm?

Thị trường chip xử lý ngày càng sối động, trong khi Qualcomm lâu đời thì Intel cũng không kém cạnh, vậy chip Intel hay Qualcomm cái nào tốt hơn cho smartphone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: Dùng hai ngày chỉ là chuyện nhỏ

Ngoài việc được trang bị camera kép độc đáo, Zenfone 4 Max Pro còn mang trong mình một viên pin có dung lượng khủng 5000 mAh. Với con số ấn tượng như vậy thì hãy xem thiết bị có thể trụ được bao lâu nhé.