Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Theo Dự thảo mới về kiểm soát khí phải ô tô mới của Cục Đăng Kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) mức phát thải CO của các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel sẽ được nâng cao và nghiêm ngặt hơn. Điều này đồng nghĩa với xe cũ buôn bán, lưu hành đang ngày càng khó khăn hơn trước.

Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ khói) phải giảm từ 72% xuống còn mức 60%. 

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ và những người sử dụng xe cũ.

Đối với các loại xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải Euro 4

Đặc biệt, đối với các xe kể cả xe con có tuổi thọ quá “già” trên 20 năm được sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo mức khí thải hiện hành, nếu là xe tải, xe khách phải hết hạn sử dụng 5 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, trường hợp này sẽ bị đóng vạch đỏ lên tem kiểm định, trong khi đó những xe tuổi quá 20 năm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng bị đánh tem dấu đỏ và lùi chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế.

Trên thực tế, các thông tin kiểm soát xe ô tô sẽ có tác động trực tiếp đến thị trường xe hơi cả cũ và mới, tuy nhiên tác động lớn hơn vẫn là xe cũ. Hiện nay, tại Việt Nam, tỷ lệ dùng xe cũ trên 10 năm khá nhiều, còn những chiếc xe cũ từ 20 năm trước đến nay không phải không có, đặc biệt là các tỉnh miền núi, nông thôn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia việc kiểm soát khí thải cần được thực hiện ngay để loại bỏ việc các hãng lạm dụng vào tiêu chuẩn khí thải thấp mà “ngại” nâng cao chất lượng khí thải tại Việt Nam. Đồng thời, khiến Việt Nam trở thành thiên đường xe cũ, xe quá đát từ các nước phát triển đổ bộ.

Đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cho hay: “Việc kiểm soát khí thải bản thân chúng tôi nghĩ là cần thiết bởi ngay bản thân chúng tôi cũng chỉ bán xe cũ có tuổi đời 10 năm hoặc 15 năm, những chiếc xe quá già 20 năm không bán qua đại lý mà bán trực tiếp, trao tay tại các địa phương”.

Tuy nhiên, nhiều đại lý tỏ ra rất lo lắng nếu trường hợp xe cũ bị áp các mức kiểm soát khí thải như CO, HC hay HSU, bởi đây là những trị số có thể biến thiên theo thời gian sử dụng, hao mòn máy móc do tần số sử dụng quá nhiều.

“Nếu máy móc mới nhưng được dùng quá nhiều, không đại tu, sửa chữa hoặc bảo trì thì các trị số CO, HC hay HSU sẽ cao hơn. Điều này có thể gây lo ngại cho chợ xe cũ”, ông Nguyễn Tiến Mạnh, chủ đại lý xe cũ tại Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho biết.

Hiện, thị trường xe cũ cũng tràn lan các loại xe có giá từ 200 triệu đến 300 triệu đồng. Đa phần các xe này có tuổi đời trên 15 năm hoặc 20 năm. Đặc biệt, có nhiều dòng xe ô tô con chỉ được bán với giá 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng và có tuổi đời 20 năm. Đây là các loại xe sẽ chịu kiểm soát ngặt nghèo nhất nếu Dự thảo Nghị định kiểm tra, kiểm soát khí thải của Bộ GTVT được ban hành.

“Dù các đại lý xe cũ đa phần bán xe có tuổi đời 15 năm trở lại đây, song không vì thế mà chúng tôi không lo lắng về việc kiểm soát khí thải xe. Nếu “bóp” mạnh vào kỹ thuật xe, khiến người tiêu dùng lo lắng và thu hẹp dư địa kinh doanh của chúng tôi”.

Tuy nhiên, nhiều đại lý cũng khẳng định: Việc kiểm soát này cũng phù hợp vì nó sàng lọc những chiếc xe quá cũ, những chiếc xe cũ, quá hạn sử dụng, xả khói đen… được bán ra “kiểu” trao tay làm.

Điều này giúp giảm ảnh hưởng tiêu cực, loại bỏ những chiếc xe “chết lâm sàng, vẫn ra đường” đến toàn bộ thị trường xe cũ và ảnh hưởng uy tín của giới kinh doanh xe cũ, vốn tồn tại song hành, và cạnh tranh với thị trường xe mới tại nhiều quốc gia, kể cả các nước có ngành xe hơi phát triển như Mỹ, Hàn và Nhật Bản.

Theo Dân trí

Nguồn : http://topcarvn.com/viet-nam-nang-chuan-khi-thai-gioi-buon-xe-cu-lo-duoi-suc-bi-loai-bo/

TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

Ôtô không đáp ứng được yêu cầu khí thải sẽ bị dừng đăng kiểm từ 1/1/2018

Để đảm bảo thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện thủ tục đăng kiểm cho các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn phát WiFi bằng iPhone/iPad

Với điện thoại iPhone hay iPad đang kết nối WiFi bạn hoàn toàn có thể biến chúng trở thành điểm phát WiFi miễn phí tới máy tính, hoặc laptop. Bạn sẽ không phải cài đặt bất cứ chương trình nào mà hoàn toàn có thể chỉnh

Cách kiểm tra ngày sản xuất điện thoại Samsung cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn đang chuẩn bị mua lại một chiếc điện thoại Samsung từ một người nào đó . Bạn muốn tìm hiểu chiếc điện thoại mà mình chuẩn bị mua được sản xuất khi nào mà vẫn chưa biết cách để thực hiện.

Cách sử dụng và danh sách kênh truyền hình cho ứng dụng GSE Smart IPTV

Hôm nay, TCN xin hướng dẫn các bạn cách sử dụng và thêm danh sách kênh truyền hình cho ứng dụng GSE Smart IPTV để xem Tivi trực tuyến trên smartphone Android và iOS.

Tự động phát lại Video trên YouTube: Không chỉ 1 mà có hẳn 4 cách

YouTube là kênh chia sẻ video hàng đầu thế giới, với đầy đủ các thể loại từ giải trí cho tới học hành. Hầu như bất cứ thể loại nào bạn cần tìm kiếm, YouTube đều cung cấp.

Tùy chỉnh tăng tốc J7 Pro, J7 Plus chạy mượt như mới

Đầu tiên, bạn hãy vào Cài đặt > Thông tin điện thoại > Thông tin phần mềm > nhấp vào Số hiệu bản tạo cho đến khi thấy thông báo đã bật Chế độ nhà phát triển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?