Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Theo Dự thảo mới về kiểm soát khí phải ô tô mới của Cục Đăng Kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) mức phát thải CO của các loại xe sử dụng xăng và dầu diesel sẽ được nâng cao và nghiêm ngặt hơn. Điều này đồng nghĩa với xe cũ buôn bán, lưu hành đang ngày càng khó khăn hơn trước.

Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ khói) phải giảm từ 72% xuống còn mức 60%. 

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ và những người sử dụng xe cũ.

Đối với các loại xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải Euro 4

Đặc biệt, đối với các xe kể cả xe con có tuổi thọ quá “già” trên 20 năm được sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo mức khí thải hiện hành, nếu là xe tải, xe khách phải hết hạn sử dụng 5 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, trường hợp này sẽ bị đóng vạch đỏ lên tem kiểm định, trong khi đó những xe tuổi quá 20 năm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng bị đánh tem dấu đỏ và lùi chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế.

Trên thực tế, các thông tin kiểm soát xe ô tô sẽ có tác động trực tiếp đến thị trường xe hơi cả cũ và mới, tuy nhiên tác động lớn hơn vẫn là xe cũ. Hiện nay, tại Việt Nam, tỷ lệ dùng xe cũ trên 10 năm khá nhiều, còn những chiếc xe cũ từ 20 năm trước đến nay không phải không có, đặc biệt là các tỉnh miền núi, nông thôn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia việc kiểm soát khí thải cần được thực hiện ngay để loại bỏ việc các hãng lạm dụng vào tiêu chuẩn khí thải thấp mà “ngại” nâng cao chất lượng khí thải tại Việt Nam. Đồng thời, khiến Việt Nam trở thành thiên đường xe cũ, xe quá đát từ các nước phát triển đổ bộ.

Đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cho hay: “Việc kiểm soát khí thải bản thân chúng tôi nghĩ là cần thiết bởi ngay bản thân chúng tôi cũng chỉ bán xe cũ có tuổi đời 10 năm hoặc 15 năm, những chiếc xe quá già 20 năm không bán qua đại lý mà bán trực tiếp, trao tay tại các địa phương”.

Tuy nhiên, nhiều đại lý tỏ ra rất lo lắng nếu trường hợp xe cũ bị áp các mức kiểm soát khí thải như CO, HC hay HSU, bởi đây là những trị số có thể biến thiên theo thời gian sử dụng, hao mòn máy móc do tần số sử dụng quá nhiều.

“Nếu máy móc mới nhưng được dùng quá nhiều, không đại tu, sửa chữa hoặc bảo trì thì các trị số CO, HC hay HSU sẽ cao hơn. Điều này có thể gây lo ngại cho chợ xe cũ”, ông Nguyễn Tiến Mạnh, chủ đại lý xe cũ tại Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho biết.

Hiện, thị trường xe cũ cũng tràn lan các loại xe có giá từ 200 triệu đến 300 triệu đồng. Đa phần các xe này có tuổi đời trên 15 năm hoặc 20 năm. Đặc biệt, có nhiều dòng xe ô tô con chỉ được bán với giá 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng và có tuổi đời 20 năm. Đây là các loại xe sẽ chịu kiểm soát ngặt nghèo nhất nếu Dự thảo Nghị định kiểm tra, kiểm soát khí thải của Bộ GTVT được ban hành.

“Dù các đại lý xe cũ đa phần bán xe có tuổi đời 15 năm trở lại đây, song không vì thế mà chúng tôi không lo lắng về việc kiểm soát khí thải xe. Nếu “bóp” mạnh vào kỹ thuật xe, khiến người tiêu dùng lo lắng và thu hẹp dư địa kinh doanh của chúng tôi”.

Tuy nhiên, nhiều đại lý cũng khẳng định: Việc kiểm soát này cũng phù hợp vì nó sàng lọc những chiếc xe quá cũ, những chiếc xe cũ, quá hạn sử dụng, xả khói đen… được bán ra “kiểu” trao tay làm.

Điều này giúp giảm ảnh hưởng tiêu cực, loại bỏ những chiếc xe “chết lâm sàng, vẫn ra đường” đến toàn bộ thị trường xe cũ và ảnh hưởng uy tín của giới kinh doanh xe cũ, vốn tồn tại song hành, và cạnh tranh với thị trường xe mới tại nhiều quốc gia, kể cả các nước có ngành xe hơi phát triển như Mỹ, Hàn và Nhật Bản.

Theo Dân trí

Nguồn : http://topcarvn.com/viet-nam-nang-chuan-khi-thai-gioi-buon-xe-cu-lo-duoi-suc-bi-loai-bo/

TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

Ôtô không đáp ứng được yêu cầu khí thải sẽ bị dừng đăng kiểm từ 1/1/2018

Để đảm bảo thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện thủ tục đăng kiểm cho các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tiết kiệm pin tối đa cho điện thoại Samsung

Thời lượng pin là vấn đề mà hầu hết người dùng điện thoại quan tâm. Với những thủ thuật đơn giản sau đây, bạn sẽ không lo 'dế yêu' hết pin quá...

13 tính năng tuyệt vời của YouTube ít được biết đến

Rõ ràng, YouTube đã quá quen thuộc với nhiều người dùng. Tuy nhiên, ít người biết đến 13 tính năng vô cùng tuyệt vời sau.

Cách phát trực tiếp, live stream game trên Youtube

Khả năng hỗ trợ phát trực tuyến (live stream) của YouTube đã trở nên tốt hơn. Nếu bạn là người tạo nội dung trên Youtube và muốn phát trực tiếp game trên nền tảng này, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau.

Hướng dẫn tạo chương trình giảm giá cho cửa hàng trên Zalo

Với giao diện thân thiện, rất dễ sử dụng, cùng nhiều tính năng hấp dẫn ngay từ khi mới ra mắt Zalo Shop được đông đảo người dùng đón nhận rất nhiệt tình. Ngoài việc cho phép đăng bán sản phẩm, cập nhật sản phẩm mới,

Cách chặn Windows 10 tự động cập nhật nhanh chóng, đơn giản

Ứng dụng miễn phí mang tên StopUpdates10 sẽ giúp bạn làm điều đó. Đầu tiên hãy tải StopUpdates10 ở link dưới, rồi khởi động ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.