Ford nộp bằng sáng chế về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô

Tuần trước, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (US Patent and Trademark Office) đã cấp bằng sáng chế cho Ford Global Technologies – Bộ phận phát triển công nghệ toàn cầu của Ford về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô.
Ford nộp bằng sáng chế về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô

Hệ thống này sẽ không chỉ giới hạn cho xe bán tải hay các dòng xe quen thuộc với việc đi đường xấu (CUV hoặc SUV), đồng thời sẽ được xây dựng để tự thích ứng với những điều kiện khó khăn như đường đất hoặc sỏi đá ngay trong quá trình di chuyển mà không cần đến sự can thiệp từ người lái.

Các hình ảnh trong bằng sáng chế của Ford giải thích về một hệ thống sử dụng các cảm biến tầm rộng kết hợp cùng những dữ liệu từ cụm điều khiển trung tâm, gồm: camera quanh xe, radar, cảm biến siêu âm đo chiều cao và độ nghiêng mặt đường, cụm cảm biến laser LiDAR, thông tin về địa hình từ bản đồ, thông tin về thời tiết (dự báo mưa), ..v..v

Trước hết, công nghệ tự hành này sẽ thu thập các thông tin kể trên để tính toán và quyết định việc đi offroad có an toàn đối với hành khách bên trong xe và phương tiên có đủ sức vượt qua đoạn đường khó khăn đó hay không. Nếu cho rằng có nguy cơ xe sẽ gặp nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu hành khách rời khỏi cabin, một thiết bị điều khiển từ xa sẽ hỗ trợ người lái tùy chỉnh một vài chức năng trong khi có thể theo dõi chiếc xe “tự thân vận động” từ bên ngoài.

Dù vậy, kể cả có được kiểm soát từ xa hay không thì hệ thống tự hành vẫn sẽ kiểm soát hoạt động của cụm hệ thống treo, khung gầm, ly hợp, góc đánh lái để đặt bánh xe sao cho hợp lý thông qua các chế độ vận hành offroad, đi kèm đó là một vài khả năng đặt biệt như nâng gầm hay đi đá hộc để băng qua sông suối, đi rừng mà vẫn giảm thiểu tối đa khả năng hư hại có thể gặp.

Thật ra, một dạng công nghệ hỗ trợ tự lái offroad tương tự đã từng xuất hiện cách đây hai năm do Land Rover phát triển. Còn vào năm trước họ đã tiến hành nâng cấp cho công nghệ đó bằng cách bổ sung hai hệ thống sau:

Terrain-Based Speed Adaptation, tạm gọi Thích ứng tốc độ theo địa hình - sẽ tăng giảm vận tốc dựa theo dữ liệu về địa hình trên bản đồ, chẳng hạn như chiều cao mực nước khi lội suối.

Overhead Clearance Assist, tạm gọi Hỗ trợ thích ứng khoảng sáng gầm - bao gồm các máy quét sẽ dự đoán và tùy chỉnh hệ thống treo để nâng hạ gầm thích ứng theo điều kiện mặt đường phía trước.

Bằng sáng chế mới của Ford về công nghệ tự hành offroad dự kiến sẽ thích hợp ngay với các các dòng xe không mấy khi đi offroad như xe van, minivan hay cả xe buýt. Hiện tại vẫn chưa rõ khi nào nhà sản xuất từ Mỹ sẽ chính thức đưa nghiên cứu trên vào thương mại, nhưng ngày mà những chiếc Transit trèo đèo lội suối sẽ không còn xa.

Nguồn: AutoBlog

Ảnh: Ford

TIN LIÊN QUAN

Ford Expedition Baja-Forged Adventurer: Mẫu SUV dành cho gia đình

Từ nền tảng mẫu SUV cỡ lớn Expedition, Ford đã tạo ra mẫu xe ý tưởng Ford Expedition Baja-Forged Adventurer với không gian rộng rãi và đầy đủ các trang bị phục vụ dã ngoại.

SUV offroad ăn khách Ford Bronco phiên bản 2022 được bổ sung 2 màu sắc mới

Hai màu sắc mới của Ford Bronco 2022 gồm Xanh lá Eruption Green và Đỏ Rapid Red Metallic Tinted Clearcoat, trong khi đó 3 tùy chọn màu xanh dương và đỏ khác sẽ bị loại bỏ trên bản 2022.

Ford F-150 Raptor có khả năng cruise control ngay cả trên địa hình offroad

Có tên gọi chính thức là Trail Control, Ford cho biết về cơ bản đây chính là công nghệ cruise control cho offroad mà thương hiệu Mỹ phát triển. Trail Control có thể vận hành tốt ở tốc độ 1,5 tới 32 km/h với chế độ lái 4×4. Khi kích hoạt, máy tính

Chevrolet Colorado và Ford Ranger độ tại đại lý đội giá hơn trăm triệu đồng

Chevrolet Colorado 2.8L 4×4 AT LTZ đã chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm từ tháng 7 nhưng các đại lý vẫn còn xe. Một đại lý GM tại TP. HCM tự độ lại một chiếc phiên bản này để bán cho khách. Giá xe đang chào ở mức 950 triệu đồng, đã bao gồm

Ford Ranger Raptor 2019 công bố giá chính thức tại Thái Lan

Ford Ranger Raptor 2019 đã được công bố giá tương đương 1,2 tỷ đồng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2018, Thái Lan.

Ford F-150 Raptor độc nhất Nghệ An gây chú ý bởi biển số ấn tượng

Với ngoại hình vạm vỡ, nam tính, Ford F-150 Raptor còn được các fan hâm mộ gọi bằng nhiều cái tên như 'Quái thú', 'Khủng long'… Tại Việt Nam, số lượng Ford F-150 Raptor không nhiều, trong đó có một chiếc thuộc sở hữu của Đại gia xứ Nghệ.

Ford Ranger Raptor được trang bị động cơ EcoBoost tại Mỹ

Ford Ranger Raptor tại thị trường Mỹ sẽ được trang bị động cơ V6 2.7L EcoBoost thay vì động cơ diesel 2.0L

Ford chính thức công bố Ford Ranger Raptor phiên bản thị trường châu Âu

Bên cạnh đó, Ford và Microsoft đã bắt tay cùng giới thiệu mẫu xe Ranger Raptor sẽ xuất hiện trong game đua xe Forza Horizon 4 mới, đem đến cho các fan hâm mộ cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành ấn tượng của mẫu bán tải hiệu suất cao.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số tính năng tiện ích trên Windows 10

Nhiều lúc khi sử dụng Windows 10, bạn ít nhiều gặp các quảng cáo gây cản trở công việc hoặc thấy vướng mắt. Hãy cùng FPTShop tìm cách tắt những quảng cáo này đi

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.