Hệ thống này sẽ không chỉ giới hạn cho xe bán tải hay các dòng xe quen thuộc với việc đi đường xấu (CUV hoặc SUV), đồng thời sẽ được xây dựng để tự thích ứng với những điều kiện khó khăn như đường đất hoặc sỏi đá ngay trong quá trình di chuyển mà không cần đến sự can thiệp từ người lái.
Các hình ảnh trong bằng sáng chế của Ford giải thích về một hệ thống sử dụng các cảm biến tầm rộng kết hợp cùng những dữ liệu từ cụm điều khiển trung tâm, gồm: camera quanh xe, radar, cảm biến siêu âm đo chiều cao và độ nghiêng mặt đường, cụm cảm biến laser LiDAR, thông tin về địa hình từ bản đồ, thông tin về thời tiết (dự báo mưa), ..v..v
Trước hết, công nghệ tự hành này sẽ thu thập các thông tin kể trên để tính toán và quyết định việc đi offroad có an toàn đối với hành khách bên trong xe và phương tiên có đủ sức vượt qua đoạn đường khó khăn đó hay không. Nếu cho rằng có nguy cơ xe sẽ gặp nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu hành khách rời khỏi cabin, một thiết bị điều khiển từ xa sẽ hỗ trợ người lái tùy chỉnh một vài chức năng trong khi có thể theo dõi chiếc xe “tự thân vận động” từ bên ngoài.
Dù vậy, kể cả có được kiểm soát từ xa hay không thì hệ thống tự hành vẫn sẽ kiểm soát hoạt động của cụm hệ thống treo, khung gầm, ly hợp, góc đánh lái để đặt bánh xe sao cho hợp lý thông qua các chế độ vận hành offroad, đi kèm đó là một vài khả năng đặt biệt như nâng gầm hay đi đá hộc để băng qua sông suối, đi rừng mà vẫn giảm thiểu tối đa khả năng hư hại có thể gặp.
Thật ra, một dạng công nghệ hỗ trợ tự lái offroad tương tự đã từng xuất hiện cách đây hai năm do Land Rover phát triển. Còn vào năm trước họ đã tiến hành nâng cấp cho công nghệ đó bằng cách bổ sung hai hệ thống sau:
Terrain-Based Speed Adaptation, tạm gọi Thích ứng tốc độ theo địa hình - sẽ tăng giảm vận tốc dựa theo dữ liệu về địa hình trên bản đồ, chẳng hạn như chiều cao mực nước khi lội suối.
Overhead Clearance Assist, tạm gọi Hỗ trợ thích ứng khoảng sáng gầm - bao gồm các máy quét sẽ dự đoán và tùy chỉnh hệ thống treo để nâng hạ gầm thích ứng theo điều kiện mặt đường phía trước.
Bằng sáng chế mới của Ford về công nghệ tự hành offroad dự kiến sẽ thích hợp ngay với các các dòng xe không mấy khi đi offroad như xe van, minivan hay cả xe buýt. Hiện tại vẫn chưa rõ khi nào nhà sản xuất từ Mỹ sẽ chính thức đưa nghiên cứu trên vào thương mại, nhưng ngày mà những chiếc Transit trèo đèo lội suối sẽ không còn xa.
Nguồn: AutoBlog
Ảnh: Ford