Doanh số tồi tệ, không định vị đúng nhu cầu khách hàng là nguyên nhân chính khiến 8 mẫu xe Dodge Viper, Hyundai Azera, Infiniti QX70, Lexus CT, Mercedes-Benz B-Class, Mitsubishi Lancer, Volkswagen CC và Volkswagen Touareg bị dừng sản xuất vĩnh viễn tại Mỹ.
1. Dodge Viper
Được sản xuất ở thế kỷ 21, nhưng Dodge Viper không được trang bị bất cứ một công nghệ nào. Xe không có số tự động; không có màn hình cảm ứng và cũng không thể kết nối iPhone như những mẫu xe rẻ tiền khác. Công nghệ lạc hậu, doanh số thấp lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ (Dodge Viper không thể trang bị túi khí bên do thiết kế chasiss đặc thù để tối ưu cho xe đua) là nguyên nhân khiến mẫu xe cơ bắp này bị đoản mệnh.
2. Hyundai Azera
Doanh thu của Azera tại Mỹ đã giảm đều trong những năm gần đây. Năm 2015, chỉ có 5.539 xe được bán ra tại Mỹ, trong khi con số của năm 2016 là gần 5.000 chiếc. Không chỉ có doanh số thấp, Azera còn bị cạnh tranh từ Genesis G80 sedan (Genesis là nhãn hiệu con thuộc Hyundai). Có mức giá tương đương, nhưng Genesis G80 sedan cung cấp các tính năng tương tự và hiệu năng vượt trội so với Azera. Hiện Azera vẫn đang được bán ra tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Trung Đông dưới cái tên Grandeur.
3. Infiniti QX70
Sau 15 năm có mặt trên thị trường và trải qua 2 thế hệ, Infiniti QX70 chính thức bi dừng sản xuất từ năm 2018, thay vào đó là mẫu xe QX50 thế hệ mới. QX50 mới có thiết kế tương tự QX70. Mẫu crossover cỡ nhỏ mới được kỳ vọng sẽ trở thành xe bán chạy nhất của Hãng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đợi tới năm 2021 hoặc 2022 mới được giao xe.
Với sự vắng mặt của QX70, khách hàng có thể cân nhắc chuyển sang các đối thủ như BMW X5 hoặc Mercedes GLE-class, hoặc chính các mẫu xe của Infiniti như nâng cấp lên QX60 hay mẫu cỡ nhỏ QX50.
4. Lexus CT
Chỉ được bán ra tại 2 thị trường là Mỹ và Australia, nhưng doanh số của Lexus CT rất thấp so với các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes GLA-class hay Audi A3. Năm 2016, chỉ có 8.903 chiếc Lexus CT được bán ra, trong khi 2 đối thủ cùng phân khúc là Mercedes GLA-class và Audi A3 lại có mức tăng trưởng mạnh khi bán được tới 25.000 chiếc và 31.540 chiếc. Lexus CT chết đi sẽ được thay thế bằng mẫu Lexus UX-1. Hiện mẫu xe này đang trong quá trình thử nghiệm.
5. Mercedes-Benz B-Class
Doanh số bán ra ít ỏi sau gần 4 năm ra mắt là nguyên nhân khiến B-Class Electric Drive bị khai tử, để dọn đường cho việc sản xuất hatchback A-Class 2018 thế hệ mới. Sau 4 năm ra mắt, doanh số của Mercedes-Benz B-Class chỉ đạt 3.651 chiếc.
6. Mitsubishi Lancer
Ra mắt cách đây 10 năm tại Mỹ, Mitsubishi Lancer bị dừng sản xuất như một phần để phù hợp với chính sách tập trung phát triển cho dòng SUV và Pickup của Mitsubishi. Khách hàng yêu thích Mitsubishi Lancer vẫn có thể tìm thấy mẫu xe này tại Trung Quốc, Đài Loan và một số thị trường châu Á khác với tên gọi Mitsubishi Grand Lancer.
7. Volkswagen CC
Mẫu xe thể thao Volkswagen CC bị khai tử do doanh số quá thấp. Trong năm 2016, chỉ có hơn 10.700 chiếc Scirocco được bán ra tại châu Âu. Phải giải quyết hậu quả từ scandal khí thải, thêm việc đối phó với xu hướng chuyển sang dòng xe điện thân thiện với môi trường, Volkswagen buộc phải dừng sản xuất những sản phẩm chỉ tạo thêm gánh nặng như Scirocco.
8. Volkswagen Touareg
Sau nhiều năm liền chật vật về mặt doanh số, Volkswagen Touareg đã chính thức bị dừng bán tại thị trường Mỹ. Mặc dù ngày càng nhiều người dùng Mỹ ưa chuộng xe gầm cao, nhưng Volkswagen Touareg chưa bao giờ giành được chỗ đứng vững chắc ở thị trường này. Trong nửa đầu 2017, doanh số của Volkswgen Touareg tại Mỹ giảm 26% so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ có 1.630 xe được giao tới tay khách hàng.
Một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của Volkswagen Touareg là có giá bán tiệm cận xe sang. Tại Mỹ, Touareg 2017 có giá khởi điểm 50.405 USD, trong khi phiên bản Excutive cao cấp nhất có giá hơn 61.000 USD. Chính vì vậy, Volkswagen Touareg phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ sừng sỏ đến từ những thương hiệu chuyên về xe sang như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Cadillac.
Hồng Đăng (Theo Autonews)