4WD - Hệ dẫn động gắn liền với siêu xe Lamborghini

Lamborghini Urus – một trong những siêu phẩm được chờ đợi nhất năm 2017 là siêu xe Lamborghini đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp. Tuy nhiên, đây không phải là mẫu SUV đầu tiên do Lamborghini sản xuất, và cũng không phải là chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh.

Thậm chí, hệ dẫn động này đã gắn bó với tên tuổi của Lamborghini ngay từ những ngày đầu thành lập. Hãy cùng Xedoisong ngược dòng lịch sử để nhìn lại những cỗ máy dẫn động 4 bánh của nhà sản xuất nằm ở phía Bắc nước Ý.

4WD - Hệ dẫn động gắn liền với siêu xe Lamborghini

Lamborghini Urus Concept.

Lamborghini Trattori vốn là một nhà sản xuất máy kéo nổi tiếng của Italia. Ra đời vào năm 1962, “2R DT” là chiếc máy kéo đầu tiên của công ty này được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, đi kèm với đó là khối động cơ làm mát bằng không khí có dung tích xi-lanh 2194cc. Từ những thành công của “2R DT”, Ferrucico Lamborghini đã thành lập thương hiệu siêu xe của mình một năm sau đó để tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi thế giới và cạnh tranh với Ferrari.

Lamborghini 2R DT.

Vào năm 1966, một chiếc máy kéo với hệ dẫn động 4WD khác đã xuất hiện và được đặt tên là “R 340 DT” - cỗ máy cũng sử dụng động cơ diesel 3 xi-lanh tương tự như “người tiền nhiệm” 2R DT. Bốn năm sau đó, Lamborghini Trattori đã ra mắt phiên bản thu nhỏ của chiếc máy kéo này – “R 240 DT” với khối động cơ 2 xi- lanh, dung tích 1,9 lít sản sinh công suất 39 mã lực.

Lamborghini Premium 1050.

Sau khi Lamborghini Trattori bị sát nhập với tập đoàn SAME (Società Accomandita Motori Endotermici) vào năm 1973, công ty máy kéo này đã phát triển một cách thịnh vượng. Nhiều dòng máy kéo mới đã ra đời, có thể kể đến một vài cái tên như Racing, Agile, Sprint, Champion hay Premium. Một trong những mẫu máy kéo nổi bật nhất là Premium 1050 ra đời năm 1995 được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 4,0 lít cho công suất 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm.

Lamborghini Cheetah.

Đến năm 1974, Ferrucico Lamborghini đã bán lại thương hiệu xe hơi của mình cho Georges-Henri Rossetti và René Leiner. Ngay sau thời điểm đó, ông đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với quân đội Mỹ để phát triển một mẫu xe việt dã ATV (all-terrain vehicle). Kết quả là vào năm 1977, nguyên mẫu của Lamborghini Cheetah đã được giới thiệu tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva Motor Show. Cheetah được trang bị động cơ V8 5,9 lít của Chrysler, có 5 chỗ ngồi và tất nhiên là đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh.

Chiếc xe này có khá nhiều điểm “bắt chước” mẫu xe XR 311 do Ford sản xuất. Được biết, Lamborghini đã hợp tác với Mobility Technology International (MTI) để thiết kế Cheetah. Vào thời điểm đó, cả hai công ty này đã gặp không ít rắc rối do bị phía Ford Motors gây sức ép, tuy nhiên mọi chuyện cũng dần lắng xuống và nhà sản xuất xe hơi của Mỹ cũng không khiếu kiện MTI lẫn Lamborghini.

Lamborghini LM001.

Trong khoảng 10 năm đầu thành lập, thương hiệu xe hơi của Ý phát triển khá nhanh nhờ những mẫu xe thể thao mạnh mẽ, linh hoạt và tiện nghi như 350 GT và đặc biệt là “huyền thoại” Miura. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính năn 1973 đã khiến doanh số của công ty tụt dốc và phá sản vào năm 1978. Đến lúc này,

Lamborghini Automobili được tiếp quản bởi hai anh em Jean-Claude và Patrick Mimran. Dưới tay người chủ mới, dự án Cheetah được đổi tên thành LM 001 (Lamborghini Militaria 1) và ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva 1981.

Lamborghini LM002.

Cũng giống như Cheetah, trái tim của chiếc SUV này là khối động cơ V8 do Chrysler cung cấp, với công suất 183 sức ngựa. Chỉ đúng một năm sau, Lamborghini hé lộ một phiên bản LM mới được thiết kế lại mang tên LMA – nguyên mẫu SUV sử dụng động cơ V12 dung tích 4,75 lít. Lamborghini cũng từng cân nhắc việc sản xuất hai phiên bản khác trang bị máy dầu diesel V6 3,6 lít (LM003) và máy xăng V12 7,3 lít (LM004). Tuy nhiên, cà hai dự định này sau đó đã bị hủy bỏ.

Lamborghini Diablo VT.

Cuối cùng, chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini cũng được sản xuất vào năm 1986 với tên gọi chính thức là LM002. Với khối động cơ V12 dung tích 5167cc được “thửa” từ Countach, có thể nói rằng đây chính là tiền thân của Lamborghini Urus, siêu phẩm chuẩn bị được bán ra thị trường trong năm sau. Dây chuyền sản xuất của LM002 được duy trì tới năm 1991 thì dừng lại. Chỉ hai năm sau đó, siêu xe thể thao đầu tiên sử dụng hệ dẫn động 4 bánh của thương hiệu Lamborghini chính thức chào đời với tên gọi Diablo VT.

Lamborghini Zagato Raptor.

Chữ VT trong tên gọi của xe mang ý nghĩa Viscous Traction - một bộ khóa vi sai nằm ở trung tâm của chiếc xe có khả năng truyền tải 25% lực kéo tới cầu trước ngay khi các bánh sau bị mất độ bám đường. Diablo VT cũng đã trở thành nền tảng cho hàng loạt các phiên bản Diablo đặc biệt khác. Alain Wicki – nhà vô địch môn trượt băng lòng máng người Thụy Sỹ là một khách hàng đặc biệt của Lamborghini. Thay vì sở hữu một chiếc Diablo VT bình thường, ông lại muốn có một thứ gì đó độc lạ.

Chính vì vậy, Alain Wicki đã tìm đến hãng thiết kế Zagato danh tiếng để thỏa mãn ham muốn cháy bóng của mình. Cuối cùng, Zagato Raptor đã ra đời và được trưng bày tại triễn lãm Geneva 1996. Có khoảng 550 khách hàng cũng bày tỏ mong muốn được sở hữu siêu xe này, tuy nhiên chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được chế tạo.

Lamborghini Pregunta.

Dường như chưa hài lòng với Zagato Raptor, Heuliez – một nhà sản xuất và thiết kế xe hơi của Pháp đã trình làng một phiên bản độc đáo khác của Diablo vảo năm 1998. Chiếc xe được đặt tên là Pregunta, nghĩa là “câu hỏi” trong tiếng Tây Ban Nha. Khối động cơ V12 sản sinh công suất 530 mã lực cho phép Pregunta có thể đạt vận tốc tối đa 333km/h.

Lamborghini Murcielago.

Cũng trong năm 1998, Lamborghini đã được bán lại cho tập đoàn Volkswagen của Đức và trực tiếp dưới quyền điều hành của Audi, một thành viên của VW. Với chủ sở hữu mới, một siêu xe tân binh sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên đã ra đời, đó chính là Murcielago. Đây là một trong những mẫu xe thành công nhất của Lamborghini với 4099 xe được xuất xưởng và dây chuyền này đã hoạt động trong 9 năm liên tục. Không ít phiên bản Murcielago đã “ra lò” với các mức công suất khác nhau, từ 572 đến 661 mã lực.

Lamborghini Gallardo.

Ngoài “siêu bò” kể trên, một mẫu xe thành công khác của Lamborghini cũng chào đời ngay đầu thế kỷ 21, đó là Gallardo. Chiếc xe này chính thức xuất hiện vào năm 2003 với khối động cơ V10 có công suất thấp hơn máy V12 trên Murcielago Cũng giống như “người đàn anh”, Gallardo có doanh số rất ấn tượng và được tung ra nhiều phiên bản khác nhau, đa phần trong số đó sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, bên cạnh một vài bản sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Lamborghini Murcielago Roadster.

Tiếp nối thành công của phiên bản coupe, Murcielago Roadster đã xuất hiện vào năm 2004. Và chỉ 2 năm sau đó, phiên bản mui trần của Gallardo là Spyder cũng ra mắt thị trường. Thực chất, chiếc xe này đã xuất hiện từ năm 2005 dưới cái tên Concept S và dùng chung khối động cơ V10 của bản mui kín. Cả Murcielago Roadster và Gallardo Spyder đều có những phiên bản đặc biệt của riêng mình với những thay đổi về ngoại thất cũng như công suất động cơ.

Lamborghini Reventon.

Sự xuất hiện của Lamborghini Reventon vào năm 2007 đã đánh dấu kỷ nguyên của những “siêu bò” giới hạn số lượng. Chỉ có đúng 21 chiếc Reventon được sản xuất và một chiếc đã được thương hiệu này giữ lại và trưng bày tại viện bảo tàng của mình. Một năm sau khi ra mắt Reventon, Lamborghini tiếp tục gây chú ý với một sản phẩm khác mang tên Estoque – chiếc coupe 4 cửa đầu tiên của nhà sản xuất này. 

Lamborghini Estoque.

Được trang bị khối động cơ V10 dung tích 5,2 lít lấy từ Gallardo, chiếc xe này được giới thiệu chính thức tại triển lãm Paris Motor Show 2008. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có tác động dây chuyền từ sự sụp đổ của tập đoàn tài chính hùng mạnh Lehman Brothers, kế hoạch sản xuất Estoque đã bị hủy bỏ. 

Lamborghini Sesto Elemento.

Nhờ sự 'đắt hàng' của phiên bản coupe, Reventon Roadster đã được giới thiệu vào năm 2009 với sự kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công đó. Mẫu xe này sử dụng động cơ V12 của Murcielago LP 670-4 Veloce với số lượng “ra lò” chỉ đúng 15 chiếc, ít hơn 6 chiếc so với bản coupe. Khi làng siêu xe thế giới vẫn chưa hết xôn xao với Reventon coupe/roadster hay Estoque, Lamborghini đã lại cho ra một sản phẩm mới gây chú ý từ cái nhìn đầu tiên cho tới các thông số kỹ thuật. 

Lamborghini Aventador LP700-4.

Đó là Sesto Elemento với trái tim là cỗ máy V10 dung tích 5,2 lít có công suất 570 mã lực và được sản xuất với số lượng chỉ đúng 20 chiếc. Nhờ việc sử dụng triệt để sợi các-bon, siêu phẩm này nặng chưa tới 1 tấn và là mẫu xe nhẹ nhất mà thương hiệu này từng chế tạo. Đến năm 2011, Aventador xuất hiện để khỏa lấp chỗ trống mà Murcielago để lại. Cũng giống như “người tiền nhiệm”, siêu xe này sở hữu khối động V12 hút khí tự nhiên – cỗ mãy đã gắn bó với tên tuổi của Lamborghini ngay từ những ngày đầu tiên. 

Lamborghini Aventador J.

Với công suất lên tới 700PS, Aventador chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 355km/h. Dù ra đời được 6 năm nhưng nó vẫn luôn nằm trong top những chiếc xe mạnh và nhanh nhất thế giới. Chỉ sáu tháng sau khi ra mắt bản coupe, phiên bản speedster của chiếc xe mạnh 700PS này đã được hé lộ với tên gọi Aventador J. 

Lamborghini Aventador Roadster.

Nhìn chung, chiếc speedster này vẫn giữ nguyên cấu hình của phiên bản gốc, ngoại trừ bộ mui và kính chắn gió cùng một số trang bị tiện nghi đã bị loại bỏ, trong khi bổ sung thêm một cánh gió ở phía sau. Chỉ có duy nhất 1 chiếc Aventador J được xuất xưởng và được bán với giá 2,8 triệu USD. Được biết, chữ cái J là viết tắt của Jota – một phiên bản Lamborghini Miura độc nhất ra đời trong những 70 của thế kỷ 20. 

Lamborghini Egoista.

Trong ba năm liền từ 2011-2013, Lamborghini đã cho ra liên tiếp ba mẫu Aventador khác nhau. Phiên bản Roadster được giới thiệu vào năm 2013 đã hoàn tất bộ ba mui kín, mui trần và speedster của dòng xe này. So với bản coupe, Aventador Roadster có tốc độ tối đa bị giảm đi đôi chút, còn 350km/h. Cũng trong năm 2013, một siêu phẩm cực độc của Lamborghini đã được tung ra và thu hút mọi ánh nhìn bởi bề ngoài khác lạ của nó. 

Lamborghini Veneno.

Xuất hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Lamborghini, Egoista – siêu xe được phát triển dựa trên nền tảng Gallardo sở hữu thiết kế được lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay chiến đấu. Chỉ có duy nhất một nguyên mẫu của chiếc xe này được chế tạo và hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng của công ty. Được biết, Egoista nghĩa là “ích kỷ” trong tiếng Ý và ám chỉ việc chiếc xe này có đúng một chỗ ngồi được đặt ở chính giữa. 

Lamborghini Veneno Roadster.

Năm 2013 có thể coi là một trong những năm bận rộn nhất của Lamborghini khi hãng này ra mắt tới ba sản phẩm khác nhau. Cùng với Egoista, Veneno là một chiếc xe được tạo ra nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của “bò chiến”. Siêu xe này dựa trên nền tảng của Aventador nhưng sở hữu bộ cánh ấn tượng hơn rất nhiều. 5 chiếc Veneno đã ra lò và 3 trong số đó đã có chủ với đơn giá mỗi chiếc lên tới 3,12 triệu EUR. 

Lamborghini Asterion.

Năm 2014 cũng là một năm rất bận rộn của Lamborghini khi nhà sản xuất này đã giới thiệu 3 siêu xe hoàn toàn mới. Lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu này sản xuất một siêu xe sử dụng hệ thống động lực hybrid với tên gọi Asterion. Chiếc xe được trang bị một động cơ V10 có công suất 602 mã lực dẫn động cầu sau, trong khi đó ở cầu trước là các mô-tơ điện có tổng công suất 296 mã lực. 

Lamborghini Huracan.

Stefano Domenicali - cựu CEO của Lamborghini từng khẳng định rằng họ sẽ không sản xuất Asterion, nó chỉ là một bản concept trình diễn công nghệ và là nền tảng để phát triển mẫu SUV Urus. Vì vậy, chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được chế tạo. Cũng trong năm 2014, một siêu xe rất đáng chú ý khác của Lamborghini đã ra đời, đó chính là Huracan – “người kế nhiệm” của mẫu xe hái ra tiền Gallardo. 

Lamborghini Huracan Spyder.

Với việc đã có hơn 14.000 chiếc Gallardo được bán ra (bao gồm tất cả các phiên bản), Huracan được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công mà siêu xe này đạt được. Sử dụng khối động cơ V10 có công suất 602 mã lực, Huracan cũng có nhiều phiên bản khác nhau, giống như cách mà Lamborghini đã làm với Gallardo. Dường như mẫu xe nào của Lamborghini cũng có hai phiên bản chủ đạo là coupe và roadster/spyder. Ngay cả siêu phẩm giới hạn sản xuất Veneno cũng không phải là ngoại lệ.

Chỉ một năm sau khi bản coupe xuất hiện, Veneno Roadster đã ra mắt và ấn tượng không kém gì “người anh” mui kín của mình. Tất nhiên, mức giá của nó cũng cao ngất ngưởng, lên tới 3,94 triệu USD. Nếu nhìn vào lịch sử phát triển của nhà sản xuất tới từ Bolognese, sự Huracan mui trần ra đời là một điều tất yếu. Giống như Huracan được ra mắt để tiếp nối Gallardo, bản Spyder của nó được coi là “truyền nhân” của Gallardo Spyder – một mẫu xe làm nên thành công của Lamborghini. 

Hình ảnh phiên bản thử nghiệm của Lamborghini Urus.

Huracan Spyder được trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2015, chỉ hơn một năm sau lần xuất hiện đầu tiên của bản coupe. Trong năm 2016, Lamborghini lại giới thiệu bộ đôi Centenario nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập nên thương hiệu này. Vẫn dựa trên nền tảng Aventador, cả Centenario coupe lẫn roadster đều sử dụng khối động cơ V12 dung tích 6,5 lít nhưng công suất đã được đẩy lên 760PS và cùng có 20 chiếc được chế tạo với mỗi phiên bản. Được biết, Centenario coupe được bán với giá 2,6 triệu USD.

Thành viên mới nhất và cũng là tâm điểm trong năm của Lamborghini chính là mẫu SUV Urus sẽ chính thức ra mắt vào đầu tháng 12 tới. Urus là câu trả lời của Lamborghini dành cho Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan cũng như Aston Martin DBX. Bên cạnh việc sử dụng khối động cơ tăng áp kép V8, dung tích 4,0 lít, siêu SUV này cũng sẽ được trang bị hệ thống động lực plug-in hybrid. Toàn bộ sức mạnh của động cơ vẫn sẽ được truyền tới các bánh xe thông qua hệ dẫn động 4 bánh.

TIN LIÊN QUAN

Siêu SUV Lamborghini Urus lộ diện tại châu Á

Lamborghini tổ chức lễ ra mắt châu Á của Urus bằng cách tiết lộ chiếc siêu SUV tại Singapore sau khi vừa ra mắt toàn cầu tại Ý.

Chiêm ngưỡng Lamborghini Urus với màu sơn độc đáo tại TP.HCM

Chiếc Lamborghini Urus trong bài viết sở hữu lớp sơn màu xanh dương Blu Astraeus nổi bật. Tại Việt Nam, giá của mẫu xe này rơi vào khoảng 20 tỷ đồng, chưa bao gồm các tùy chọn cá nhân hóa. Urus trang bị bộ mâm 5 chấu kép, tạo hình chữ Y, kích...

Siêu SUV Lamborghini Urus gặp tai nạn với Peugeot 106

Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, những chiếc siêu xe Lamborghini Urus hiện đã bắt đầu được giao đến tay khách hàng. Do đó, không sớm thì muộn, sẽ có chiếc siêu xe Lamborghini Urus gặp tai nạn.

Toyota Fortuner “lột xác” thành siêu xe Lamborghini Urus

Chiếc Toyota Fortuner 2020 đã được “biến hóa” ngoại hình để giống với chiếc siêu SUV Lamborghini Urus Venatus của hãng độ Mansory.

Lamborghini Urus mới có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Lamborghini

Triển vọng doanh số năm 2018 của Lamborghini được dự báo với 5.000 xe và Urus có thể chiếm hơn 1.000 xe. Đến năm 2020, Lamborghini đặt mục tiêu bán khoảng 8.000 xe mỗi năm, và hơn một nửa số đó sẽ là doanh số của Urus.

‘Siêu SUV’ Lamborghini Urus cập bến Campuchia, chưa thể về Việt Nam

Sau thị trường Malaysia, Campuchia là thị trường tiếp theo trong khu vực Đông Nam Á đón nhận 'siêu bò' SUV Lamborghini Urus.

Lamborghini Urus bản độ Mansory mạnh 1.001 mã lực

Hãng độ đình đám Mansory vừa giới thiệu bản độ mới nhất cho chiếc Lamborghini Urus, được thực hiện nâng cấp cả ngoại thất và khả năng vận hành của mẫu xe thể thao. Lamborghini Urus mạnh mẽ hơn dưới bàn tay hãng độ Mansory Cụ thể, chiếc siêu bò

Lộ ảnh "nóng" nội thất siêu SUV Lamborghini Urus sắp trình làng

Các yếu tố 'Hexagon' đặc trưng thiết kế của Lamborghini được tận dụng triệt để trong nội thất chiếc Urus, như cửa thông gió hay các khay giữ cốc ở bệ trung tâm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với

Hướng dẫn áp dụng Dark Theme trên Windows 10 và một số ứng dụng phổ biến

Với bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, Microsoft đã cung cấp một theme được người dùng yêu thích đó là Dark Mode. Bản Creators Update tiếp tục được duy trì tính năng được nhiều người yêu thích này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.