Mới đây, một hãng độ chuyên phục chế những dòng xe Porsche cũ là Singer Vehicle Design (SVD), Mỹ vừa cho ra đời phiên bản độ siêu độc của chiếc Porsche 911 (sản xuất năm 1990) với hàng loạt những thay đổi nội ngoại thất. Ngoài ra, phiên bản độ này còn được trang bị những công nghệ của xe đua “Thể thức F1”, nổi bật là sức mạnh lên đến 500 mã lực.
Chủ nhân của bản độ này, Scott Blattner không mong muốn chiếc Porsche 911 của mình được phục chế mà còn đặt ra yêu cầu với hãng độ Singer nâng cấp sức mạnh chiếc xe. Để đáp ứng yêu cầu trên, hãng độ Singer Vehice Design đã hợp tác với các chuyên gia kỹ thuật đến từ Williams Advanced Engineering để mang đến sức mạnh mới cho Porsche 911.
Về diện mạo, chiếc Porsche 911 mang “bộ cánh” hoàn toàn mới, với ngoại thất màu xanh lá cây mát mắt. Những đường nét mềm mại, cổ điển của dòng xe Porsche kết hợp cùng những chi tiết hiện đại, hầm hố được các thương hiệu thiết kế độc quyền cho bản độ như như mâm hợp kim BBS Motorsport 18 inch, lốp Pilot Sport Cup 2 của Michelin, phanh Brembo Carbon.
Ngoài ra, những chi tiết nhằm tăng tính động lực như cản trước/sau, cản lướt gió, khung gầm cải tiến và sử dụng những vật liệu nhẹ như titan, magie, sợi carbon và những vật liệu tiên tiến khác đã giúp giảm trọng lượng xe chỉ còn 990kg, giúp xe chạy nhạy nhanh hơn.
Bên trong xe, khoang nội thất bọc da với tông màu cam nổi bật, kết hợp cùng các chi tiết làm từ sợi carbon khá độc đáo. Vô lăng 3 chấu thể thao, hộp số xe đua 6 cấp thương hiệu Hewland và giảm chấn của thương hiệu EXE-TC được phát triển dành riêng bản độ này.
Nếu như những nâng cấp tùy chỉnh về ngoại hình không làm bạn ấn tượng thì sức mạnh của bản độ chắc chắn làm bạn ngạc nhiên. 'Sức mạnh' của chiếc Porsche 911 (1990) này được các chuyên gia kỹ thuật của đội đua Williams và tư vấn bởi kỹ sư Hans Mezger, một huyền thoại sống trong ngành thiết kế động cơ hiện đại đã cải tiến mang đến sức mạnh vượt trội.
Khối động cơ nguyên bản đã cải tiến, với 6 xi-lanh đối đỉnh, hút khí tự nhiên dung tích 4.0 lít cho công suất 500 mã lực tại vòng tua hơn 9000 vòng/phút. Theo các chuyên gia, khó khăn nhất trong việc cải tiến sức mạnh động cơ này là vấn đề thải khí và làm mát, giải nhiệt cho động cơ. Bởi vì, đối với động cơ nguyên bản của chiếc này không sử dụng tăng áp (turbo) và dung tích công tác, số lượng xi-lanh không nhiều nên rất khó đẩy công suất lên cao.
Theo lý thuyết, muốn tăng công suất động cơ thì thể tích công tác buồng đốt động cơ phải lớn, dung tích khoảng 6.0 lít, 8.0 lít... nếu không dùng tăng áp, hoặc một chu trình làm việc trong 4 thì động cơ (nạp-nén-nổ-xả) phải nhanh, nhằm sinh công liên tục từ đó mới tăng được công suất. So với những dòng xe quá khứ, những dòng xe ngày nay có công suất lớn hơn rất nhiều nhưng dung tích động cơ càng nhỏ lại nhờ sử dụng tăng áp (turbo).
Tuy nhiên bản độ của chiếc Porsche 911 này động cơ không sử dụng tăng áp mà chỉ sử dụng hệ thống hút khí tự nhiên giống như nguyên bản, nhưng lại đạt công suất lên đến 500 mã lực. Thật sự điều này gây bất ngờ cho giới độ xe, cũng như những ai đam mê kỹ thuật. Theo nhận xét của bản thân, sức mạnh này có sự góp phần không nhỏ của hệ thống ống xả hoàn tòan mới giúp chu trình làm việc của động cơ tối ưu nhất. Ngoài ra, khối động cơ này còn được trang bị hệ thống làm mát hoàn toàn mới.
Được biết, để hoàn thành bản độ chiếc 911 này các chuyên gia mất 2 năm để nghiên cứu phương pháp giảm trọng lượng tối đa cho xe và đẩy sức mạnh chiếc 911 này lên con số 500 mã lực. Hiện tại, chưa rõ chủ nhân ông Scott phải bỏ bao nhiêu tiền cho chiếc 911 này, tuy nhiên theo dự đoán con số sẽ không hề nhỏ.