Các lưu ý khi sạc cho chiếc Smartphone của bạn đúng cách


Dùng smartphone nhưng hầu như người dùng hiện nay không thực sự hiểu rõ công nghệ pin của nó. Chính vì thế những giải đáp dưới đây sẽ phần nào giúp bạn có thêm thông tin về pin smartphone cũng như sạc và dùng thế nào cho hiệu quả.

Trong lần đầu tiên sử dụng smartphone, cần dùng cạn pin sau đó cắm sạc liên tục trong 8 giờ cho đầy?

Câu trả lời là không cần. Loại pin trước đó, Nickel Cadmium, đã gây hiểu nhầm về việc duy trì tuổi thọ pin là dựa trên việc sạc và xả như thế nào. Trước đây, các sản phẩm điện tử được khuyên nên sạc đầy và giữ sạc được cắm trong nhiều giờ trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, pin Lithium-ion hiện đại tốt hơn và không bị ảnh hưởng bởi cơ chế này (hiệu ứng nhớ). Do đó, bạn không cần hiệu chỉnh điện thoại của mình bằng cách xả hết pin rồi mới sạc lại. Apple và các nhà sản xuất cũng không còn gợi ý cho người dùng làm như vậy.


Nhiệt độ như thế nào sẽ tốt nhất cho pin smartphone?

Nhiệt độ lý tưởng là 16 đến 22 độ C. Pin Lithium-ion tạo nhiệt và nóng lên khi sạc, bởi vậy thời tiết lạnh cũng có thể tác động tiêu cực đến pin. Pin thường hết nhanh hơn so với bình thường ở nhiệt độ thấp hoặc tạm mất khả năng hoạt động. Trong khi đó, nhiệt độ cao là 'kẻ thù' số một với pin smartphone.

Điện thoại thông minh của bạn sẽ an toàn nếu được giữ trong khoảng nhiệt độ mà nhà sản xuất khuyến cáo. Apple cho biết 0 độ C là mức nhiệt thấp nhất cho iPhone, trong khi Samsung đảm bảo thiết bị của họ có thể hoạt động ở trong khoảng -20 đến 50 độ C. Như vậy, nhiệt độ phòng (16 đến 22 độ C) sẽ là điều kiện tốt nhất cho đa số smartphone.

Sạc không dây có tốt cho pin smartphone bằng sạc có dây?

Thực tế hiện nay sạc có dây vẫn tốt hơn. Sạc không dây là tính năng hấp dẫn người dùng khi bạn có thể nạp pin cho smartphone mà không cần cắm cáp rườm rà. Mọi việc cần làm chỉ là đặt thiết bị lên đế sạc.

Tuy nhiên, hiện đại thường 'hại điện' và điều này đúng với sạc không dây. Hoạt động bằng cơ chế cảm ứng từ nên sạc không dây cho hiệu suất không cao bằng, tốc độ sạc thường không nhanh bằng sạc có dây. Ngoài ra, sạc không dây cũng khiến smartphone dễ nóng hơn, chính việc này không có lợi cho pin và việc sạc pin.


Khi lâu ngày không dùng smartphone, bảo quản thế nào cho tốt?

Nếu để pin xuống gần mức 0%, một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân khiến smartphone của bạn sau những ngày dài không dùng có thể không thể hoạt động trở lại, dù cắm sạc. Ngược lại, nếu sạc đầy trước khi bảo quản có thể khiến pin giảm công suất, tuổi thọ pin bị giảm.

Pin Lithium-ion sẽ ổn định nhất khi dung lượng ở mức 40-70%. Đó là lý do với một chiếc smartphone mới mua, khi bạn bật lên sẽ thấy dung lượng pin ở khoảng 50 - 60%, chứ không phải đầy 100%.

Trong thời gian dài không sử dụng điện thoại, người dùng nên sạc pin khoảng 50% rồi mới tắt máy và cất trữ. Tháo pin khỏi máy nếu có thể và để nơi khô thoáng, tránh xa nguồn nhiệt. Sau khoảng 6 tháng nên kiểm tra lại và sạc để giữ máy ở mức 50% trước khi bảo quản tiếp.

Tuổi thọ pin có giảm theo thời gian dùng không?

Bạn không thể làm tăng tuổi thọ pin, nó sẽ bị kém đi theo thời gian sử dụng. Pin Lithiumm-ion sử dụng trên smartphone ngày nay được thiết kế để đáp ứng một số lượng chu kỳ sạc nhất định.

Bạn có thể sử dụng hết 75% pin trong một ngày, sau đó sạc đầy qua đêm. Đến ngày hôm sau sử dụng tiếp 25% pin, tức là sau hai ngày bạn đã hoàn thành một chu kỳ sạc. Tuổi thọ của pin được tính theo chu kỳ sạc và thông thường qua 300 đến 500 chu kỳ sạc thì pin còn 70% so với công suất ban đầu.

Theo: Số Hóa

Nguồn: Các lưu ý khi sạc cho chiếc Smartphone của bạn đúng cách

TIN LIÊN QUAN

Mẹo cần biết để kéo dài tuổi thọ pin cho cho smartphone

Tăng tuối thọ pin cho các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bảng,... không phải là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ...

Nếu không cẩn thận, smartphone của bạn sẽ phát nổ như một quả bom mini

Vậy làm sao để smartphone không phát nổ? Đó là câu phải mà bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Đã tìm thấy “phiên bản mới” của pin lithium-ion với đặc tính không thể bắt lửa

Tuy nhiên nhược điểm của các loại pin này là sử dụng các hợp chất dễ cháy và dễ bay hơi được nén bên trong viên pin giúp cho các phân tử lithium-ion có thể di chuyển dễ dàng giữa hai điện cực. Khi sạc, pin sản sinh nhiệt và nếu lượng nhiệt này

Cách giữ gìn để pin điện thoại có được tuổi thọ lâu dài, hoạt động hiệu quả

Những lời khuyên trong bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc về việc sạc pin smartphone sao cho đúng cách, hạn chế việc chai pin.

5 cách bảo vệ smartphone dưới trời nắng nóng 40 độ

Khi mà tiết trời Việt Nam đã chính thức bước sang mùa hè. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình những cách bảo vệ “dế yêu” trong lúc nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C như hiện nay.

Làm thế nào để “giải nhiệt” cho smartphone?

Smartphone quá nóng không chỉ làm tốn pin mà đôi khi nó còn gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

4 điều quan trọng cần lưu ý để sạc pin đúng cách

Chỉ cần một bất cẩn nhỏ cũng có thể khiến chất lượng pin trên smartphone của bạn xuống cấp. 4 lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và sạc pin sao cho đúng sách nhất

Vì sao pin smartphone lại nổ? Từ đâu dẫn đến tình trạng này?

Báo chí trong vòng mấy tháng gần đây đã đưa tin liên tục xảy ra các vụ nổ điện thoại từ nhiều thương hiệu, từ Apple cho tới Samsung hay các hãng...

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế HTC U12+: Đẹp, ấn tượng và rất khác biệt

HTC U12+ vẫn đi kèm hộp lớn hình vuông dạng dẹt quen thuộc từ thời HTC One M7 cách đây tới 5 năm. Phiên bản trong bài viết này sẽ là bản Xanh trong suốt, bản màu sắc độc nhất của HTC U12+. Bên trong hộp màu trắng, có

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.