Đi ôtô rất dễ bị lật

Lật xe là một trong những dạng tai nạn gây ra chấn thương trầm trọng nhất trong các dạng tai nạn ôtô. Theo thống kê hàng năm ở Mỹ có khoảng hơn 200.000 vụ tai nạn lật xe, gây chấn thương hoặc tử vong khoảng 224.000 người. 

Đi ôtô rất dễ bị lật

Ở Mỹ, một năm có khoảng hơn 200.000 vụ tai nạn lật xe

Xét về mặt động học, xe có thể bị lật theo hai cách là lật dọc hoặc lật ngang xe. Lật xe có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên về cơ bản lật xe thường do vào cua ở tốc độ cao, va chạm với vật khác, đi trên nền nghiêng hay đơn giản chỉ là lên dốc quá cao và mất thăng bằng.

Trong thực tế hiện tượng lật ngang xe thường gặp nhất là do duy trì tốc độ cao khi vào cua. Về mặt vật lý động học, khi xe đi vào vòng cua sẽ chịu tác dụng của 3 lực gồm: lực từ mặt đường tác động lên lốp xe, lực quán tính (lực ly tâm) và trọng lực (phụ thuộc vào tải trọng của xe).

Lực từ mặt đường tác động lên lốp xe hướng vào tâm quay vòng của xe (có giá trị nhỏ), lực quán tính ly tâm (phụ thuộc vào vận tốc của xe, tác động lên trọng tâm của xe – cao hơn so mặt đường) có hướng ra phía ngoài tâm quay. Hai lực này sẽ làm cho xe có xu hướng bị lật ra phía ngoài của cung quay vòng.

Khi hai thành phần lực này “chiến thắng” trọng lực của xe (phụ thuộc vào tải trọng và trọng lượng của xe và có hướng từ trên xuống) thì xe bắt đầu xuất hiện hiện tượng lật ngang. Những chiếc xe có trọng tâm càng cao thì hiện tượng lật càng dễ xảy ra do trọng tâm của xe cao, đó là nguyên nhân lý giải vì sao những chiếc xe SUV, Van, Bus hay xe tải thường dễ bị lật hơn so với các xe Sedan. 

Những chiếc xe SUV, Van, Bus hay xe tải thường dễ bị lật hơn so với các xe Sedan

Một trường khác cũng có thể gây lật ngang xe là khi đi trên nền đường nghiêng, vì khi đó một phần trọng lực của xe sẽ tác động theo phương ngang thân sẽ đẩy lên thân xe, khi thành phần này lớn hơn lực bám của lốp trên nền đường thì xe sẽ bị lật.

Ngoài hiện tượng lật ngang thân xe thì xe còn có thể bị lật dọc thân xe. Hiện tượng này thường gặp khi xe đang di chuyển với tốc độ cao và đâm vào một chiếc khác hoặc chướng ngại vật trên đường, khi đó lực quán tính của xe sẽ sẽ làm xe quay quanh tâm – chính là chướng ngại vật mà chiếc xe va phải. Chính vì vậy tốc độ càng cao (lực quán tính càng lớn) thì xe càng dễ bị lật. Bên cạnh đó, việc di chuyển trên mặt đường có độ dốc quá lớn – theo nghiên cứu những dốc trên 38% là mức cảnh báo nguy hiểm, đều có thể làm xe bị lật.

Để giảm thiểu dạng tai nạn cũng như những chấn thương xảy ra khi xe bị lật thì các nhà sản xuất đã quan tâm ngay từ khâu thiết kế thân xe, trang bị hệ thống cân bằng và trang bị túi khí bên. Ngoài ra, để tự bảo vệ thì những người ngồi trên xe phải luôn thắt dây an toàn. Cuối cùng, thái độ của người lái vẫn là cách phòng ngừa hiệu quả nhất để tránh lật xe.

anhduc_car (forum.autodaily.vn)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/dung-chu-quan-oto-rat-de-bi-lat/

TIN LIÊN QUAN

Hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh: 36 người tử vong vì tai nạn giao thông

Trong ngày 3/9, toàn quốc xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 33 người. Tính chung từ đầu kỳ nghỉ lễ thì đã có 36 người tử vong.

Va chạm với xe tải, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Không làm chủ được tốc độ, nam thanh niên đi xe máy đâm thẳng vào xe tải đang sang đường, tử vong tại chỗ.

Va chạm liên hoàn 13 ô tô, xe máy, 11 người thương vong

Tối 22-7, một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa 4 ô tô và khoảng 9 xe máy đã xảy ra trên đường Hà Huy Giáp, quận 12, TP. HCM khiến 1 người chết, khoảng 10 người bị thương nhập viện.

Truy xét, xử lý nghiêm 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3

Đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định đơn vị sẽ truy xét, xác định rõ lỗi và xử lý nghiêm vi phạm của 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3.

Ý tưởng mẫu xe có 4 chân có thể “đi” trên các dạng địa hình khác nhau

Tại triển lãm CES 2019, hãng Hyundai đã tạo nên bất ngờ khi giới thiệu ý tưởng mẫu xe có 4 chân có thể “đi” trên các dạng địa hình khác nhau.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi vị trị của nút New Tab trên phiên bản Google Chrome 69

Mới đây, Google đã cho ra mắt Google Chrome 69 với thiết kế giao diện Material Design mới, đi kèm khá nhiều thay đổi về giao diện như: thiết kế bo tròn trên các tab và thanh nhập địa chỉ, màu sắc...

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Cách đăng ảnh, video cùng lúc lên Fanpage Facebook

Để đăng video và ảnh cùng lúc trên Fanpage Facebook, chúng ta có thể sử dụng trình giả lập và ứng dụng hỗ trợ.

10 ý tưởng giúp tùy biến theme thú vị cho Nova Launcher

Đối với người dùng Android, Nova launcher không chỉ đơn thuần là một trình khởi chạy phổ biến với khả năng hoạt động mượt mà, mà còn trang bị nhiều công cụ hỗ trợ tùy biến và cá nhân hóa giao diện. Nhằm giúp cho thiết

Bạn nên lưu ngay 5 thủ thuật này trên vivo V23e để có những trải nghiệm tốt hơn

vivo V23e là sản phẩm mới nhất của nhà vivo có mặt tại thị trường Việt Nam. Không chỉ hoàn thiện về thiết kế, camera và hiệu năng, chiếc điện thoại này còn có giao diện FunTouch OS 12 mới nhất, mang đến những tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lenovo Yoga Slim 7i Carbon: đẹp mỹ mãn trong từng đường nét

Lenovo Yoga Slim 7i Carbon vừa được giới thiệu vào ngày 12/10 dành cho đối tượng khách hàng cao cấp. Chiếc laptop siêu mỏng nhẹ này có bề ngoài đẹp không tì vết cùng sức mạnh đáng gờm bên trong.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi