Mặc dù xe chạy dầu diesel trước giờ vẫn được mệnh danh là loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng khi nhìn những làn khói đen kịt và độc hại từ loại động cơ này, nhiều người vẫn không khỏi nghi ngại về khả năng gây hại cho môi trường của nó.
Xe ô tô chạy động cơ diesel không phải lúc nào cũng gây ô nhiễm môi trường nhiều như động cơ xăng
Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học của Tạp chí Khoa học nổi tiếng Scientific Reports sau khi tiến hành nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, xe hơi trang bị động cơ diesel hiện đại có mức phát thải khí độc hại ra môi trường thấp hơn so với xe chạy động cơ xăng. Đối tượng của nghiên cứu là khí thải thu được từ ống xả của những chiếc xe khách cỡ lớn. Trong đó, các nhà khoa học tập trung phân tích các loại khí thải rắn, chất dạng hạt trôi nổi trong không khí (Particulate Matter – PM) trong đó bao gồm cả NOx và SOx.
PM có tính cực độc do có chứa các-bon đen, sol khí hữu cơ sơ cấp (POA) và sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA). Chính vì vậy mà PM có khả năng gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người, có thể gây khó thở khi tiếp xúc ở cự ly gần.
Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra lượng phát thải từ các loại nhiên liệu hàng năm. Kết quả của khảo sát này vào năm 2015 cho thấy những mẫu xe của Volkswagen chạy bằng diesel thải ra lượng NOx nhiều hơn tới 40 lần so với lượng NOx quy định. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sương mù do ô nhiễm, mưa a-xít, và “góp phần” làm thủng tầng ô-dôn nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng, lượng phát thải của xe chạy dầu diesel thấp hơn rất nhiều so với các mẫu xe sở hữu động cơ xăng. Chính vì vậy, mà tính thân thiện với môi trường của xe diesel trước nay vẫn còn là một vấn đề nhận được nhiều tranh cãi.
Được biết, do những hiểu lầm đó mà doanh số xe diesel tại nhiều quốc gia châu Âu sụt giảm nghiêm trọng.
Tuy nhiên, với sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ ngày nay, các mẫu xe diesel đã được trang bị thêm bộ lọc các chất dạng hạt. Điều này góp phần hạn chế việc thải PM ra môi trường. Và sau khi tiến hành kiểm tra các mẫu xe chạy diesel và xăng ở điều kiện -7 và 22oC trong phòng thí nghiệm, kết quả thật đáng ngạc nhiên.Theo đó, ở điều kiện 22oC, xe chạy xăng thải ra lượng sol khí nhiều gấp 10 lần so với ô tô chạy diesel và con số này ở điều kiện -7oC là 62 lần. Lý giải điều này, các chuyên gia của một tạp chí ô tô nổi tiếng cho biết, ở nhiệt độ thấp, xe chạy xăng phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để khởi động. Thêm vào đó, điều kiện nhiệt độ thấp có thể gây khó khăn cho sự hoạt động bộ chuyển đổi khí thải xúc tác. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, xe có động cơ diesel lại thải ra lượng NOx gấp 10 lần so với xe chạy xăng ở cả 2 điều kiện nhiệt độ.
Do vây, các chuyên gia khám phá ô tô kết luận rằng, động cơ diesel không phải lúc nào cũng gây hại cho môi trường như nhiều người vẫn nghĩ. Điều quan trọng là bạn đang đo lượng phát thải chất gì mà thôi.
Nguồn: Banxehoi.com - DB lược dịch