'Giải oan' cho những 'lùm xùm' về động cơ diesel

Trước nay, xe ô tô chạy bằng dầu diesel đều bị đánh giá khá thấp về chỉ số thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, phát thải từ ô tô sở hữu động cơ diesel thấp hơn so với những mẫu xe chạy động cơ xăng.
Mặc dù xe chạy dầu diesel trước giờ vẫn được mệnh danh là loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng khi nhìn những làn khói đen kịt và độc hại từ loại động cơ này, nhiều người vẫn không khỏi nghi ngại về khả năng gây hại cho môi trường của nó.

Xe ô tô chạy động cơ diesel không phải lúc nào cũng gây ô nhiễm môi trường nhiều như động cơ xăng
Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học của Tạp chí Khoa học nổi tiếng Scientific Reports sau khi tiến hành nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, xe hơi trang bị động cơ diesel hiện đại có mức phát thải khí độc hại ra môi trường thấp hơn so với xe chạy động cơ xăng. Đối tượng của nghiên cứu là khí thải thu được từ ống xả của những chiếc xe khách cỡ lớn. Trong đó, các nhà khoa học tập trung phân tích các loại khí thải rắn, chất dạng hạt trôi nổi trong không khí (Particulate Matter – PM) trong đó bao gồm cả NOx và SOx.
PM có tính cực độc do có chứa các-bon đen, sol khí hữu cơ sơ cấp (POA) và sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA). Chính vì vậy mà PM có khả năng gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người, có thể gây khó thở khi tiếp xúc ở cự ly gần.
Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra lượng phát thải từ các loại nhiên liệu hàng năm. Kết quả của khảo sát này vào năm 2015 cho thấy những mẫu xe của Volkswagen chạy bằng diesel thải ra lượng NOx nhiều hơn tới 40 lần so với lượng NOx quy định. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sương mù do ô nhiễm, mưa a-xít, và “góp phần” làm thủng tầng ô-dôn nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng, lượng phát thải của xe chạy dầu diesel thấp hơn rất nhiều so với các mẫu xe sở hữu động cơ xăng. Chính vì vậy, mà tính thân thiện với môi trường của xe diesel trước nay vẫn còn là một vấn đề nhận được nhiều tranh cãi.
Được biết, do những hiểu lầm đó mà doanh số xe diesel tại nhiều quốc gia châu Âu sụt giảm nghiêm trọng.
Tuy nhiên, với sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ ngày nay, các mẫu xe diesel đã được trang bị thêm bộ lọc các chất dạng hạt. Điều này góp phần hạn chế việc thải PM ra môi trường. Và sau khi tiến hành kiểm tra các mẫu xe chạy diesel và xăng ở điều kiện -7 và 22oC trong phòng thí nghiệm, kết quả thật đáng ngạc nhiên.Theo đó, ở điều kiện 22oC, xe chạy xăng thải ra lượng sol khí nhiều gấp 10 lần so với ô tô chạy diesel và con số này ở điều kiện -7oC là 62 lần. Lý giải điều này, các chuyên gia của một tạp chí ô tô nổi tiếng cho biết, ở nhiệt độ thấp, xe chạy xăng phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để khởi động. Thêm vào đó, điều kiện nhiệt độ thấp có thể gây khó khăn cho sự hoạt động bộ chuyển đổi khí thải xúc tác. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, xe có động cơ diesel lại thải ra lượng NOx gấp 10 lần so với xe chạy xăng ở cả 2 điều kiện nhiệt độ.
Do vây, các chuyên gia khám phá ô tô kết luận rằng, động cơ diesel không phải lúc nào cũng gây hại cho môi trường như nhiều người vẫn nghĩ. Điều quan trọng là bạn đang đo lượng phát thải chất gì mà thôi.
Nguồn: Banxehoi.com - DB lược dịch

TIN LIÊN QUAN

Các thành phố ở Đức có thể cấm hợp pháp các xe đời cũ chạy dầu diesel

Tòa án Hành chính Liên bang Đức đưa ra phán quyết trên sau khi các bang của Đức kháng lại lệnh cấm của các tòa cấp thấp hơn ở Duesseldorf và Stuttgart.

AdBlue - 'nước súc miệng' cho xe diesel tại châu Âu

Do yêu cầu khắt khe của khí thải ra môi trường theo chuẩn Euro 6, xe chạy ở châu Âu đòi hỏi phải có AdBlue như một cách để làm sạch nhiên liệu. AdBlue là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng CO2 ra môi trường nhờ phản ứng hóa học với

Ô tô chạy diesel, xăng và khí ga tự nhiên sử dụng quá 15 năm tại Ấn Độ sẽ bị tiêu huỷ

Chính quyền thành phố Delhi sẽ mở các trung tâm tiêu huỷ để người dân mang xe động cơ diesel, xăng và khí tự nhiên tới huỷ khi đến hạn. Các trung tâm này sẽ trở thành nơi tin cậy để các chủ xe thải loại ô tô cũ.

Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel

Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước

Mercedes-Benz dừng bán xe diesel do doanh số quá thấp

Người tiêu dùng muốn xài xe diesel chỉ còn cách chọn BMW hay Jaguar Land Rover.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

BMW triệu hồi 324.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu

Lỗi kỹ thuật gây cháy nằm ở một mô-đun tuần hoàn khí thải (EGR) trên các mẫu xe diesel của BMW, dẫn tới 27 vụ cháy động cơ tại Hàn Quốc. Chủ tịch BMW Hàn Quốc, ông Kim Hyo-Joon đã đưa ra lời xin lỗi và thông báo triệu hồi 106.000 xe tại quốc gia

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật lên iOS 11.2.5 Beta 6 mới nhất

Bản cập nhật này chủ yếu tập trung vào cải thiện hiệu năng và sửa lỗi của các phiên bản trước đó. Vì phiên bản Beta là phiên bản thử nghiệm nên thường xuất hiện rất nhiều lỗi nhưng không quá ảnh hưởng đến máy.

Cách chơi game Blade & Soul trên máy tính

Một trong những tựa game nhập vai trực tuyến HOT nhất hiện nay Blade & Soul đã cập bến Việt Nam và được phát hành bởi Garena. Hiện tại, trò chơi đang cho phép người chơi trải nghiệm Closed Beta. Nếu bạn muốn được

Hướng dẫn cách gỡ cài đặt TeamViewer hoàn toàn

Tuy nhiên, nhiều người dùng muốn gỡ cài đặt TeamViewer ra khỏi máy tính vì chương trình này làm chậm tốc độ máy tính hoặc bây giờ không còn sử dụng nó nữa... Bên cạnh những lý do phổ biến này, còn một nguyên nhân khác

Nova Launcher v5.5 cho phép người dùng tùy chỉnh lại công dụng của thanh tìm kiếm

Để trải nghiệm tính năng này trước khi được áp dụng vào bản cập nhật chính thức, bạn cần tải về phiên bản Nova Launcher v5.5 beta 7.

Bỏ túi ngay cách tạo bảng bằng ứng dụng Ghi chú trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng bạn vẫn chưa biết đến tính năng cực hay của ứng dụng Ghi chú là bạn hoàn toàn có thể tạo bảng trực tiếp trong Ghi chú mà không cần phải thông qua một ứng dụng bên thứ 3 nào cả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng

Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu

Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.

Video đánh giá chi tiết cả 3 phiên bản Toyota Vios 2018 mới

Toyota Vios 2018 mới đã chính thức ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản: Vios 1.5G CVT giá 606 triệu đồng; Vios 1.5E CVT giá 569 triệu đồng và Vios 1.5E MT giá 531 triệu đồng.