Công ty sở hữu Uber đã đồng ý bồi thường 10 tỷ USD để giải quyết một vụ tranh chấp bắt đầu vào năm 2014. Công ty Mỹ này đã bị kiện khi họ đã tuyên bố có một quá trình rà soát tốt nhất cho những người lái của mình hơn những công ty taxi truyền thống. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy.
Uber đã khẳng định rằng việc kiểm tra của họ là “tiêu chuẩn vàng” cho an toàn, nhưng những luật sư tại quận San Francisco và Los Angeles đã xác định tuyên bố này là sai.
Việc thanh toán sẽ được thực hiện trong 60 ngày tới và sẽ được chia đều giữa chính quyền Los Angeles và Francisco. Nếu Uber không tuân thủ đầy đủ các điều khoản giải quyết, công ty sẽ buộc phải trả thêm 15 triệu USD trong hai năm.
Uber đã không yêu cầu dấu vân tay người lái để kiểm tra tiền án trước đó. Thay vào đó, công ty sử dụng nguồn dữ liệu tội phạm để kiểm tra lý lịch của lái xe muốn tham gia vào dịch vụ.
BBC ghi chú rằng dữ liệu này chỉ kiểm tra được trong vòng 7 năm, không giống như kiểm tra dấu vân tay được sử dụng bởi các công ty truyền thống có thể phát hiện ra nếu nhân viên tiềm năng có bất kỳ tiền án nào trước đó.
Thay vì bổ sung kiểm tra dấu vân tay cho quá trình rà soát lái xe của mình, quyết định này buộc Uber phải ngừng sử dụng những thuật ngữ giống như “lái xe an toàn nhất trên đường” trong bất kỳ loại hình quảng cáo nào. Những thay đổi khác bao gồm việc thay đổi tên “phí lái xe an toàn” cũng như “phí đặt chỗ”.
Các công tố viên đã phát hiện ra rằng Uber đã không ngăn chặn được 25 tội phạm đã bị kết án trở thành những người lái cho dịch vụ của mình. 25 người có tiền án này có thể đã được xác nhận thông qua một hệ thống kiểm tra dấu vân tay bao gồm “tội phạm tình dục và kẻ giết người bị kết án”.
Trước sự việc trên, công ty đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ 5 vừa qua, trong đó họ đã giải thích về “những tai nạn và những sự cố đã xảy ra”. Đại diện Uber cũng nói rằng: “không một hệ thống rà soát người lái nào có thể an toàn 100%”.
Chúng ta đồng ý rằng không có cách nào có thể đảm bảo được hệ thống kiểm tra 100% cho một dịch vụ như này, tuy nhiên, đó là nhiệm vụ của công ty nhằm nỗ lực cung cấp một điều gì đó an toàn hơn.
Luật sư quận San Francisco - George Gascon đã giải thích rằng ngay từ lúc bắt đầu công ty đã không tuyên thủ luật đã được tạo ra để bảo vệ người tiêu dùng trong việc chia sẻ phương tiện đi lại. Và kết quả này không chỉ làm ảnh hưởng tới riêng Uber.
Hải Anh (Theo TNV)