Thaco với động cơ BMW

Nắm trong tay những thương hiệu đang có doanh số rất tốt trong mảng xe thương mại, nhưng tham vọng gia tăng thị phần của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chưa dừng lại. Mới đây, Thaco tiếp tục bổ sung thêm 2 dòng xe nặng ký là BMW và MINI vào danh mục sản phẩm của mình. Thaco kỳ vọng gì từ thương vụ này?



Phép tính của Thaco


Tập đoàn BMW châu Á vừa phát đi thông tin Thaco sẽ là đối tác mới ở Việt Nam. Theo đó, Thaco sẽ chính thức phân phối dòng xe BMW và MINI bắt đầu từ đầu năm 2018. Trước mắt, Thaco sẽ nhập khẩu và tiến tới lắp ráp trong tương lai. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2017, các đại lý trực thuộc Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hậu mãi trước khi chuyển sang cho Thaco.


Được biết, Euro Auto thành lập từ năm 2006, là đơn vị đưa BMW phát triển ấn tượng với doanh số tăng trưởng trên dưới 30%/năm sau cuộc hợp tác không thành với liên doanh Ô tô Hòa Bình. Tuy nhiên, cuối năm 2016, Euro Auto bị Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khởi tố về tội buôn lậu nên mọi hoạt động của công ty này từ đầu năm đến nay đều dừng hẳn.


Thaco với động cơ BMW

Thaco đang lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật) và Peugeot (châu Âu) ở phân khúc xe thương mại.


Thương vụ với BMW châu Á diễn ra trong bối cảnh cuộc đua trong thị trường xe thương mại ở Việt Nam vẫn là cuộc rượt đuổi giữa Toyota Việt Nam và Thaco. Số liệu thống kê 7 tháng đầu năm của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, Toyota Việt Nam tạm thời dẫn đầu với gần 34.000 chiếc xe bán ra, chiếm 23,4% thị phần. Thaco giữ vị trí thứ 2 với gần 29.000 chiếc xe bán ra (bao gồm cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot), chiếm 19,8% thị phần. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, Thaco dẫn đầu thị trường với 23,2% thị phần, còn Toyota Việt Nam theo sau với 20,3%. Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên của Thaco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 chiếc; tổng doanh thu dự kiến đạt gần 64.000 tỉ đồng.


Chính vì thế, việc hợp tác với BMW châu Á không chỉ mở rộng danh mục bán hàng cho Thaco, mà còn là một thương vụ đầy hấp dẫn. Nên nhớ, Sime Darby Motors (đơn vị thuộc Sime Darby Group của Malaysia), công ty nắm cổ phần chi phối Euro Auto, đánh giá rất cao thị trường Việt Nam trong báo cáo thường niên năm 2016 vừa qua nhờ vào tốc độ phát triển kinh tế và cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) mang lại từ năm 2018. Theo nguồn tin NCĐT có được, năm 2016 có hơn 1.524 chiếc xe BMW được bán ra. Song song đó với lộ trình hướng đến lắp ráp, Thaco sẽ nâng cao tay nghề qua việc lắp ráp các dòng xe BMW hay MINI trong tương lai.



“Mục tiêu của Thaco là tăng độ phủ sản phẩm của họ. Năng lực lắp ráp và sản xuất của Thaco đã được kiểm chứng”, ông Trần Hồng Ninh, Tổng Giám đốc BVOT Group, đơn vị hoạt động trong ngành sửa chữa ô tô, nói. Theo ông Ninh, khách hàng Toyota cần thương hiệu cao cấp thì có Lexus. Tương tự, Thaco muốn khách hàng có những phân khúc cao cấp để lựa chọn sau Kia hay Mazda. Trên thực tế, Thaco đã có một thương hiệu hạng sang để chuẩn bị cho kế hoạch này từ 4 năm trước là Peugeot nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể. Bảy tháng đầu năm, thương hiệu này chỉ tiêu thụ được 172 chiếc, chiếm 0,1% thị phần, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.


Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới, với mức tăng trưởng bình quân 40-100%/năm. Tính chung 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt 71.000 xe, với tổng kim ngạch 1,592 tỉ USD.
BMW thêm ẩn số


Câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu xe BMW và MINI khi về tay Thaco có giảm giá hay không? Câu trả lời là có, vì Thaco từng giảm 75 triệu đồng mẫu xe Peugeot 3008. Nhìn rộng hơn, năm 2017, Thaco chấp nhận giảm hơn 2.000 tỉ đồng lợi nhuận để giảm giá các dòng xe 5% so với năm trước. Nguyên nhân là để kích cầu sức mua trước, giữ thị phần vì tâm lý chờ thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào năm 2018 của khách hàng.


Thaco có thể chấp nhận bán BMW lãi ít, hòa vốn thậm chí lỗ để đổi lấy độ phủ, thị phần trong ngắn hạn. Chính sách làm giá của Thaco được giới chuyên gia nhìn nhận sẽ giúp BMW cạnh tranh hơn với Audi, Lexus và cả Mercedes. Nhất là khi Thaco đi theo lộ trình: sau khi lắp CKD (nhập toàn bộ linh kiện về lắp) hiệu quả, từng bước sẽ tiến tới IKD (cả nhập linh kiện và sử dụng linh kiện nội địa hóa).


“2018 là năm nhiều cạnh tranh hơn nên Thaco chắc chắn sẽ có các biện pháp kích cầu hấp dẫn dành cho dòng xe BMW và MINI. Bên cạnh đó, người mua sẽ có nhiều lợi ích khác vì Thaco rất chịu đầu tư hệ thống trạm dịch vụ, bảo hành”, ông Ninh nói.



Thaco cho biết sẽ hướng đến lắp rắp BMW và MINI nhưng chưa xác định rõ mốc thời gian. Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định phải vài năm nữa vì hiện Công ty đang dồn lực cho nhà máy Mazda để đạt sản lượng và tỉ lệ nội địa đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.


Tương tự, khả năng Thaco xuất khẩu BMW và MINI trong tương lai như dự định với Mazda cũng tiếp tục là ẩn số. Sở dĩ Thaco chọn đầu tư nhà máy Mazda bởi ở khu vực Đông Nam Á, hãng xe Nhật này chưa có nhà máy quy mô lớn nào, kể cả ở Thái Lan. Dự kiến tháng 4.2018, Thaco sẽ vận hành nhà máy Mazda với khoảng 50% công suất tối đa, tương đương 50.000 chiếc xe mỗi năm.


Trong khi đó, BMW Group đã có kế hoạch rõ ràng ở khu vực Đông Nam Á. Theo đó, trong chiến lược phát triển ở ASEAN và Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia sẽ là các trung tâm sản xuất của tập đoàn này. Được biết, nhà máy ở tỉnh Rayong, Thái Lan có công suất 20.000 chiếc BMW và MINI, 10.000 chiếc BMW Motorrad mỗi năm. Còn nhà máy ở Malaysia đang được mở rộng để đạt công suất 11.000 chiếc/năm vào năm 2018, công suất hiện tại của hãng xe Đức ở Malaysia là 8.000 chiếc/năm.Hồi đầu tháng 7, ông Ramon Lopez, Bộ trưởng Thương mại Philippines, cho biết trong chiến lược ở khu vực ASEAN, BMW Group sẽ chọn Philippines là nhà cung cấp phụ tùng ô tô chính.


“Giá trị nhập khẩu các bộ phận tự động từ Philippines của BMW Group đã hơn 16 triệu euro, con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đó là lý do Philippines được chọn”, ông Ramon Lopez nói với trang tin Philstar. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại thị trường ô tô Việt Nam chỉ trong tháng 9 đã đón nhận 2 tin vui: Vingroup làm xe Việt Nam và Thaco phân phối BMW và MINI. Kỳ vọng vào việc sở hữu xe hơi với giá trị thực ở tất cả các phân khúc của người Việt đang ngày càng gần.


Theo Đông Sang (nhipcaudautu)

TIN LIÊN QUAN

THACO lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị 298 triệu USD

Hồi tháng 9, Thaco cũng chính thức thay thế Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) trở thành nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam.

THACO sẽ trở thành nhà phân phối BMW tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Sau nhiều đồn đoán về việc BMW sẽ có nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, cuối cùng BMW đã có công bố chính thức.

THACO tăng vốn điều lên 11.500 tỷ đồng trong năm 2021

Theo thống kê của Đại hội cổ đông thường niên THACO – 2021, cho biết doanh số trong năm 2020 đạt 92.724 xe, tăng 11% so với năm 2019. Cụ thể: 35.780 xe Kia, 28.026 xe Mazda, 4.358 xe Peugeot, 1.010 xe BMW, 151 xe MINI, 22.850 xe tải, 549 xe bus và

Thaco - Toyota: “Cuộc chiến” thị phần của hai đại gia ô tô

Trong năm 2016, 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong top xe bán chạy nhất thị trường trong nước phần nhiều thuộc về 2 cái tên Toyota và Thaco.

Thaco nhập hơn 300 xe BMW và MINI đầu tiên

55 xe trong số hơn 300 xe BMW và MINI đầu tiên được Thaco nhập khẩu đã cập cảng TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Tập đoàn THACO là một trong bốn tỷ phú USD tại Việt Nam

Ngoài ra, kể từ năm 2018, THACO đã chính thức là nhà phân phối của 2 thương hiệu ô tô hạng sang là BMW và MINI tại Việt Nam. Chưa dừng lại tại đó, mới đây, THACO cũng đã thâu tóm thương hiệu xe tải FUSO.

THACO sẽ trở thành nhà phân phối BMW tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Sau nhiều đồn đoán về việc BMW sẽ có nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, cuối cùng BMW đã có công bố chính thức.

THACO chính thức công bố giá bán mới áp dụng cho các mẫu xe BMW

Đây là lô xe 304 chiếc được THACO nhập khẩu đợt 1 từ Đức trong năm 2018, mức giá có hiệu lực kể từ ngày 18/1/2018.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Zalo 600, 602, 606, 647

Trong quá trình đăng nhập và sử dụng Zalo, bạn sẽ gặp phải một số lỗi không thể sử dụng được. Một số lỗi sẽ có thông báo như lỗi Zalo Zalo lỗi 600, 602, 606, 647.

Những thói quen nguy hiểm cần bỏ khi sử dụng điện thoại

Nếu chúng ta không biết sử dụng điện thoại đúng cách thì điện thoại có thể gây ra những tác động xấu gây ảnh hưởng và nguy hiểm đến sức khỏe của chính mình.

Cách tải nhiều ảnh cùng lúc trên iOS 15 siêu tiện lợi cho bạn

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tải nhiều ảnh cùng lúc trên iOS 15 nhanh chóng, không cần phải mất công lưu từng ảnh về iPhone của mình nữa nhé...

Bản build Opera 50 mới bổ sung thêm tính năng và khắc phục lỗi

Opera 50 giờ đây là đã có thể được download và mang đến những tính năng mới cũng như đã được khắc phục các lỗi mà có mặt trên những phiên bản trước.

iPad Pro (2018): Cách khôi phục cài đặt gốc khi không có nút Home

Thói quen của người dùng máy tính bảng khi thiết bị của họ gặp sự cố là bắt buộc khởi động lại hoặc khôi phục cài đặt gốc. Còn trên chiếc iPad Pro (2018) cách thực hiện sẽ như thế nào, khi không có nút Home.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế Nokia 6: Khi Lumia và Android dung hòa

Thế giới di động - Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...

Đánh giá chi tiết Corsair Capellix : Bộ toả nhiệt nhiều Games thủ muốn sở hữu

Đánh vào phân khúc tản nhiệt all in one cao cấp, Corsair Capellix cho khả năng hỗ trợ lắp đặt tối đa ngay cả với các mẫu CPU thuộc dạng “trùm cuối” như AMD Threadripper. Hiện chúng tôi đang có trên tay mẫu tản nhiệt

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so